Mang tiếng ‘tập đoàn nghìn tỷ USD’ nhưng có 1 dòng điện thoại Apple đạt doanh số là 0, lặng nhìn Samsung sắp kỷ niệm bán được chiếc thứ 30 triệu

Vũ Anh | 10:30 20/09/2023

Các hãng sản xuất smartphone dần hướng tầm nhìn sang một triển vọng mới - một triển vọng mà Apple không hề muốn, hay đúng hơn là không có định nắm lấy, cho đến thời điểm hiện tại.

Mang tiếng ‘tập đoàn nghìn tỷ USD’ nhưng có 1 dòng điện thoại Apple đạt doanh số là 0, lặng nhìn Samsung sắp kỷ niệm bán được chiếc thứ 30 triệu

Nhiều năm qua, các sự kiện ra mắt iPhone của Apple đều được đánh giá là những bước tiến vượt bậc: vừa kích cầu người dùng nâng cấp điện thoại thông minh, vừa gián tiếp gióng lên hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ tới các đối thủ muốn lăm le ngáng đường. 

Tuy nhiên, khi sự biến hóa trong kiểu dáng và chức năng smartphone chậm lại, sự kiện trên phai nhạt dần sức ảnh hưởng. Chiếc iPhone 15 Apple vừa ra mắt hôm 12/9 trông không khác nhiều so với phiên bản iPhone 12 từ năm 2020, theo Bloomberg.

Kết quả, rất nhiều các hãng sản xuất smartphone dần hướng tầm nhìn sang một triển vọng mới - một triển vọng mà Apple không hề muốn, hay đúng hơn là không có định nắm lấy, cho đến thời điểm hiện tại: Điện thoại gập.

“Điện thoại gập là tương lai”, Billy Zhang, đại diện Oppo, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới, cho biết.

Lý do rất đơn giản. Smartphone gập giúp nâng cao trải nghiệm người dùng khi màn hình, hệ điều hành và các ứng dụng bên trong đều được tối ưu, tương thích hoàn hảo. Đây cũng chính là cách giúp các nhà sản xuất tạo sự khác biệt trong một thị trường quá cạnh tranh, đồng thời lôi kéo thêm khách hàng mạnh tay xuống tiền cho các tính năng cao cấp. 

Tất cả đều kỳ vọng vào một điều gì đó mới mẻ. Theo công ty nghiên cứu IDC, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 7,8% trong quý II/2023. Các thiết bị gập không thể ngay lập tức thay đổi điều đó bởi IDC ước tính chúng chỉ chiếm 1% tổng số lô hàng toàn cầu, song dự kiến ​​sẽ tăng hơn 50% trong năm nay.

Samsung Electronics, nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã đầu tư suốt hơn một thập kỷ vào các thiết bị gập. Hãng phát triển bản lề, màn hình và pin. Cấu trúc phức tạp bổ sung khiến chi phí tăng lên.

dgs.jpg
Sự kiện ra mắt điện thoại gập Galaxy Z Fold 4 

Bất chấp tất cả, Samsung bắt đầu bán smartphone gập vào năm 2019 và định giá một số mẫu cao cấp chỉ dưới 1.000 USD - điều dường như không tưởng. Kể từ đó, chiếc Galaxy Z Flip trị giá 999 USD đã giúp hãng này tăng doanh số qua mọi thế hệ. Samsung dự kiến ​​bán chiếc điện thoại màn hình gập thứ 30 triệu trong năm nay - thành công phần lớn nhờ lượng khách hàng trung thành cũng như các đợt giảm giá mạnh.

Hiện tại, thương hiệu đang dẫn đầu danh mục điện thoại gập, đồng thời chiếm hơn 80% trong tổng số 14,2 triệu chiếc smartphone gập xuất xưởng trên toàn cầu vào năm ngoái. Những người từng trải nghiệm điện thoại gập thường sẽ hài lòng, cho feedback tốt hơn và điều này cho thấy sự quen thuộc trong thao tác sẽ gây dựng được lòng trung thành trong người dùng. Công ty hiện đang tìm cách giới thiệu một dòng sản phẩm mới ít tốn kém, theo người đứng đầu bộ phận kinh doanh di động TM Roh.

“Ngày càng nhiều khách hàng chuyển sang các thiết bị gập để đáp ứng xu hướng sống. Khi đó, rất nhiều công ty sẽ cùng tham gia vào thị trường”, Roh nói.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Apple có thể sẽ tham gia thị trường smartphone gập vào năm 2025. Từ nay cho tới lúc đó, hãng này có thể sẽ ‘tụt hậu’ hơn so với rất nhiều các đối thủ cạnh tranh - những người sớm cho ra mắt các phiên bản gập của riêng mình. 

Cụ thể, Huawei đã sáng tạo ra 7 phiên bản điện thoại gập trong vòng 5 năm. Sản phẩm nhỏ gọn mới nhất của hãng, Mate X5, thậm chí còn không nặng hơn chiếc iPhone 14 Pro Max.

Theo Giám đốc điều hành George Zhao, công ty thiết bị Honor của Trung Quốc cũng đang chi 1 tỷ nhân dân tệ (137 triệu USD) cho việc nghiên cứu và phát triển thế hệ điện thoại màn hình gập. Khoản đầu tư giúp sản phẩm này trở thành những đối thủ cạnh tranh đáng gờm. “Một vài năm trước, gần như chúng tôi không thể giảm độ dày và trọng lượng của một chiếc điện thoại gập, giờ thì khác rồi’, George Zhao nói.  

e55841e4d4b5a0b3dfcbe6a4df707fe6371b0cdf.jpg
Nhiều năm qua, các sự kiện ra mắt iPhone của Apple đều được đánh giá là những bước tiến vượt bậc

Tất nhiên, vẫn có rất nhiều người dùng yêu thích kiểu dáng của smartphone truyền thống. Họ bày tỏ sự lo ngại về độ bền cũng như độ tinh chỉnh của ứng dụng mỗi khi chiếc điện thoại được mở ra hoặc đóng vào. 

Eiji Araki, giám đốc điều hành một công ty công nghệ Nhật Bản, đã chuyển từ chiếc điện thoại thông minh thông thường sang Pixel Fold của Google. Ông cho biết thiết bị mới nặng hơn một chút so với smartphone cơ bản song mang lại rất nhiều trải nghiệm tuyệt vời khi đọc sách online hoặc xem video.

“Nếu muốn thay đổi cuộc sống của mình, tại sao bạn lại chi thêm 1.000 USD chỉ để mua cùng một chiếc điện thoại?”, ông Eiji Araki nói. 

Theo WSJ, các lô hàng điện thoại gập trên toàn cầu được dự đoán sẽ tăng lên 25 triệu chiếc trong năm nay, song thị phần Samsung có thể sẽ xuống do ngày càng nhiều các thương hiệu tung ra sản phẩm mới.

“Khi có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, câu hỏi đặt ra sẽ không chỉ là tăng trưởng về số lượng. Liệu Samsung có thể tiếp tục ‘dẫn đầu’ phân khúc điện thoại màn hình gập hay không?”, một chuyên gia nhận định.

Hiện tại, điện thoại gập đang trở thành phân khúc được nhiều thương hiệu tiếp cận, chẳng hạn như Oppo, Huawei, Xiaomi và Vivo, song tương lai cho thiết bị này được cho là vẫn chưa thực sự chắc chắn. Hầu hết ứng dụng vẫn chưa được tối ưu hóa cho các thiết bị có thể gập lại. Đối thủ chính của Google là Apple cũng chưa mạo hiểm đánh cược cho thiết bị đầu tiên.

Theo: Bloomberg, WSJ 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Mang tiếng ‘tập đoàn nghìn tỷ USD’ nhưng có 1 dòng điện thoại Apple đạt doanh số là 0, lặng nhìn Samsung sắp kỷ niệm bán được chiếc thứ 30 triệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO