Loại củ bán đầy ở chợ Việt Nam với giá cực rẻ, sang châu Phi thành hàng hiếm được thương lái tranh mua như đặc sản

Khánh Vy | 15:57 09/07/2024

Châu Phi đang trong mùa khô khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm, giá tăng cao.

Loại củ bán đầy ở chợ Việt Nam với giá cực rẻ, sang châu Phi thành hàng hiếm được thương lái tranh mua như đặc sản

"Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm" - những người Việt làm nông trên đất châu Phi đang ngày càng chứng minh điều đó, bằng rất nhiều câu chuyện về sự chăm chỉ làm lụng cùng với những thành quả đáng ngưỡng mộ của mình. Một thành viên của team châu Phi, Công Giáp mới đây đã chia sẻ thêm những tín hiệu mừng từ các nông trại.

Cụ thể, trên kênh YouTube của mình, Công Giáp đã phấn khởi khoe về chuyến thu hoạch hành bội thu tại một bản làng của Angola.

Trong đợt thu hoạch này, có tổng cộng 60 sọt hành đã được thương lái thu mua. Mỗi sọt khoảng 25-30 kg, có giá là 30.000 Kz, tương đương hơn 800 nghìn đồng. Không chỉ củ hành, phần lá cũng được cắt ra bán với giá rẻ hơn, khoảng 5.000 Kz/sọt. Thương lái mua phần lá về, chia thành từng bó rồi lại đem lên chợ huyện để bán.

1.png
screenshot-957-.png

Theo chia sẻ của Công Giáp, châu Phi đang rơi vào mùa khô, đất trồng thiếu nước nên các loại nông sản như hành trở nên khan hiếm, giá theo đó tăng cao. Ngoài ra, hành cũng là một loại củ để được lâu, có thể lên tới 2 tháng, giúp người dân lưu trữ tốt trong thời tiết khắc nghiệt. Từ bây giờ đến tháng 11, giá hành sẽ vẫn neo cao và là nguồn thu kinh tế cực lớn của người dân Angola.

"Giờ mà chở hành lên chợ thành phố thì mọi người tranh nhau mua. Mới sáng sớm mà các thương lái trên chợ phố đã gọi tôi hỏi mua rồi", người quản lý phụ trách thu mua hành tại bản chia sẻ.

Tổng số tiền thu được từ đợt thu hoạch hành này lên tới 1,8 triệu Kz, khoảng hơn 51 triệu đồng. Trưởng bản thậm chí đã khóc khi nhìn thấy số tiền này bởi nó rất lớn với những người dân tại đây.

Ông cho biết sẽ gửi tạm số tiền này cho Công Giáp giữ hộ, sau đó sẽ cùng với tất cả người dân trong bản họp bàn cách sử dụng số tiền. Trước hết, ông mong muốn trích 1 phần số tiền mua thêm giống mới, chuẩn bị cho những đợt canh tác tiếp theo. Điều này cho thấy sự tin tưởng của những người dân châu Phi với người dân Việt Nam.

screenshot-958-.png
screenshot-954-.png

Trước đây, các bản làng đều rơi vào cảnh nghèo khó, người dân còn không có bột ngô ăn lót bụng, đất đai toàn là đá, giờ đây đã có cuộc sống hoàn toàn khác, có cái ăn, có việc làm.

Nhiều người đánh giá Công Giáp nói riêng và team châu Phi nói chung đã rất thành công khi không chỉ giúp đỡ người dân mà còn trực tiếp dạy họ cách làm kinh tế, tự trồng trọt, tự lao động. Điều này đưa con người vượt tất cả mọi khoảng cách từ địa lý đến khác biệt về màu da và đến gần nhau hơn.


(0) Bình luận
Loại củ bán đầy ở chợ Việt Nam với giá cực rẻ, sang châu Phi thành hàng hiếm được thương lái tranh mua như đặc sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO