Một nghiên cứu mới cho thấy Nga đã nâng công suất của đội tàu chở dầu ngầm lên gần 70% với cùng kỳ năm trước dù Mỹ và phương Tây tăng cường trấn áp các công ty bảo hiểm và vận chuyển giúp Moscow tránh lệnh trừng phạt.
Tờ Financial Times dẫn báo cáo do Trường Kinh tế Kyiv (KSE) công bố hôm thứ Hai (14/10) cho biết khối lượng dầu Nga được vận chuyển bằng các đội tàu “bóng tối” tăng từ 2,4 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 6/2023 lên 4,1 triệu thùng vào tháng 6/2024.
Trong khi đó, Mỹ, Canada, Nhật Bản và các đồng minh châu Âu đang tăng cường trấn áp các công ty bảo hiểm và chủ tàu có liên quan đến đội tàu âm thầm vận chuyển dầu Nga.
Benjamin Hilgenstock, một trong những tác giả của báo cáo KSE, cho biết việc thực thi các lệnh trừng phạt chưa hiệu quả để thực sự kiểm soát được đội tàu chở dầu ngầm của Nga.
Tính đến tháng 6/2024, 70% lượng dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga được vận chuyển bằng đội tàu “bóng tối” mà – theo ước tính của KSE – Nga đã chi 10 tỷ USD để xây dựng. Lượng dầu này chiếm 89% tổng lượng dầu thô xuất khẩu của Nga, và phần lớn trong số đó được giao dịch trên mức giá trần 60 USD/thùng kể từ giữa năm 2023.
Theo FT