Loạt công ty đối thủ nhanh tay "giải cứu" học viên Apax Leaders của Shark Thủy: Tiếp nhận miễn phí, cho đến khi "không còn ai là nạn nhân"

Chi Tú | 17:45 21/02/2023

Đại diện một hệ thống Anh ngữ nhấn mạnh khi ra tay "ứng cứu" học sinh của Apax: ''Trường hợp đáng tiếc xảy ra với Apax Leaders không nên cản trở quá trình học tập và tiến bộ của học sinh''.

Loạt công ty đối thủ nhanh tay "giải cứu" học viên Apax Leaders của Shark Thủy: Tiếp nhận miễn phí, cho đến khi "không còn ai là nạn nhân"

Kể từ giữa năm 2022, CTCP Anh ngữ Apax (Apax Leaders) - công ty con của Apax Holdings do ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) làm Chủ tịch HĐQT liên tiếp vướng nhiều lùm xùm liên quan đến chất lượng dạy học, chậm trả lương, nợ lương giáo viên... Nhiều phụ huynh đã đề nghị, thậm chí gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng để yêu cầu Apax Leaders hoàn trả hàng tỷ đồng tiền học phí khi không thực hiện đúng cam kết đào tạo.

Tuy nhiên, với khoản lỗ ròng kỷ lục 87 tỷ đồng năm 2022, cùng với khoản nợ phải trả lên tới 3.076 tỷ đồng ty đồng, gấp đôi vốn chủ sở hữu (1.520 tỷ), Apax khó có thể hoàn trả ngay học phí cho các phụ huynh.

Trong thông báo mới nhất, với những phụ huynh không thể tiếp tục đồng hành cần rút phí, hệ thống này đề xuất chuyển nợ học phí thành hợp đồng vay, lãi suất như ngân hàng và trả dần sau giai đoạn tái cấu trúc.

Chớp thời điểm này, đã xuất hiện nhiều đối thủ của Apax có động thái ra tay "giải cứu" phụ huynh và học viên của Shark Thủy.

Theo thông báo phát đi từ Trung tâm Anh ngữ ILA ngày 14/2/2023, nhằm hỗ trợ tạm thời phụ huynh học sinh có con em đang bị gián đoạn việc học tại Apax Leaders, hệ thống Trung tâm Anh ngữ ILA mong muốn tiếp nhận và không thu học phí tất cả các học sinh đang còn lưu học phí tại Apax Leaders. 

Theo đó, học sinh Apax mang theo hóa đơn đóng học phí và giấy xác nhận số dư học phí còn lại tại Apax Leaders đến trực tiếp tại Trung tâm ILA hoặc OLA Academy gần nhất để được miễn học phí. Thời hạn đăng ký hưởng học bổng đến hết ngày 31.3. Thời hạn học đến hết ngày 30.4.2024. Thời gian khóa học sẽ tùy thuộc vào số học phí còn lưu lại tại Apax Leaders.

Theo đại diện của trung tâm này, mọi học sinh sẽ được kiểm tra trình độ đầu vào, tư vấn xếp lớp và được chăm sóc như tất cả những học sinh khác của ILA.

Cùng thời điểm, một Hệ thống Anh ngữ khác là IELTS Cherubim cho hay, cũng chào đón và miễn học phí cho tất cả phụ huynh học sinh có con em bị gián đoạn việc học tiếng Anh, nhất là luyện thi IELTS của Apax Leaders. Quyết định trên có hiệu lực lập tức và sẽ kéo dài đến khi "không còn ai là nạn nhân" - lãnh đạo hệ thống này cho biết.

Phụ huynh, học viên của Apax chỉ cần mang các chứng từ liên quan như biên lai thu học phí, văn bản cam kết hoàn học phí ký với Apax Leaders... đến trực tiếp tại các trung tâm của hệ thống IELTS Cherubim để được xác nhận và bắt đầu học khóa luyện thi IELTS miễn phí tại trung tâm.

BrightCHAMPS - Startup giáo dục 650 triệu USD vừa mới gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng 2/2023 cũng cho biết, công ty hiện đang cung cấp các lớp học miễn phí 3 tháng cho tất cả học sinh có đóng tiền trước các lớp Apax Leaders và CMS Edu - một trung tâm cũng bị tố là "om" học phí, thiếu trách nhiệm với học viên.

Trong 3 tháng đó, Công ty sẽ tổ chức các lớp học nhóm trong 2 tháng tại chính trung tâm và 1 tháng học trực tuyến 1 kèm 1 với 1% giáo viên quốc tế. Đối với những học sinh ngoài địa bàn TP.HCM, BrightCHAMPS cũng có thể thực hiện trực tuyến các buổi học nhóm kéo dài hai tháng.

Theo đại diện BrightCHAMPS Next - Gen Hub tại Việt Nam, những trường hợp đáng tiếc xảy ra với Apax Leaders và CMS Edu không nên cản trở quá trình học tập và tiến bộ của học sinh.

Để đăng ký nhận được khóa học này, các phụ huynh cần xuất trình cho BrightCHAMPS hóa đơn thanh toán và xác nhận số dư học phí còn lại hoặc văn bản cam kết hoàn trả học phí đã ký với Apax Leaders, CMS Edu.

Việc đứng ra ứng cứu học viên của Apax Leaders của các công ty giáo dục trên có thể được coi là một hành động ý nghĩa và biết cách "tận dụng thời cơ'' khôn khéo. Tuy vậy, cũng không loại trừ khả năng đây là một hình thức "mua nợ" từ Apax của các trung tâm này để giải quyết khó khăn trước mắt cho Shark Thủy.

Theo báo cáo, tính đến cuối quý 4, Apax Holdings nắm 66,36% vốn tại Apax Leaders. Do các lùm xùm trong hoạt động, hệ thống Anh ngữ này đang rơi vào tình trạng đóng cửa hàng loạt và bị cơ quan chức năng tiến hành thanh tra đột xuất.

Trước khi công bố tiến hành kế hoạch tái cấu trúc chung trên toàn hệ thống kể từ ngày 25/11/2022 và dự kiến cơ bản xong trong quý 1 năm nay, hệ thống này vừa bổ nhiệm CEO cuối tháng 1/2023 vừa qua để mong quay trở lại "thời hoàng kim". Shark Thuỷ bày tỏ mong muốn tân CEO ''sẽ có nhiều đóng góp để đưa hệ thống Anh ngữ Apax sớm trở lại mạnh mẽ".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Loạt công ty đối thủ nhanh tay "giải cứu" học viên Apax Leaders của Shark Thủy: Tiếp nhận miễn phí, cho đến khi "không còn ai là nạn nhân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO