Kiến trúc sự Việt chủ yếu chú trọng vào chuyên môn
Tại tọa đàm “Đặt gạch xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt” do Tổ chức Giải thưởng châu Á (AAO) và Vietnam Design & Build Center đồng tổ chức, ông Dylan Yip, Phó tổng giám đốc phụ trách chiến lược AAO nhận định: 2023 là một năm khó khăn đối với tất cả các lĩnh vực, ngành hàng khi nền kinh tế toàn cầu chạm đỉnh suy thoái, người dân sẽ dần thắt chặt chi tiêu hơn.
Với lĩnh vực kiến trúc, thiết kế, xây dựng tại Việt Nam, các công ty sẽ phải đối mặt với tình trạng suy giảm nhu cầu từ khách hàng. Trong khi đó, các cá nhân, doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh gay gắt với những đối thủ trong và ngoài nước để trở nên nổi bật hơn.
Nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam, ông Dylan Yip chỉ ra một thực tế, đó là kể cả khi khách hàng có nhu cầu thì để chọn được một đơn vị thiết kế, một đơn vị thi công hay một kiến trúc sư phù hợp với nhu cầu mỗi cá nhân giữa một “ma trận” trên internet là một điều vô cùng khó. Phần lớn đều thông qua người giới thiệu hoặc qua các công ty môi giới, tư vấn.
Ông Dylan Yip cho hay, Việt Nam chưa có một sàn giao dịch hay sân chơi chung nào cho các cá nhân, đơn vị trong ngành để tự quảng bá, giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn. Bản thân nhiều cá nhân hay đơn vị trong ngành chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc làm thương hiệu nổi bật để thu hút khách hàng, từ đó trực tiếp thúc đẩy doanh số, tăng trưởng kinh doanh.
Vị này nhấn mạnh những người kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất Việt là những người làm nghề, quan tâm đến chất lượng công trình hơn là làm tên tuổi cho mình, cho công ty hay chính công trình đó. “Cũng bởi vậy, tạo ra tình trạng kiến trúc sư Việt “xây nhà người thì giỏi, làm thương hiệu mình thì dở”, ông Dylan Yip nhấn mạnh.
Chung quan điểm đó, ông Nguyễn Tiến Huy, CEO của Pencil Group, ngành kiến trúc tại Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn tư duy “hữu xạ tự nhiên hương”. Nhiều kiến trúc sư dù có tài năng nhưng vẫn không thể vươn xa trên thị trường do họ còn ngần ngại trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân.
Tìm chỗ đứng trên “bản đồ” kiến trúc
Theo ông Dylan Yip, với tài năng, chuyên môn của những kiến trúc sư Việt, ngành kiến trúc Việt Nam sẽ có cơ hội để vươn ra khu vực và trên thế giới.
Bàn về bài toán làm thế nào để kiến trúc sư Việt tạo dựng thương hiệu của mình trên bản đồ kiến trúc trong nước và thế giới, ông Tan Quee Peng, Giám đốc Green Mark, Tổng giám đốc RSP Việt Nam cho rằng, đằng sau mỗi sản phẩm hay thiết kế đều có một câu chuyện độc đáo. “Vậy tại sao chúng ta không chia sẻ những câu chuyện này và tạo ra dấu ấn thương hiệu cho chính cá nhân và doanh nghiệp của mình?”, ông Tan Quee Peng nói.
Ông Tan Quee Peng, Giám đốc Green Mark, Tổng giám đốc RSP Việt Nam.
Theo ông Tan Quee Peng, việc xây dựng thương hiệu không chỉ thể hiện kinh nghiệm, chuyên môn, kiến thức của kiến trúc sư mà còn giúp họ lan tỏa những giá trị nhằm thúc đẩy ngành kiến trúc, xây dựng tại Việt Nam.
Ông Tan Quee Peng đưa ra khuyến nghị rằng, các kiến trúc sư có thể ghi dấu ấn của bản thân ở mọi dự án, thậm chí là cả các chung cư giá rẻ hoặc nhà ở xã hội. Bản thân doanh nghiệp mà ông đang làm việc cũng đã từng xây dựng các dự án cho người thu nhập thấp.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Huy cũng cho rằng các kiến trúc sư cần bước ra ngoài và chủ động quảng bá thương hiệu cá nhân bằng nhiều hình thức khác nhau. Những việc đó có thể là tham gia các cuộc thi giải thưởng kiến trúc lớn, thực hiện dự án xã hội, tham gia chia sẻ trong nhiều sự kiện, tích cực sáng tạo nội dung trên truyền thông xã hội.