Làm đúng giờ hành chính vẫn đạt được tự do tài chính nhờ 4 nguyên tắc: Đừng quên giá trị thời gian của tiền, 1 đồng hôm nay luôn giá trị hơn 1 đồng ngày mai

Vũ Hoàng Giang | 22:23 04/09/2024

Sự tự do tài chính giúp cựu kỹ sư Google bị sa thải cũng không lo chuyện tiền nong.

Làm đúng giờ hành chính vẫn đạt được tự do tài chính nhờ 4 nguyên tắc: Đừng quên giá trị thời gian của tiền, 1 đồng hôm nay luôn giá trị hơn 1 đồng ngày mai

Tự do tài chính, tức là khả năng chi trả cho các nhu cầu hàng ngày mà không phải lo lắng về tiền bạc, có vẻ như là một giấc mơ xa vời với nhiều người, nhưng là điều mà Shao Chun - một cựu kỹ sư Google đã đạt được. 

Sau 8 năm làm việc tại Google, Chun đã tiết kiệm 50% thu nhập mỗi tháng và đầu tư một cách thông minh. Nhờ vậy, anh đã xây dựng được danh mục đầu tư trị giá 2 triệu đô la, theo CNBC Make It.

“Bạn hoàn toàn có thể đạt được tự do tài chính chỉ bằng cách làm việc đúng giờ hành chính,” Chun chia sẻ.

Nhưng khi bị sa thải vào tháng 2, Chun nhận ra rằng không nên phụ thuộc vào tiền lương hàng tháng để tìm kiếm sự ổn định tài chính lâu dài.

Chun áp dụng quy tắc  rút 4% giá trị tài sản đầu tư của mình trong năm đầu tiên và điều chỉnh các năm tiếp theo tỷ lệ lạm phát. Theo lý thuyết, số tiền này phải đủ nhỏ để anh có thể duy trì trong ít nhất 30 năm.

"Khi bạn đạt được sự tự do tài chính, bạn sẽ có đủ mọi điều kiện để thực hiện những điều mình muốn," anh nói.

Ngoài việc rút tiền từ khoản đầu tư, Chun còn kiếm thêm thu nhập từ việc giảng dạy tại Đại học Quốc gia Singapore, tạo nội dung cho kênh YouTube “9 to 5 Millionaire Mindset” và tư vấn nghề nghiệp.

Dưới đây là 4 nguyên tắc sống giúp Chun đạt được sự tự do tài chính:

Nhớ rằng mục tiêu cuối cùng của bạn là đạt được sự “tự do”

Bước đầu tiên để trở nên độc lập về tài chính là phải có mục đích rõ ràng trong việc theo đuổi nó.

Điều chúng ta hướng đến trước đây là “sự ổn định”, tuy nhiên trong thời đại mà kinh tế phát triển không ngừng, sự ổn định không còn là là một lợi ích hấp dẫn đối với người lao động nữa," anh nói. "Thế hệ hiện tại cảm thấy bị mắc kẹt, họ được khuyên phải gắn bó với một sự nghiệp suốt đời, nhưng mục tiêu của họ là sự tự do. Mục tiêu của họ không phải là sự trung thành."

Tuy nhiên một điểm tốt về cuộc sống ngày nay là khi công việc ổn định không còn mang lại cho ta sự bảo đảm, chúng ta còn rất nhiều nguồn tài nguyên trực tuyến," anh nói. "Từ cách đầu tư cơ bản đến việc mở tài khoản chứng khoán riêng, internet cung cấp thông tin miễn phí về cách xây dựng tài sản của bạn."

Làm việc một cách chủ động để gia tăng thu nhập

“Chúng ta muốn có được sự tự do tài chính, nhưng làm thế nào? Trước hết là phải giàu cái đã,” Chun nói.

"Bạn cần tìm cách tăng thu nhập chủ động của mình," Chun nói. Một cách tốt là biết khi nào nên thay đổi công việc, khi "bạn không còn học hỏi hoặc kiếm được nhiều hơn," theo lời Chun.

"Một cách khác là làm việc thật nhiều," anh nói. Có những người làm nhiều công việc cùng lúc, có các nghề tay trái hoặc thậm chí làm hai công việc từ xa. Đó là một cách, nhưng nguy cơ kiệt sức rất cao.

Nói đến nghề tay trái, Chun gợi ý nên chọn những việc yêu cầu ít sức lao động hoặc những công việc có thể giúp bạn hoàn thiện các kỹ năng. Lý tưởng nhất, công việc tay trái nên mang lại thu nhập thụ động để bạn không phải đánh đổi thời gian để kiếm tiền.

Giảm tối đa chi tiêu không cần thiết

Chun cho biết việc quản lý "tốc độ tiêu tiền", hay số tiền bạn chi tiêu, quan trọng không kém việc tăng thu nhập.

"Nếu bạn muốn có sự tự do, bạn thực sự cần phải có kỷ luật," anh nói. "Đây là một khái niệm rất phổ biến được các Navy SEALs của Mỹ ủng hộ: 'kỷ luật mang lại tự do.”

Mặc dù nhiều người mong muốn đạt được sự tự do tài chính, nhưng hành động của họ lại trái ngược với mục tiêu đó. Những hành vi như tiêu xài không suy nghĩ, sống xa xỉ và chạy theo “trend” có thể cản trở mục tiêu đạt được sự tự chủ về tài chính của chúng ta.

Ngưng đánh đổi thời gian để kiếm tiền

Lạm phát làm giảm giá trị của tiền theo thời gian, nên việc học cách đầu tư đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo tài sản của chúng ta không bị mất giá trị. 

"Điều then chốt cuối cùng để đạt được sự tự do tài chính là không đánh đổi thời gian để kiếm tiền, và đó là lúc bạn cần bắt đầu đầu tư," Chun nói.

Chun nhấn mạnh sự quan trọng của "giá trị thời gian của tiền," một quy tắc cơ bản trong kinh tế học cho biết giá trị của một đô la ngày hôm nay cao hơn giá trị của một đô la trong tương lai do lãi suất, lạm phát và khả năng sinh lời của nó.

Kể từ năm 1957, chỉ số S&P 500 đã cung cấp mức lợi nhuận trung bình hàng năm là 10,26%, theo Investopedia. Nếu bạn đầu tư 1.000 đô la vào S&P 500 vào năm 2013, đến tháng 4 năm 2023, khoản đầu tư của bạn sẽ tăng gấp ba lần, đạt khoảng 3.217 đô la, theo CNBC.

"Đầu tư cho dài hạn, không phải ngắn hạn," Chun khuyên mọi người tránh hiệu ứng đám đông và cố gắng đầu tư vào lĩnh vực bạn hiểu biết. "Nếu bạn không thể giải thích khoản đầu tư cho một đứa trẻ 6 tuổi, thì khoản đầu tư đó có thể không phù hợp với bạn."


(0) Bình luận
Làm đúng giờ hành chính vẫn đạt được tự do tài chính nhờ 4 nguyên tắc: Đừng quên giá trị thời gian của tiền, 1 đồng hôm nay luôn giá trị hơn 1 đồng ngày mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO