Ký kết thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí

Lê Hà | 15:42 21/04/2023

Sáng 21/4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, 13 cơ quan báo chí trong đó có Tạp chí điện tử Nhịp sống Thị trường (MarketTimes) đã tham dự Diễn đàn và ký kết thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam”.

Ký kết thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí
Tạp chí điện tử Nhịp sống Thị trường (MarketTimes) cùng các cơ quan ký kết thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam”.

Diễn đàn được tổ chức nhằm triển khai hiệu quả Kế hoạch số 154-KH/BTGTW, ngày 10 tháng 6 năm 2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về phát động và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí; Quyết định số 70a/QĐ-HNBVN, ngày 21 tháng 6 năm 2022 của Hội Nhà báo Việt Nam về việc ban hành Tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam; Hướng dẫn số 161a/CV-HNBVN, ngày 30 tháng 6 năm 2022 của Hội Nhà báo Việt Nam về việc Hướng dẫn triển khai phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”.

Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam 21/4/1950 - 21/4/2023 và Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/1925 - 21/6/2023).

wg7a3296.jpg
Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận nỗ lực của 13 cơ quan báo chí đã phối hợp tổ chức Diễn đàn.

Chia sẻ về ý nghĩa, trách nhiệm của người làm báo Việt Nam, ông Trần Thanh Lâm nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ quan báo chí với sứ mệnh của mình. Trong đó, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã chủ trương “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại; thực hiện tốt quy hoạch, phát triển hệ thống báo chí, truyền thông; sắp xếp ngành xuất bản, in và phát hành theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại hóa; tăng cường quản lý và phát triển các loại hình truyền thông, thông tin trên internet. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục”.

Trên cơ sở đó, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan báo chí nói chung, các tạp chí nói riêng cần đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động báo chí. Mỗi tạp chí cần xây dựng bản sắc riêng, những kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực, vấn đề nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc song song với xây dựng đội ngũ người làm báo có kiến thức chuyên môn, có năng lực làm báo, trung thực liêm chính, luôn thực hiện tốt “10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo”; luôn có trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân đối với tác phẩm, sản phẩm của mình, đặc biệt là xây dựng văn hóa của người làm báo và các cơ quan báo chí.

Theo ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT), lễ ký kết hôm nay đánh dấu sự hưởng ứng với một phong trào lớn trong làng báo, khẳng định nỗ lực vượt lên khó khăn mà mỗi tạp chí đang đối mặt. Ở góc độ quản lý, cơ quan chỉ đạo cũng như cơ quan quản lý đặc biệt quan tâm đến mảng tạp chí, khi quy hoạch báo chí diễn ra nhiều cơ quan báo xuống tạp chí hoặc sáp nhập với nhau đã phát sinh nhiều vấn đề - đó cũng là một nỗi trăn trở lớn. Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay thì tạp chí càng có nhiều thách thức hơn so với báo. Song, không phải vì thế mà chùn bước.

img_1682085004765_1682085059932.jpg

Ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT phát biểu tại diễn đàn.

Cục trưởng Cục Báo chí cho rằng, văn hoá luôn được nói đến là phạm trù mang tính dân tộc, đại chúng và khoa học - để phát huy điều này báo chí cũng như tạp chí phải coi đó như một phương pháp luận - làm sao để tác phẩm luôn mang tính dân tộc trong bối cảnh hội nhập, lan toả trong công chúng và mang tính khoa học. Khoa học ở đây liên quan đến chuyển đổi số trong quản trị toà soạn.

"Nói đến văn hoá của cơ quan báo chí, văn hoá người làm báo theo quan điểm của tôi cần xử lý tốt 5 mối quan hệ: Đó là mối quan hệ giữa báo chí và công chúng; giữa báo chí và tổ chức cá nhân; giữa báo chí trong mối quan hệ về chính trị pháp luật và đạo đức, trong mối quan hệ giữa phóng viên và lãnh đạo và mối quan hệ giữa phóng viên với nhau. Nếu xử lý hài hoà tất cả những mối quan hệ này sẽ thành công trong việc xây dựng môi trường văn hoá trong cơ quan báo chí nói chung và tạp chí nói riêng", ông Lưu Đình Phúc nhấn mạnh.

12 tiêu chí được Hội Nhà báo Việt Nam ban hành là những nội dung rất thiết thực đối với hoạt động báo chí. Thực hiện được 12 tiêu chí ấy sẽ thúc đẩy, lan tỏa sự tham gia tích cực của các tập thể, từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về văn hóa, tạo ra các sản phẩm báo chí giàu chất văn hóa, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của văn hóa, đạo đức, lòng nhân ái, góp phần xây dựng con người có nhân cách và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Bà Vũ Thị Hà, Trưởng Ban Công tác Hội - Hội Nhà báo Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn ông Nguyễn Thế Hào - Tổng biên tập Tạp chí điện tử Nhịp sống thị trường (MarketTimes.vn) chia sẻ: “Xây dựng văn hóa trong cơ quan báo chí, người làm báo luôn là sự kì vọng, sự mong muốn của mỗi người lãnh đạo các cơ quan báo chí. Một môi trường văn hóa tốt, có những ứng xử văn hóa tại cơ quan sẽ giúp các Nhà báo, phóng viên có nhiều cảm hứng để tạo ra những bài báo hay, những tác phẩm tốt, có tính nhân văn hơn”.

z4282542605061_5d652dac93b7c9253a724932ae6e3cb4.jpg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Danh sách 13 cơ quan báo chí ký kết thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam”:

Tạp chí Cơ khí Việt Nam

Tạp chí Người làm Báo

Tạp chí Giao thông Vận tải

Tạp chí Tài nguyên và Môi trường

Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

Tạp chí Tự động hóa Ngày nay

Tạp chí Điện tử Nhịp sống Thị trường

Tạp chí Dân tộc

Tạp chí Người Hà Nội

Tạp chí Thương gia

Tạp chí Kinh doanh và Phát triển

Tạp chí Bầu trời rộng mở

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ký kết thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO