Lời khuyên kinh doanh tỷ phú Mark Cuban dành cho các bạn nhỏ và thanh thiếu niên

Mộc Tiên | 19:19 02/10/2022

Bản thân vị tỷ phú đã kinh doanh từ năm 12 tuổi.

Lời khuyên kinh doanh tỷ phú Mark Cuban dành cho các bạn nhỏ và thanh thiếu niên

Mark Cuban là một doanh nhân và nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ. Ông hiện sở hữu khối tài sản trị giá 4,6 tỷ USD (theo Forbes). Những năm qua, “cá mập” 64 tuổi đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích về kinh doanh cũng như cuộc sống.

Cuban cho biết ông thích truyền cảm hứng để mọi người - ngay cả trẻ em, bắt đầu việc kinh doanh của riêng mình. Và ông hoàn toàn có cơ sở để khuyến khích các bạn nhỏ làm như vậy bởi ông từng “khởi nghiệp” ở tuổi 12.

Mới đây, vị tỷ phú đã có một số lời khuyên dành cho những bạn nhỏ và thanh thiếu niên muốn khởi nghiệp: Tìm ra thứ gì đó mà mình có thể làm hoặc cung cấp dịch vụ cho bạn bè, gia đình và hàng xóm.

black-modern-breaking-news-instagram-post.png

“Điều tôi yêu thích nhất khi trở thành ‘cá mập’ của chương trình Shark Tank không phải là số tiền tôi kiếm được từ các khoản đầu tư hay sự nổi tiếng mà là cách chương trình truyền cảm hứng để mọi người bắt đầu việc kinh doanh của riêng mình, bất kể họ bao nhiêu tuổi, đến từ đâu hay làm nghề gì”, Cuban chia sẻ.

Ông cho biết thêm rằng mình từng gặp những đứa trẻ 12 – 14 tuổi kể cho ông cách chúng xem “Shark Tank” và vận dụng một số điều học được từ đó để kinh doanh ở trường. Tất nhiên, đó chỉ là những “thương vụ làm ăn” không lớn nhưng chúng đã giúp các bạn nhỏ có thêm kinh nghiệm và sự tự tin.

“Những đứa trẻ đó có thể chưa có kiến thức về kinh doanh nhưng lại học được nhiều điều khi xem Shark Tank”, Cuban nói.

Về phần mình, năm 12 tuổi, Cuban kiếm tiền bằng cách bán túi đựng rác cho các gia đình hàng xóm ở vùng ngoại ô Pittsburgh, nơi ông sinh ra và lớn lên. “Bố tôi nói với tôi cách duy nhất để tôi có được đôi giày bóng rổ mới là tôi tự làm ra tiền”, vị tỷ phú chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn năm 2019.

Vài năm sau, Cuban kiếm tiền bằng cách bán đồ sưu tầm như thẻ bóng chày, tem và tiền xu. Ông từng nói rằng nhờ việc bán những con tem có giá trị, ông đã có tiền để trang trải cho việc học đại học.

_103224950_gettyimages-51707487-1.jpg
Mark Cuban thời trẻ (bên phải).

“Sưu tập tem đã giúp tôi hiểu hơn rất nhiều về kinh doanh. Mỗi con tem đều có mức độ khan hiếm, nhu cầu và mức giá riêng. Với tư cách là một nhà sưu tập, bạn phải đưa ra quyết định khi nào nên giữ, khi nào bán và khi nào nên đầu tư vào một con tem”, Cuban chia sẻ năm 2014.

Trong thời gian học đại học, Cuban còn kiếm tiền từ việc làm nhân viên pha chế rượu, người tổ chức tiệc hay thậm chí là người dạy khiêu vũ. “Tôi là một người không chịu ngồi im. Tôi luôn bán thứ gì đó, từ sản phẩm cho đến dịch vụ. Đó là bản chất của tôi”, Cuban cho biết trong một tập của Shark Tank năm 2016.

Bài học cốt lõi về việc kiếm tiền đó khá phổ biến trên Shark Tank, nơi Cuban và các nhà đầu tư khác cho người tham gia và người xem chương trình hiểu hơn về kiến thức kinh doanh cơ bản. Họ cũng nêu bật các chiến thuật đàm phán và kỹ năng thuyết trình - những kỹ năng hữu ích cho sinh viên mới tốt nghiệp hay thậm chí là các bạn học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường.

Trong một cuộc trò chuyện năm 2019, Cuban nói đùa: “Tôi nghĩ rằng mình là người phát minh ra từ ‘side hustle’ (công việc phụ mà một người thực hiện ngoài việc chính để có thêm thu nhập)”.

Nguồn: CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lời khuyên kinh doanh tỷ phú Mark Cuban dành cho các bạn nhỏ và thanh thiếu niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO