Kỷ lục phi thường của Apple: Một mảng kinh doanh đạt doanh thu gần 100 tỷ USD, lần đầu tiên có thể tự hào 'sống không chỉ nhờ iPhone'

Vũ Anh | 09:30 01/11/2024

Kết quả kinh doanh mới đây của Apple vượt qua mọi kỳ vọng của Phố Wall.

Kỷ lục phi thường của Apple: Một mảng kinh doanh đạt doanh thu gần 100 tỷ USD, lần đầu tiên có thể tự hào 'sống không chỉ nhờ iPhone'

Trong báo cáo thu nhập mới đây của Apple, doanh thu mảng dịch vụ đạt gần 25 tỷ USD, mức cao nhất mọi thời đại với tốc độ tăng trưởng đạt 12% so với cùng kỳ năm trước.

“Đây là một cột mốc quan trọng”, Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri cho biết. “Chúng tôi đã đạt được tốc độ chạy là 100 tỷ USD. Bạn chỉ cần nhìn lại vài năm trước và thấy rằng sự tăng trưởng thật phi thường.”

Apple lần đầu công bố doanh thu dịch vụ vào năm 2014. Vào thời điểm đó, con số này là 4,8 tỷ USD. 

Bộ phận dịch vụ của Apple đã trở thành một phần quan trọng đối với các nhà đầu tư trong thập kỷ qua. Biên lợi nhuận gộp của bộ phận này là 74% trong quý III so với biên lợi nhuận chung của Apple là 46,2%.

Theo hồ sơ nộp lên SEC của công ty, dịch vụ nói trên bao gồm quảng cáo, doanh thu cấp phép tìm kiếm từ Google, AppleCare, dịch vụ đăng ký đám mây như iCloud, dịch vụ Apple TV+ và thanh toán từ Apple Pay, AppleCare.

“Tôi nghĩ những gì chúng tôi có trong lĩnh vực này là rất lớn. Đây có lẽ là điều mà cộng đồng đầu tư muốn và nên tập trung nhiều hơn”. 

Trong nhiều năm qua, Apple đã so sánh hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình với quy mô của các công ty Fortune 500. Hiện riêng hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple, dựa trên tỷ lệ gần đây nhất, đứng vị trí thứ 40 trong Fortune 500. 

Kết quả kinh doanh mới đây của Apple đã vượt qua kỳ vọng của Phố Wall. Hãng khoe với các nhà đầu tư rằng doanh số từ Dịch vụ sẽ tăng bởi sau khi ai đó mua iPhone, họ có thể sẽ đăng ký thuê bao của Apple, sử dụng Safari để tìm kiếm trên Google hoặc mua bảo hành mở rộng.

Tổng doanh thu trong quý của công ty đạt 94,93 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước và là mức doanh thu quý III cao nhất từ trước tới nay. Trong đó, doanh thu từ iPhone đạt 46,22 tỷ USD. Dịch vụ và các sản phẩm khác cũng đạt 9,04 tỷ.

CEO Tim Cook cho biết doanh số của iPhone 16 mạnh hơn so với iPhone 15. Công ty đang rất trông mong vào Apple Intelligence, bộ tính năng AI trên iPhone, iPad và Mac được triển khai trong bản cập nhật tuần này.

“Chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng và các nhà phát triển, số liệu sớm sau 3 ngày cho thấy người dùng đã chấp nhận iOS 18.1 với tốc độ gấp đôi so với phiên bản 17.1 cùng kỳ năm ngoái”,  Cook cho biết.

Cũng theo Apple, lượng thiết bị đã cài đặt và đăng ký đạt mức cao nhất mọi thời đại, song không đưa ra số liệu cập nhật. Apple cho biết họ có 2,2 tỷ thiết bị đang hoạt động vào tháng 2 và vào tháng 8 ghi nhận con số 1 tỷ lượt đăng ký trả phí.

Tuy nhiên, Apple vẫn phải đối mặt với câu hỏi, rằng mảng dịch vụ có thể tiếp tục tăng trưởng với tốc độ nhanh như vậy trong bao lâu. Từ năm 2016 đến năm 2021, đơn vị này đã tăng trưởng cao hơn đáng kể, đạt 27,3%.

Trong năm tài chính 2023, tăng trưởng dịch vụ giảm xuống còn 9,1% trong năm, trước khi phục hồi lên khoảng 13% vào năm sau. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các dịch vụ và thêm tính năng mới. Cho dù đó là News+ hay Music hay Arcade, đó là những gì chúng tôi sẽ làm”, Tim Cook nói. 

Được biết, doanh thu của Apple tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ ba của công ty, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, đạt 15,03 tỷ USD, trong bối cảnh công ty này đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất điện thoại trong nước, đặc biệt là Huawei. 

Theo: CNBC 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Kỷ lục phi thường của Apple: Một mảng kinh doanh đạt doanh thu gần 100 tỷ USD, lần đầu tiên có thể tự hào 'sống không chỉ nhờ iPhone'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO