Lo sợ suy thoái, nhà đầu tư Phố Wall đổ xô mua cổ phiếu các hãng Coca và kem đánh răng nhiều nhất kể từ năm 2020

Băng Băng | 10:47 16/09/2024

Lo ngại suy thoái kinh tế Mỹ đã khiến các nhà đầu tư đổ xô mua cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng.

Lo sợ suy thoái, nhà đầu tư Phố Wall đổ xô mua cổ phiếu các hãng Coca và kem đánh răng nhiều nhất kể từ năm 2020

Tờ Financial Times (FT) cho hay các nhà đầu tư Phố Wall đang mua vào cổ phiếu của những hãng tiêu dùng ổn định như Coca Cola hay Colgate Palmolive (kem đánh răng), qua đó chuyển sang vị thế phòng thủ do lo ngại rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ.

Dữ liệu của Bloomberg thì cho thấy lĩnh vực hàng tiêu dùng ổn định như cổ phiếu của Kraft Heinz, Procter & Gamble (P&G) và Walmart đã vượt trội so với các mã cổ phiếu lớn trên S&P 500 Index trong 6/8 tuần qua.

Tuần trước, chỉ số cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng ổn định của S&P 500 so với các cổ phiếu lớn (Bluechip) đã đạt mức cao nhất từ tháng 3/2020, qua đó cho thấy sự lo lắng của nhà đầu tư.

Kể từ đầu năm nay, thị trường chứng khoán Mỹ đã chứng kiến sự bùng nổ của nhóm cổ phiếu công nghệ với xu thế trí thông minh nhân tạo (AI), qua đó thúc đẩy đà tăng toàn thị trường.

Tuy nhiên Ft cho rằng những vết nứt đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường lao động Mỹ, gây ra tranh cãi về mức độ cắt giảm lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED), kèm với đó là lo ngại về rủi ro suy thoái của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Rõ ràng là nỗi lo suy thoái sẽ khiến các cổ phiếu cho vị thế phòng thủ trên thị trường chứng khoán tăng giá", chuyên gia phân tích Jim Paulsen từng làm cho The Leuthold Group cảnh báo.

Giá cổ phiếu Coca đã tăng khoảng 20% từ đầu năm đến nay trong khi Colgate là hơn 33%.

Trong tháng vừa qua, cổ phiếu chuỗi siêu thị bán lẻ Walmart và Target cũng như hãng sản xuất hàng tiêu dùng Clorox đã tăng giá lần lượt 14,8%, 9,1% và 15,6%, vượt xa mức tăng khiêm tốn 4,5 phần trăm của S&P 500 trong cùng kỳ.

Chiến lược gia trưởng Irene Tunkel của BCA Research thì cho rằng theo truyền thống, các cổ phiếu theo vị thế phòng thủ như hàng tiêu dùng thường tăng giá trước đợt giảm lãi suất đầu tiên của FED khi có những bằng chứng cho thấy nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

"Tất nhiên nếu đột nhiên có những số liệu cho thấy nền kinh tế tăng trưởng tốt trở lại thì cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng thiết yếu sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực", bà Tunkel nói.

Tuần trước, Morgan Stanley đã thêm Walmart, Coca-Cola và Colgate vào danh sách các cổ phiếu đáng chú ý, khuyến nghị khách hàng nên tập trung vào "các cổ phiếu vị thế phòng thủ, đồng thời ưu tiên hiệu quả hoạt động kinh doanh hoặc tính bền vững của giá cổ phiếu, hoặc cả hai".

Đồng quan điểm, Deutsche Bank cho biết các nhà đầu tư đang lo ngại về tốc độ tăng trưởng giảm tốc của cổ phiếu ngành công nghệ, qua đó cắt giảm lượng nắm giữ trên thị trường để chuyển sang các mã an toàn hơn.

Dữ liệu lịch sử cho thấy cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng có xu hướng tụt hậu so với thị trường trong đợt tăng giá nhưng lại có biểu hiện tốt khi thị trường giảm tốc hoặc suy thoái. Ngành này có mức giữ giá cao vượt trội trong đợt bán tháo năm 2022 nhưng lại tăng trưởng kém hiệu quả vào nửa cuối năm 2023 trước những thông tin tích cực của nền kinh tế.

*Nguồn: FT


(0) Bình luận
Lo sợ suy thoái, nhà đầu tư Phố Wall đổ xô mua cổ phiếu các hãng Coca và kem đánh răng nhiều nhất kể từ năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO