Kiến nghị giao Bộ Công an tìm hiểu vụ lừa đảo xuất khẩu điều sang Italia

Vân Anh | 23:28 17/03/2022

Ngày 17/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ ngày với đề xuất xử lý vụ việc liên quan đến xuất khẩu điều sang Italia bị lừa đảo.

Kiến nghị giao Bộ Công an tìm hiểu vụ lừa đảo xuất khẩu điều sang Italia
Cảng Genova của Italia.

Theo đó giải pháp trước mắt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và Hiệp hội Điều Việt Nam theo dõi sát vụ việc, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ, tránh thiệt hại cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Hiệp hội Điều Việt Nam và các doanh nghiệp tiếp tục làm việc với Văn phòng luật sư Davide Gallasso và Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Italia để làm việc với các cơ quan thẩm quyền của Italia chưa thông quan với 36 container hàng đang mất chứng từ gốc hoặc chỉ cho thông quan khi có xác định của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam (bên bán).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông và Vận tải làm việc với các hãng tàu vận tải 36 container hàng đang thất lạc hồ sơ gốc để phối hợp giữ hàng, tạo điều kiện cho bên luật sư xử lý dứt điểm vụ việc, để doanh nghiệp được lấy lại hàng và tái xuất sang thị trường khác.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với các ngân hàng thương mại (là ngân hàng thực hiện nghiệp vụ nhận tiền cho công ty xuất khẩu) rà soát lại quá trình thực hiện giao dịch với ngân hàng của bên mua hàng để xác định nguyên nhân và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xử lý hồ sơ của những lô hàng đang thất lạc hồ sơ gốc.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an tìm hiểu vụ việc, nếu phát hiện có yếu tố phạm pháp là các tổ chức, cá nhân trong nước thì xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam; là các tổ chức, cá nhân nước ngoài, làm việc với Interpol để xử lý theo quy định quốc tế.

Liên quan tới vụ việc, tính đến 15/3/2022, còn 36 trong tổng số 74 container hàng với giá trị 162 tỷ đồng đang thất lạc chứng từ. Trong đó, có 8 container hàng đã cập cảng Genova của Italia, số container hàng còn lại sẽ đến cảng của Italia vào cuối tháng 3/2022 và đầu tháng 4/2022.

Theo thông lệ quốc tế, phía doanh nghiệp Việt Nam không còn quyền kiểm soát đối với 36 container hàng này. Các hãng tàu bắt buộc phải giao hàng cho người nhận khi họ cung cấp đầy đủ chứng từ gốc và nộp phí nhận hàng.

Một số doanh nghiệp cho biết, những container đã thu hồi được bộ chứng từ gốc đang được tiến hành bán cho các khách hàng khác tại châu Âu để nhằm giảm thiểu thiệt hại nếu phải quay về Việt Nam.

Các doanh nghiệp đã thuê luật sư tại Italia để kiện ra toà và đợi phán quyết từ toà án. Nếu phán quyết có lợi thì đây sẽ là căn cứ để hàng không được thông quan dù bên khác có bộ giấy tờ gốc. Các luật sư tại Italia đang làm việc để lấy lại quyền sở hữu hàng hoá cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Kiến nghị giao Bộ Công an tìm hiểu vụ lừa đảo xuất khẩu điều sang Italia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO