Loại quả phổ biến ở Việt Nam được Nhật Bản cải tiến thành ‘kim cương đỏ’, Trung Quốc ‘mê mẩn’ dù giá đắt hơn 2-5 lần: Tất cả là nhờ nắm giữ ‘giống lạ’

Nhất Lưu | 14:24 27/05/2023

Cùng một loại quả tương tự Việt Nam nhưng nhờ cải tiến thành “giống lạ”, Nhật Bản đã bán được giá gấp 2-5 lần thông thường.

Loại quả phổ biến ở Việt Nam được Nhật Bản cải tiến thành ‘kim cương đỏ’, Trung Quốc ‘mê mẩn’ dù giá đắt hơn 2-5 lần: Tất cả là nhờ nắm giữ ‘giống lạ’

“Kim cương đỏ” của Nhật Bản

Nhật Bản nổi tiếng với những loại trái cây đắt đỏ bậc nhất. Theo CNN, những người nông dân Nhật Bản đã nghiên cứu tỉ mỉ các kỹ thuật trồng trọt mới để tạo ra những loại trái cây độc lạ cùng hương vị hảo hạng. 

Quốc gia này từng bán một quả quýt với giá 96 USD (2,2 triệu đồng/quả) hay một chùm nho lên tới 11.000 USD (hơn 258 triệu đồng). 

Tuy nhiên, khi nhắc đến các giống nông sản đắt đỏ nhất, người dân nước này rất tự hào vì đã trồng được một giống táo được mệnh danh là “kim cương đỏ”. Và đó là táo Sekai Ichi. 

sekai-ichi-apples-price_60cc7398b7b2d.jpg
Sekai Ichi - Một trong những loại táo đắt nhất thế giới

Giống táo này thường có đường kính trung bình từ 11-46 cm, phụ thuộc vào cách trồng. Nó có hình dạng hơi tròn đồng nhất, vỏ khá dày, dai và có màu đỏ ánh hồng. 

Mức giá đắt đỏ nhưng xứng đáng

Trên thị trường, các loại táo nhập như táo Mỹ, Hà Lan hay New Zealand thường có giá giao động từ 99.000 đồng - 199.000 đồng/kg (4-5 quả cỡ vừa) - trung bình mỗi quả táo sẽ có giá khoảng 20.000-40.000 đồng/quả (tùy loại).

Còn 1 quả táo Sekai Ichi có giá lên tới 21 USD/quả (khoảng 494.000 đồng). Một trong những lý do khiến nó đắt như vậy là bởi loại táo này có hương vị ngọt dịu, mùi thơm nhẹ đặc trưng, ăn rất giòn và nhiều nước. 

Thực tế, 1 quả táo Sekai Ichi thường có kích thước lớn hơn nhiều so với những giống táo thông thường - có quả nặng tới gần 1kg. Chính bởi vậy, nó chỉ đắt hơn khoảng 2-5 lần so với các loại táo nhập khẩu thông thường.

Chưa hết, giống táo này của Nhật Bản chỉ có vào mùa thu đến đầu đông, không sản xuất hàng loạt nên không được bán đại trà trên thị trường - đây cũng là đặc điểm khiến loại táo này có giá thành khá đắt đỏ và trở thành “của hiếm”. 

Theo một số trang web chuyên về nông sản, giống táo Sekai Ichi được lai tạo từ giống táo đỏ và táo vàng hảo hạng tại phòng thí nghiệm thành phố Morioka, Nhật Bản vào năm 1930. Ngày nay, nó được trồng chủ yếu ở phía Bắc tỉnh Aomori. 

Không chỉ được bán trong nước, giống táo đặc biệt cũng được xuất khẩu sang các quốc gia khác ở châu Á như Trung Quốc, Singapore - và được người dân tại các quốc gia này ưa chuộng. 

Quá trình trồng Sekai Ichi cũng rất khó khăn, phần lớn công đoạn đều phải chăm sóc thủ công. Khi quả bắt đầu lớn, cây sẽ được can thiệp bằng nhiều cách khác nhau để đảm bảo chỉ cho ra một lượng táo nhất định. Từ đó, chúng sẽ được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và phát triển thành kích thước lớn đặc trưng. 

16737036444596.jpg
Quá trình trồng Sekai Ichi rất khó khăn, phần lớn công đoạn đều phải chăm sóc thủ công

Tuy nhiên, cũng bởi có kích thước lớn như vậy, những cành táo rất dễ bị gãy hoặc hư hỏng. Khi đó, người nông dân sẽ phải theo dõi chặt chẽ quá trình sinh trưởng của chúng để kịp thời can thiệp. 

Khi đến thời điểm thu hoạch, táo Sekai Ichi còn được cẩn thận rửa sạch bằng mật ong, lọc ra những quả có chất lượng tốt nhất rồi mới được đem ra thị trường. 

Đó cũng là những lý do khiến Sekai Ichi trở thành một trong những giống táo đắt đỏ nhất thế giới và thường được sử dụng trong những dịp đặc biệt hoặc tặng phẩm cho doanh nghiệp. Nó cũng thường được cung cấp cho các khách sạn 5 sao ở Thượng Hải hoặc Hồng Kông (Trung Quốc). 

Tổng hợp 














Bài liên quan

(0) Bình luận
Loại quả phổ biến ở Việt Nam được Nhật Bản cải tiến thành ‘kim cương đỏ’, Trung Quốc ‘mê mẩn’ dù giá đắt hơn 2-5 lần: Tất cả là nhờ nắm giữ ‘giống lạ’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO