Lộ diện 'kiệt tác' mới của ông lớn BRICS: Siêu đô thị có kênh đào 11km, bờ sông rộng lớn như ở London

Hữu Hiển | 07:00 11/11/2023

Sau NEOM, Ả Rập Saudi đang xây dựng một siêu đô thị khác, Marafy, ở phía bắc thành phố Jeddah.

Lộ diện 'kiệt tác' mới của ông lớn BRICS: Siêu đô thị có kênh đào 11km, bờ sông rộng lớn như ở London
Marafy sẽ là một siêu đô thị được xây dựng ở phía bắc Jeddah, Ả Rập Saudi. Ảnh: Roshn

Theo trang Firstpost (Ấn Độ), Ả Rập Saudi có những kế hoạch lớn cho tương lai: sau NEOM - một siêu đô thị kỹ thuật được cung cấp năng lượng sạch mà không cần đường phố hay ô tô - sẽ là một "kiệt tác" khác.

Với tên gọi Marafy, siêu đô thị này sẽ được xây dựng ở phía bắc Jeddah với điểm nhấn sẽ là một con kênh nhân tạo dài 11 km bao quanh, kênh đào đầu tiên ở vương quốc.

Kênh đào đầu tiên của Ả Rập Saudi và hơn thế nữa

Theo Firstpost, Marafy dự kiến trở thành nơi sinh sống của 130.000 người. Nó được thiết kế với tầm nhìn tạo ra một ốc đảo đô thị và điểm nhấn sẽ là một con kênh nhân tạo dài 11 km. Vùng nước ngay giữa sa mạc sẽ mang sinh vật biển đến trung tâm thành phố lịch sử Jeddah - nơi thu hút các thương nhân, khách du lịch và người hành hương trong nhiều thế kỷ.

Đây sẽ là kênh đào đầu tiên được xây dựng ở Ả Rập Saudi - quốc gia mới gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS và là thành viên quyền lực số 1 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC).

Theo thông tin trên kênh truyền thông tiếng Ả Rập Al-Arabiya, kênh đào này rộng 100m và tàu thuyền có thể lưu thông được. Nó sẽ kết nối với lạch Obhur - nằm ở phía đông của Biển Đỏ, gần Jeddah - và xung quanh là nhiều khu dân cư. Bờ sông sẽ rộng lớn như ở Chicago, Stockholm, Hamburg và London.

Các khu dân cư ven biển sẽ được liên kết với nhau và với phần còn lại của Jeddah bằng hệ thống giao thông liên mô hình bao gồm taxi nước, xe buýt và tàu điện ngầm. Các khu vực này cũng sẽ được kết nối với Sân bay Quốc tế King Abdulaziz.

Mỗi khu dân cư sẽ có các lối đi dạo và quảng trường rợp bóng mát, với các khu ăn uống ngoài trời, địa điểm giải trí, công viên và cảnh quan... Các không gian được tạo ra đều tính đến tính bền vững.

capture2.jpg

Dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế của Jeddah. Ảnh: Roshn

ROSHN Group - nhà phát triển bất động sản hàng đầu và là đơn vị thực hiện dự án – cho biết, không gian làm việc hiện đại và những ngôi nhà tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc địa phương sẽ tạo ra những cộng đồng mới, tất cả đều sẽ góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và hỗ trợ nền kinh tế địa phương phát triển thịnh vượng.

Theo ROSHN Group, mặt tiền của dự án sẽ được lấy cảm hứng từ các thiết kế lịch sử của vùng Jeddah. Chúng sẽ được tái phát minh và diễn giải lại trong bối cảnh đô thị đương đại.

Firstpost đưa tin, ROSHN Group thực hiện dự án siêu đô thị Marafy của dưới sự chỉ đạo của Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman. Tập đoàn này được hỗ trợ bởi Quỹ đầu tư công của Ả Rập Saudi (PIF). Và chi phí của dự án vẫn chưa được tiết lộ.

“Nhân tố thay đổi cuộc chơi” cho Jeddah

David Grover - Giám đốc điều hành ROSHN Group - cho biết: “Marafy sẽ là ‘nhân tố thay đổi cuộc chơi’ trong lĩnh vực phát triển bất động sản, nâng cao tiêu chuẩn về sự phát triển trong khu vực, nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo ra ảnh hưởng to lớn ở Jeddah”.

Ông nói thêm: “Đây là một trong những dự án mang tính biểu tượng sẽ đưa Jeddah lên bản đồ điểm đến đẳng cấp thế giới và là một trong những nỗ lực góp phần đạt được mục tiêu của ‘Tầm nhìn 2030’ là tạo ra một cộng đồng sôi động và một nền kinh tế thịnh vượng”.

capture3(1).jpg

Thành phố sẽ trở thành nơi sinh sống của 130.000 người. Ảnh: Roshn

“Tầm nhìn 2030” của Thái tử Saudi

Theo Firstpost, “Tầm nhìn 2030” là một kế hoạch của chính phủ Ả Rập Saudi được Thái tử Mohammed bin Salman khởi xướng vào năm 2016 với ba mục tiêu: đa dạng hóa nền kinh tế, hiện đại hóa xã hội và nâng cao vị thế toàn cầu của đất nước này.

Biển Đỏ - một điểm đến du lịch sang trọng - và siêu đô thị NEOM trị giá 1 nghìn tỷ USD là một phần của kế hoạch này. NEOM sẽ là một cộng đồng dân cư tương lai ở phía tây bắc Ả Rập Saudi, nơi sẽ được cung cấp 100% năng lượng tái tạo.

Theo Arab News, khi phát động “Tầm nhìn 2030”, Thái tử Mohammed bin Salman từng cho biết, “Tầm nhìn của chúng tôi là một Ả Rập Saudi mạnh mẽ, thịnh vượng và ổn định… với Hồi giáo là hiến pháp và sự ôn hòa là phương pháp của nó.”

Ông cũng tuyên bố, nền tảng thành công của Ả Rập Saudi sẽ là “sự điều độ, khoan dung, xuất sắc, kỷ luật, công bằng và minh bạch”.


(0) Bình luận
Lộ diện 'kiệt tác' mới của ông lớn BRICS: Siêu đô thị có kênh đào 11km, bờ sông rộng lớn như ở London
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO