Làm mưa làm gió trong lĩnh vực xe điện khắp toàn cầu nhưng Elon Musk đang dựa vào một doanh nghiệp Trung Quốc để phát triển xe tự lái ở thị trường tỷ dân

Hồng Anh | 22:33 05/06/2024

Phiên bản V20 của Baidu Maps, một ứng dụng cung cấp dịch vụ bản đồ Web (WMS) mới được phát hành vào tháng 4, sẽ sớm có mặt trên các xe điện Tesla tại Trung Quốc đại lục.

Làm mưa làm gió trong lĩnh vực xe điện khắp toàn cầu nhưng Elon Musk đang dựa vào một doanh nghiệp Trung Quốc để phát triển xe tự lái ở thị trường tỷ dân

Theo Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, Baidu - công cụ tìm kiếm trên internet hàng đầu của Trung Quốc - sẽ cung cấp phần mềm bản đồ cho xe điện Tesla. Việc này sẽ mở đường cho hãng ô tô Mỹ ra mắt hệ thống Tự lái Hoàn toàn (FSD) tại Trung Quốc đại lục.

Trong một bài đăng trên nền tảng  Weibo hôm 3/6, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cho biết phiên bản V20 của Baidu Maps, một ứng dụng cung cấp dịch vụ bản đồ Web (WMS) mới được phát hành vào tháng 4, sẽ sớm có mặt trên các xe điện của Tesla. Những cập nhật mới của Baidu Maps bao gồm phần mềm điều hướng 3D, phân tầng làn đường sẽ đem đến giao diện người dùng “trực quan hơn” và “phù hợp hơn” cho Tesla, theo một video thử nghiệm đường mà công ty này đăng trên Weibo. Các tính năng của phiên bản V20 bao gồm đếm ngược thời gian chờ đèn giao thông, chỉ dẫn làn đường và cảnh báo giám sát.

Được biết, Tesla đã đã sử dụng ứng dụng bản đồ của Baidu để phục vụ điều hướng cho các xe điện của hãng này tại Trung Quốc từ năm 2020. Thông báo mới nhất của Baidu cho thấy Tesla có thể tiến gần hơn đến việc giới thiệu hệ thống FSD của mình tại Trung Quốc đại lục. Baidu là một trong số gần 20 thực thể ở Trung Quốc được cấp chứng nhận khảo sát bản đồ cấp cao nhất cho các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến trong lãnh thổ nước này.

Dữ liệu bản đồ cũng là một trong những danh mục thông tin được bảo vệ nghiêm ngặt nhất tại Trung Quốc đại lục, nơi ứng dụng phổ biến như Google Maps không được sử dụng chính thức và có thể hiển thị một số tọa độ sai lệch.

Trong khi đó, Baidu đã xin lỗi trên Weibo vì sự chậm trễ trong việc cung cấp phiên bản mới nhất của Baidu Maps cho các chủ xe Tesla tại Trung Quốc. Công ty cho biết họ “xin lỗi vì đã để mọi người chờ đợi” và rằng Baidu Maps cho Tesla sẽ sớm được công bố.

Trước đó, tại buổi ra mắt Baidu Maps phiên bản V20 hồi tháng 4, Baidu cho biết phiên bản cập nhật của ứng dụng bản đồ này sẽ được triển khai vào tháng 5 cho một số loại xe của nhiều thương hiệu như Tesla, Huawei và JiYue, một thương hiệu xe điện do Baidu và Geely thành lập vào năm 2021.

Cùng tháng đó, CEO Tesla Elon Musk đã đến Bắc Kinh và có cuộc gặp các quan chức chính phủ cấp cao, bao gồm Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, khi công ty này lên kế hoạch ra mắt hệ thống FSD của mình trên thị trường Trung Quốc đại lục - giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các nhà sản xuất ô tô nội địa tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Theo China Daily,  trong một cuộc thảo luận với các nhà hoạch định chính sách hàng đầu của Trung Quốc vào tháng 4, ông chủ Tesla đã tìm cách thương lượng để mở đường cho việc kinh doanh xe tự lái robotaxi (mức tự động hóa SAE cấp 4 hoặc 5) trên thị trường đại lục. Tờ báo này cũng cho biết thêm rằng Bắc Kinh sẽ cấp giấy phép cho Tesla để cho thấy lập trường tích cực của chính phủ về quan hệ kinh tế với Mỹ.

Tuần trước, hãng thông tấn Reuteurs trích các nguồn tin cho biết Tesla đang chuẩn bị đăng ký phần mềm FSD của mình với Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, và có kế hoạch triển khai hệ thống này tại thị trường đại lục trong năm nay.

Liên quan đến tham vọng của Tesla tại thị trường đại lục, SCMP trích lời ông Ming Lee, trưởng bộ phận Nghiên cứu Xe hơi Trung Quốc tại Ngân hàng Mỹ, nhận định rằng việc Tesla ra mắt phần mềm FSD  dự kiến sẽ thúc đẩy việc áp dụng công nghệ tự lái tại Trung Quốc. Tuy nhiên, động thái của Tesla có thể sẽ không mang lại tiếng vang quá lớn, bởi các đối thủ của Tesla tại Trung Quốc cũng đang cung cấp các công nghệ tương tự.

Tham khảo SCMP


(0) Bình luận
Làm mưa làm gió trong lĩnh vực xe điện khắp toàn cầu nhưng Elon Musk đang dựa vào một doanh nghiệp Trung Quốc để phát triển xe tự lái ở thị trường tỷ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO