Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, kể từ thời điểm Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư có hiệu lực, tỉnh thực hiện 1 dự án là Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT. Sau khi Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, UBND tỉnh đã tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Dự kiến phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trong tháng 11/2023.
Đối với Dự án PPP được chuyển tiếp theo Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, có 5 dự án, trong đó bao gồm 1 dự án BOT và 4 dự án BT. Ở dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100-Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL.1 đoạn Km1+800-Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn. Hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 cũ đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. Hợp phần tuyến cao tốc Km45+100-Km108+500 đã hoàn thành, đưa vào khai thác, thực hiện thu phí kể từ ngày 18/02/2020.
UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt quyết toán hạng mục Hợp phần tăng cường QL1 và hợp phần cao tốc. Hiện nay UBND tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình quyết toán các hạng mục còn lại theo quy định.
Còn đối với các dự án BT chuyển tiếp như dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu tái định cư và dân cư nông thôn xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình1 đã bàn giao mặt bằng để tổ chức thi công. Dự án Cầu Lộc Bình số 1, Đường giao thông và Khu tái định cư xã Lục Thôn huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) được 3,38/8,1252ha (đạt 41,6%).
Đối với dự án Khu tái định cư và dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu, thành phố Lạng Sơn 3 đã bàn giao mặt bằng được 46.741,0.m2/94.651,2.m2 (đạt 49,38%).
Dự án Xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Hợp Thành 1, Hợp Thành 2 và khu tái định cư Hợp Thành 4 đến nay mới chỉ triển khai thực hiện công tác kiểm đếm, trích đo địa chính phục vụ giải phóng mặt bằng, chưa triển khai thi công xây dựng…
UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện vẫn đang tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Cụ thể, đối với các dự án BOT, trong quá trình triển khai thực hiện, hoàn thành và đưa dự án vào khai thác đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc và biến động so với dự báo ban đầu tại phương án tài chính được duyệt.
Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT đã được tách ra thành 1 dự án độc lập cần phải thực hiện đầy đủ các thủ tục để triển khai từ bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, các thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng… nên cần nhiều thời gian để thực hiện.
Còn ở các dự án BT chuyển tiếp, công tác giải phóng mặt bằng dự án BT và dự án đối ứng gặp nhiều khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.
Chất lượng công tác lập dự án khả thi chưa cao dẫn tới phải điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư, ảnh hưởng tới tiến độ các công tác triển khai thực hiện; tiến độ thực hiện thủ tục hành chính còn chậm so với tiến độ thực hiện hợp đồng đã ký kết.
Không chỉ khó khăn trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh còn nêu một số khó khăn, vướng mắc về khung pháp lý đối với các dự án PPP, vướng mắc về thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT, dự án BT chuyển tiếp và vướng mắc trong cách hiểu nguồn vốn huy động khác. Bởi hiện nay các ngân hàng đang có xu hướng dừng và không có chủ trương tiếp tục giải ngân cho các dự án PPP theo hình thức hợp đồng BT nên nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động vốn.
Từ những khó khăn, vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị, đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính quan tâm xem xét một số nội dung như điều chỉnh, khắc phục các nội dung vướng mắc liên quan đến Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Nghị định số 35/2021/NĐ-CP; Nghị định số 28/2021/NĐ-CP.
Đối với các dự án BT chuyển tiếp, đề nghị bổ sung quy định về trình tự thực hiện đối với việc chấm dứt thực hiện dự án BT mà trong hợp đồng chưa quy định rõ ràng, cụ thể và quy định chuyển đổi sang hình thức đầu tư bằng ngân sách nhà nước.
Đồng thời, đề nghị các Bộ ban hành văn bản hướng dẫn xác định nguồn vốn huy động thực hiện dự án, xác định chi phí lãi vay đối với dự án BT; hướng dẫn về việc chuyển nhượngtỷ lệ góp vốn thực hiện dự án của thành viên nhà đầu tư liên danh đối với dự án BT chuyển tiếp.
Bên cạnh đó, đề nghị trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi và các văn bản hướng dẫn Luật đề cập đến nội dung đến giao đất, xác định giá trị quỹ đất đối với các dự án thực hiện theo hình thức BT chuyển tiếp.