Lạng Sơn: Triển khai nhiều kế hoạch đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Phương Uyên | 09:59 15/08/2025

Ngành du lịch Lạng Sơn đã ghi nhận những bước tiến ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025, cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ và sự quyết tâm của tỉnh trong việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Lạng Sơn: Triển khai nhiều kế hoạch đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Lễ hội Kỳ Cùng tỉnh Lạng Sơn được tổ chức vào đầu năm.

Báo cáo sơ kết hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm 2025 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Lạng Sơn, được gửi đến Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Lạng Sơn vào giữa tháng 7/2025, đã chỉ rõ những kết quả nổi bật và định hướng phát triển đầy tham vọng cho giai đoạn cuối năm.

Tổng lượng khách đạt hơn 3,1 triệu

Theo Sở VHTTDL tỉnh Lạng Sơn, công tác quản lý nhà nước về du lịch tại tỉnh này tiếp tục được tăng cường, thể hiện sự thống nhất trong chỉ đạo và triển khai các chương trình phát triển du lịch. Các sản phẩm du lịch đặc thù của Lạng Sơn đã từng bước khẳng định thương hiệu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Theo đó, tổng lượng khách du lịch tính đến tháng 6/2025 đạt 3.110.000 lượt khách, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 70,7% kế hoạch năm. Đáng chú ý, khách quốc tế đạt 131.000 lượt, tăng tới 67,9%, trong khi khách trong nước đạt 2.979.000 lượt, tăng 3%. Tổng thu từ du lịch ước đạt 2.931 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ 2024 và đạt 65,1% kế hoạch năm.

Về cơ sở vật chất, Lạng Sơn hiện có 303 cơ sở lưu trú với 4.175 buồng, trong đó có 420 buồng đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao. Nguồn nhân lực du lịch toàn tỉnh khoảng 8.500 lao động, với 4.200 người làm việc trực tiếp. Tỉnh hiện có 54 điểm du lịch cấp tỉnh. Lũy kế nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách vào du lịch đạt 6.158 tỷ đồng.

Bên cạnh những thành tựu, du lịch Lạng Sơn vẫn đối mặt với không ít thách thức. Một số dự án lớn triển khai chậm do vướng mắc quy hoạch. Đội ngũ cán bộ phát triển Công viên địa chất còn thiếu và yếu; công tác bảo tồn di sản địa chất và giá trị văn hóa truyền thống còn hạn chế. Hoạt động quảng bá, xúc tiến ở thị trường quốc tế chưa thực sự mạnh mẽ, và việc tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tầm quốc gia, quốc tế chuyên nghiệp còn chưa thường xuyên.

Nguồn lực đầu tư từ ngân sách còn hạn hẹp, chưa huy động được nhiều nguồn lực xã hội. Các sản phẩm và dịch vụ du lịch dù đã phát triển nhưng còn đơn điệu, giá trị chưa cao, và phần lớn doanh nghiệp kinh doanh có quy mô nhỏ.

Du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng chưa đi vào chiều sâu; du lịch ẩm thực chưa được khai thác hiệu quả. Nguồn nhân lực du lịch còn thiếu về số lượng và chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Kinh phí hỗ trợ kích cầu còn hạn chế, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ chưa đủ năng lực chuyển đổi số để tiếp cận khách hàng trực tuyến.

Để tiếp tục đà tăng trưởng và khắc phục những hạn chế, Lạng Sơn đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm cho 6 tháng cuối năm 2025 và giai đoạn tiếp theo. UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 11/5/2025 nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số, giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, Ban, Ngành và địa phương.

Theo đó, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến và chuyển đổi số như nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội. Đổi mới và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong quảng bá, tham gia các sự kiện, hội chợ du lịch. Quảng bá hình ảnh trên phương tiện truyền thông của tỉnh. Đồng thời, quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Fanpage Facebook, TikTok, YouTube thông qua bài viết, hình ảnh, video clip và mời các KOLs, KOCs trải nghiệm và quảng bá ẩm thực, điểm đến…

Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Xác định phát triển du lịch thành mũi nhọn kinh tế, tỉnh tiếp tục triển khai Nghị quyết hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng và xây dựng Nghị quyết mới giai đoạn 2025-2030, đồng thời ban hành các văn bản định hướng phát triển du lịch.

Tỉnh còn hỗ trợ nhà đầu tư khảo sát, tư vấn thủ tục hành chính, cung cấp thông tin quy hoạch. Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và các tuyến đường kết nối đến các điểm du lịch.

Cùng với đó, triển khai hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) gắn với phát triển du lịch nông thôn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xây dựng Đề án phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong khu rừng đặc dụng Hữu Liên và Mẫu Sơn giai đoạn 2023-2030 đang được triển khai bước đầu.

Tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành triển khai kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030, nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời, chỉ đạo triển khai tổ chức các chương trình, sự kiện kích cầu du lịch, bao gồm các lễ hội và Ngày hội Yoga quốc tế.

Ngoài ra, tỉnh đề nghị Bộ VHTTDL quan tâm hỗ trợ tổ chức các sự kiện quy mô vùng tại Lạng Sơn để tạo điểm nhấn và lan tỏa hình ảnh du lịch địa phương.

Với những định hướng và giải pháp quyết liệt này, Lạng Sơn kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích mạnh mẽ cho ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025, góp phần hiện thực hóa mục tiêu trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, chuyên nghiệp và bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lạng Sơn: Triển khai nhiều kế hoạch đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO