Lần đầu tiên Hoa Kỳ ghi nhận trường hợp cúm gia cầm lây sang người

Thanh Hiền | 17:25 30/04/2022

Thứ Năm vừa qua, nước Mỹ ghi nhận trường hợp một loại cúm gia cầm có khả năng giết chết hàng trăm con vật đã lan rộng ra hơn một nửa nước này được phát hiện lần đầu tiên ở người.

Lần đầu tiên Hoa Kỳ ghi nhận trường hợp cúm gia cầm lây sang người
Một trang trại ở Mỹ hiện tại (Ảnh: ALJAZEERA)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã xác nhận những người tiếp xúc trực tiếp với gia cầm và chim hoang dã vào thứ Tư và cơ quan y tế bang đã tiến hành một cuộc xét nghiệm dương tính đối với những người này.

Một người nông dân ở Colorado khoảng gần 40 tuổi đã tham gia vào việc tiêu hủy gia cầm bị nghi ngờ nhiễm bệnh khi anh ta tiếp xúc trực tiếp với cúm H5N1. Tuy nhiên, người đàn ông này chỉ có triệu chứng mệt mỏi và đang sử dụng thuốc kháng virus Tamiflu, bộ y tế của bang cho biết trong một thông cáo.

Nhà dịch tễ học Rachel Herlihy của bang Colorado đã phát biểu ngày hôm qua rằng các quan chức y tế vẫn chưa biết chắc chắn liệu người đàn ông có thực sự bị nhiễm virus hay không hay virus chỉ nhiễm vào bề mặt mũi của anh ta vào thời điểm xét nghiệm.

"Như những gì đã thông báo, chúng tôi rất thận trọng với loại bệnh này và nó có thể coi là một bệnh truyền nhiễm", cô nói.

Bộ y tế tiểu bang cho biết người đàn ông này là một tù nhân đang làm việc tại một trang trại của Quận Montrose như một phần của chương trình việc làm trước khi ra tù.

"Trang trại gần đây đã trải qua đợt bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1, anh ta và những người bị giam giữ khác đã được giao nhiệm vụ giúp đỡ cho đàn gia súc được an toàn. Họ đã được cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân, mặc dù không rõ liệu tất cả chúng có được sử dụng đúng cách hay không." Herlihy nói.

Những người bị giam giữ khác đang được theo dõi nhưng kết quả xét nghiệm âm tính với virus cúm này. Người đàn ông có kết quả xét nghiệm dương tính đã cho kết quả âm tính nhưng đã được yêu cầu cách ly cho đến thứ Bảy (30/4), cô nói.

Cơ quan y tế tiểu bang và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đưa ra kết luận ở thời điểm hiện tại rằng nguy cơ virus gây ra cho con người vẫn ở mức thấp.


(0) Bình luận
Lần đầu tiên Hoa Kỳ ghi nhận trường hợp cúm gia cầm lây sang người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO