Loạt vấn đề sau sự cố tàu container đâm sập cầu ở Mỹ: Tàu từng có "tiền án" va chạm trước đó, nhiều thiết bị quan trọng có thể gặp sự cố, thủy thủ đoàn phát tín hiệu khẩn cấp… nhưng vẫn không kịp

Bạch Linh | 10:53 27/03/2024

Ông Jeffrey Pritzker, phó chủ tịch điều hành công ty xây dựng Brawner Builders cho rằng sự việc này là một "bi kịch khủng khiếp không thể báo trước".

Loạt vấn đề sau sự cố tàu container đâm sập cầu ở Mỹ: Tàu từng có "tiền án" va chạm trước đó, nhiều thiết bị quan trọng có thể gặp sự cố, thủy thủ đoàn phát tín hiệu khẩn cấp… nhưng vẫn không kịp

Sự việc đáng tiếc ngày 26/3/2024

Khoảng 1h30 sáng ngày hôm qua 26/3 (theo giờ địa phương), con tàu chở hàng Dali đã đâm vào cầu Francis Scott Key của thành phố Baltimore, thuộc tiểu bang Maryland, Mỹ khiến cây cầu đổ sập. 

Cụ thể, con tàu đã đâm và khiến nhịp cầu bị gãy. Hiện tại, có thể ít nhất 6 người đã thiệt mạng, CNN đưa tin. 

Tờ The Baltimore Sun dẫn lời ông Jeffrey Pritzker, phó chủ tịch điều hành công ty xây dựng Brawner Builders cho rằng sự việc này là một "bi kịch khủng khiếp không thể báo trước". Sở Cứu hỏa Baltimore cũng cho rằng đây là sự cố rất nghiêm trọng và các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm người dưới sông.

Hai nạn nhân trước đó đã được cứu hộ từ sông Patapsco. Lực lượng cứu hộ cũng đang tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân khác và Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ đang điều tra sự việc.

screenshot_470.png
Tàu chở hàng Dali đâm vào cầu Francis Scott Key khiến cầu sập ngày 26/3/2024. (REUTERS/Julia Nikhinson)

Cập nhật báo cáo tình hình 

Thời điểm hiện tại, bầu không khí xung quanh cầu Francis Scott Key vẫn vô cùng căng thẳng với những âm thanh điều phối của đội ngũ cứu hộ. 

Thống đốc Maryland Wes Moore cho biết thủy thủ đoàn tàu chở hàng Dali đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp rằng con tàu đã bị mất điện, khả năng cao động cơ và thiết bị định vị đã không thể hoạt động ngay trước khi va chạm. Con tàu lao về phía cầu Key với "tốc độ rất nhanh". Nó đã đâm vào một trong những trụ đỡ của cây cầu khiến nhịp cầu bị gãy và rơi xuống nước chỉ trong vài giây.

map-artboard_2.jpg
Địa điểm xảy ra sự cố. Nguồn: Spire Global, Google Eart

Phân tích của CNN cho thấy đèn của con tàu đã nhấp nháy trước khi đâm vào cầu. Thống đốc Maryland Wes Moore cho biết thủy thủ đoàn trên tàu đã có thể phát tín hiệu nguy cấp (mayday) trước khi va chạm vào cây cầu, điều này cho phép chính quyền ngăn chặn các phương tiện giao thông đi vào cầu.

Đội ngũ cứu hộ khẩn cấp đã thông báo rằng có các công nhân xây dựng đã hoạt động trên cầu trong thời gian cây cầu bị sập nhưng chưa rõ có bao nhiêu người và bao nhiêu người đã rơi xuống sông. Một đội lặn đã được điều động ngay lập tức. 

Theo thông tin của người trong cuộc, phần nhịp chính của cây cầu cùng nhiều phương tiện đã rơi và chìm xuống nước. Một người điều phối giải quyết tại nơi xảy ra sự việc đã mô tả đây là sự cố “thương vong hàng loạt”. 

screenshot_472.png
Cận cảnh cú va chạm

"Bạn có thể gửi thông báo tới tất cả các bệnh viện địa phương trong khu vực không?" một người điều phối nói. 

Hai người sau đó được cho là đã được giải cứu và được thông báo là người Guatemala. Sáu công nhân xây dựng đang sửa chữa ổ gà trên cầu được cho là đã thiệt mạng.

Con tàu mang cờ Singapore thuộc sở hữu của Grace Ocean Private đã di chuyển với tốc độ 8 hải lý/giờ, tương đương khoảng hơn 14km/giờ. Tất cả thành viên thủy thủ đoàn đều đã được xác định danh tính và không có báo cáo nào về thương tích trên tàu.

Ngoài ra, con tàu này từng gây ra va chạm vào một cầu cảng ở thành phố Antwerp (Bỉ) hồi năm 2016.

Cầu Francis Scott Key được khánh thành vào tháng 3/1977 và là một trong những cây cầu giàn thép dài nhất thế giới. Cây cầu cũng là điểm nối cuối cùng của Vành đai Baltimore. Công trình có chi phí xây dựng là 60,3 triệu USD và tổng chiều dài khoảng 17 km. Riêng cây cầu dài 4,1 km.

Tham khảo Fox News, NYT, CNN, Reuters


(0) Bình luận
Loạt vấn đề sau sự cố tàu container đâm sập cầu ở Mỹ: Tàu từng có "tiền án" va chạm trước đó, nhiều thiết bị quan trọng có thể gặp sự cố, thủy thủ đoàn phát tín hiệu khẩn cấp… nhưng vẫn không kịp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO