“Kỳ lân” MoMo hợp tác Western Union cung cấp dịch vụ giúp người dùng Việt nhận tiền từ nước ngoài chỉ trong 1 phút

Quỳnh Như | 17:12 20/03/2023

Người nhận tại Việt Nam chỉ cần lên MoMo nhập mã số chuyển tiền (MTCN - Money Transfer Control Number) gồm 10 chữ số do người gửi cung cấp là có thể nhận tiền ngay từ người thân tại nước ngoài trong vòng 1 phút. Theo một báo cáo gần đây, năm 2022, số tiền mà 5,3 triệu kiều bào gửi về Việt nam đạt gần 19 tỷ USD.

“Kỳ lân” MoMo hợp tác Western Union cung cấp dịch vụ giúp người dùng Việt nhận tiền từ nước ngoài chỉ trong 1 phút
Đại diện MoMo (trái) và đại diện Western Union

Theo báo cáo về Di trú và Phát triển do Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư (KNOMAD) thực hiện, trong năm 2022, Việt Nam nằm trong Top 3 quốc gia nhận tiền từ nước ngoài nhiều nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thuộc tốp 10 quốc gia trên thế giới về nhận tiền từ nước ngoài, đạt gần 19 tỷ USD. Theo đó, nguồn vốn từ người Việt Nam ở nước ngoài tăng mạnh 17,5%.

Việt Nam hiện có 5,3 triệu kiều bào ở nước ngoài, 800.000 ngàn trong số này đi theo diện xuất khẩu lao động. Hai tệp người gửi tiền đông đảo khác là người kết hôn với người nước ngoài (chủ yếu là nữ giới) và các thế hệ thứ 2 và 3 của các Việt kiều.

Vậy nên không có gì ngạc nhiên, khi MoMo cùng Western Union vừa cùng bắt tay khai thác thị trường màu mỡ này.

Với sự hợp tác này, từ nay, hàng chục triệu người dùng MoMo chỉ mất khoảng 1 phút để nhận tiền quốc tế từ người thân tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Người nhận chỉ cần lên MoMo nhập mã số chuyển tiền (MTCN - Money Transfer Control Number) gồm 10 chữ số do người gửi cung cấp là có thể nhận tiền ngay từ người thân tại nước ngoài.

Với hệ sinh thái liên kết gần 50 ngân hàng, chỉ vài bước đơn giản thông qua dịch vụ hỗ trợ nhận tiền quốc tế qua MoMo, tiền sẽ được chuyển đến tài khoản của người nhận. Giống như hệ thống chuyển tiền quốc nội, ví điện tử MoMo sẽ chỉ giải ngân những số tiền nhỏ, còn nếu gửi số tiền lớn thì các kiều bào vẫn nên tìm đến hệ thống ngân hàng.

Có thể nói, Western Union là một trong những doanh nghiệp am hiểu lĩnh vực này nhất. Cách đây khoản chục năm, chúng ta đã thấy những tấm bảng quảng cáo dịch vụ này của Western Union xuất hiện ở các vùng quê Việt Nam – đặc biệt là những tỉnh ven biển miền Trung, nơi có rất nhiều Việt Kiều và dân xuất khẩu lao động.

dai-dien-momo-va-western-union-chia-se-ve-dich-vu-ho-tro-nhan-tien-quoc-te-qua-momo.jpg
Ông Atish Shrestha - Giám đốc vùng Đông Dương, Thái Lan và Myanmar của Western Union đang trả lời báo giới.

Tuy nhiên, với việc là một doanh nghiệp nước ngoài sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, Western Union lại chưa được thân thiện với tệp khách hàng lớn mà họ nhắm tới ở khu vực nông thôn. Những nghiên cứu từ Western Union cho thấy: có đến 81% người dùng Việt Nam mong muốn các nhà cung cấp dịch vụ chuyển nhận tiền quốc tế tích hợp đưa các dịch vụ của họ lên một siêu ứng dụng.

Tất nhiên, Western Union cũng nhận ra được vấn đề này, nên họ đã tìm đến với MoMo cách đây 10 năm. Tuy nhiên, lúc đó, dự án vướng rất nhiều vấn đề: về pháp lý, công nghệ chưa cho phép…; nên cuối cùng không thể thực hiện được. Phải đến cách đây 2 năm, khi hành lang pháp lý - công nghệ có nhiều sự thay đổi lớn lên một tầm cao, thì dự án mới được khởi động lại và vừa hoàn tất gần đây.

Sơ khai, Western Union chỉ chuyển thư tín xuyên biên giới, nhưng ngày nay chúng tôi đã phát triển thành một doanh nghiệp chuyển tiền xuyên biên giới với nhiều cách thức khác nhau. Sở dĩ chúng tôi có thể tồn tại trong 200 năm là nhờ luôn tuân thủ 2 quy tắc: cố gắng hợp tác lâu dài với nhiều đối tác quan trọng – như MoMo và phải luôn thích nghi với những thay đổi của xã hội – công nghệ. Western Union cũng đã hoạt động tại Việt Nam hơn 30 năm.

Theo đó, Western Union đánh giá cao tầm quan trọng của chuyển đổi số và những đổi mới sáng tạo trong cách tiếp cận dịch vụ. Lần đầu tiên tại Việt Nam, một nhà cung cấp dịch vụ nhận tiền quốc tế hợp tác với một siêu ứng dụng để mang đến trải nghiệm ưu việt hơn cho khách hàng”, ông Atish Shrestha, Giám đốc vùng Đông Dương, Thái Lan và Myanmar của Western Union

Hiện nền tảng của Western Union cho phép các giao dịch quốc tế được thực hiện nhanh chóng với mạng lưới tài chính toàn cầu kết nối hơn 200 quốc gia - vùng lãnh thổ và khoảng 130 loại tiền tệ. Western Union kết nối người dùng, doanh nghiệp, các tổ chức tài chính và Chính phủ thông qua mạng lưới quốc tế rộng khắp, kết nối hàng tỷ tài khoản ngân hàng, hàng triệu ví điện tử, thẻ và điểm giao dịch.

Phần MoMo, theo ông Đỗ Quang Thuận - Phó Tổng Giám đốc cấp cao, phụ trách Đơn vị kinh doanh Dịch vụ Tài chính của MoMo: sở dĩ cả 2 phải mất tới 2 năm mới kết thúc được dự án vì phải mở rộng hạ tầng, phòng chống rửa tiền, xây dựng an toàn số…

ong-do-quang-thuan-pho-tong-giam-doc-cap-cao-phu-trach-don-vi-kinh-doanh-dich-vu-tai-chinh-cua-momo-chia-se-ve-co-duyen-hop-tac-voi-western-union.jpg
Ông Đỗ Quang Thuận - Phó Tổng Giám đốc cấp cao, phụ trách Đơn vị kinh doanh Dịch vụ Tài chính của MoMo

Các nghiên cứu của chúng tôi nhận thấy: nhu cầu gửi những khoản tiền nhỏ về gia đình của người lao động, cô dâu Việt xa xứ, người định cư tại nước ngoài ngày càng gia tăng.

Nhờ chi phí thấp và nhận tiền gần như tức thời, giờ đây người dân Việt Nam có thể thoải mái nhận tiền quốc tế từ người nhà, bạn bè ở nước ngoài gửi về thông qua MoMo cho nhiều mục đích như: lì xì năm mới, mừng đám cưới, sinh nhật… ;bên cạnh những mục đích thông thường như hỗ trợ gia đình sửa sang nhà cửa, đóng viện phí, tiết kiệm tích lũy.

Bằng việc hỗ trợ những giao dịch chuyển tiền nhỏ, MoMo mong muốn xóa nhòa khoảng cách giữa người Việt xa xứ với quê hương”, ông Đỗ Quang Thuận bày tỏ.

Cũng như nhiều dịch vụ khác của MoMo, ví điện tử số 1 Việt Nam này sẽ không thu phí từ người nhận ngoại tệ từ nước ngoài mà sẽ nhận tiền hoa hồng từ Western Union.

Cũng theo chia sẻ từ ông Đỗ Quang Thuận: hiện doanh thu của MoMo đến từ 2 nguồn là các đối tác như Western Union và người dùng. Có thể mức phí hoặc hoa hồng mà MoMo nhận từ người dùng/đối tác không cao, nhưng họ có thể ‘tích tiểu thành đại’, dựa trên việc có 31 triệu người dùng (số liệu cuối năm 2022) và chi phí vận hành rẻ nhờ công nghệ.

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, 1/3 lượng vé phim Nhà Bà Nữ được mua qua app MoMo. Nhà Bà Nữ được sản xuất - đạo diễn bởi Trấn Thành và là bộ phim có doanh thu cao thứ 2 trong lịch sử phòng vé Việt Nam, thu về 458 tỷ đồng tại Việt Nam và 1 triệu USD từ thị trường Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
“Kỳ lân” MoMo hợp tác Western Union cung cấp dịch vụ giúp người dùng Việt nhận tiền từ nước ngoài chỉ trong 1 phút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO