Không thật thà như Samsung hay Xiaomi, iPhone toàn kiểu "tính năng chưa có mà quảng cáo như đúng rồi"

Quốc Vinh | 10:57 26/11/2024

Không một công ty nào trên thế giới "ngược đời" như Apple. Tính năng chưa ra mắt hoặc chưa sử dụng được ở mọi nơi trên thế giới nhưng vẫn quảng cáo như thật.

Không thật thà như Samsung hay Xiaomi, iPhone toàn kiểu "tính năng chưa có mà quảng cáo như đúng rồi"

Nhiều người thích xem các sự kiện công nghệ, đặc biệt là sự kiện giới thiệu tính năng mới trên iPhone của Apple.

Apple rất giỏi về tiếp thị, với các chương trình được dàn dựng, biên tập chuyên nghiệp, hình ảnh tuyệt đẹp. Nhưng sự hào nhoáng này khiến bạn quên mất thực tế là hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả các tính năng mà Apple công bố thường bị thổi phồng quá mức và thậm chí chưa sử dụng được.

Thông thường, một công ty khi có sản phẩm hoặc tính năng mới, họ bắt đầu lên kế hoạch để quảng cáo.

Nhưng không ai như Apple. Công ty này luôn quảng cáo trước những thứ mà họ không có ngay lập tức cho người dùng sử dụng. Chúng ta thậm chí phải chờ nhiều tháng để tính năng đó khả dụng tại khu vực mình sống. Rõ ràng điều này không hề dễ chịu.

Không như Samsung, vì Apple toàn quảng cáo những thứ không có thật trên iPhone, Airpod - Ảnh 1.

Quảng cáo như thật nhưng lại không dùng được

Khi Apple dành một phần trong bài thuyết trình gần đây để nói về tính năng kiểm tra thính lực mới trên AirPods, cây bút Rado Minkov của Phone Arena mô tả "tai tôi khi ấy đã dựng lên".

Anh đã nghĩ điều này thật tuyệt vời. Anh có AirPods Pro 2 và sẽ thực hiện bài kiểm tra này sớm nhất có thể. Nhưng không, Apple quảng cáo là vậy nhưng tính năng đó chưa hề ra mắt cho người dùng. Phải mất nhiều thời gian nữa thì tính năng kiểm tra thính lực mới có mặt ở các khu vực trên thế giới.

Cảm giác của Minkov là sự thất vọng. Chẳng ai thích việc đang phấn khích về tính năng mới thì lại phải chờ đến lúc chẳng còn hứng thú.

Tương tự là tính năng phản chiếu iPhone lên màn hình MacBook. Về cơ bản, tính năng này cho phép bạn xem và sử dụng màn hình điện thoại từ máy tính mà không cần phải liên tục chuyển đổi giữa hai thiết bị.

Một lần nữa, Minkov khởi động MacBook, mở ứng dụng phản chiếu iPhone và… một thông báo hiện lên, cho tôi biết tính năng này cũng chưa có ở nơi anh sống.

Apple thậm chí còn không đưa ra thông tin rõ ràng về việc liệu nó có được triển khai tại châu Âu hay không và khi nào thì được triển khai.

Không như Samsung, vì Apple toàn quảng cáo những thứ không có thật trên iPhone, Airpod - Ảnh 2.

Trong nhiều năm qua, Minkov phát ngán khi nhìn thấy những thông báo lặp lại khi cố gắng sử dụng một sản phẩm nào đó của Apple - "không khả dụng ở khu vực của bạn" - và bằng cách nào đó, người ta chỉ thấy vấn đề này ở Apple chứ không phải bất kỳ một hãng điện thoại nào khác như Samsung, Xiaomi v.v…

Có thể hiểu rằng một số tính năng không thể triển khai ở mọi nơi cùng lúc, có những quy định, cùng với những ràng buộc phức tạp ngăn cản Apple làm như vậy, nhưng lẽ ra khi chưa triển khai được toàn bộ, Apple cũng không nên giới thiệu sớm làm gì để khiến người dùng thất vọng.

Apple Vision Pro là thiết bị đặc biệt nhất mà Apple giới thiệu gần đây. Nhưng một lần nữa, chiếc kính thực tế ảo này dường như chỉ dành cho người dùng ở Mỹ.

Ở những nơi khác, cửa hàng ứng dụng Vision Pro vẫn hiển thị thông báo quen thuộc "không khả dụng ở khu vực của bạn". Đây là một sản phẩm khác mà Apple tự hào công bố với thế giới, nhưng thực tế lại không phát hành ra thế giới.

Chờ đợi mỏi mòn Apple Intelligence

Không ngoa khi nói rằng iPhone 16 chỉ có một điểm mạnh duy nhất, đó là Apple Intelligence – bước tiến mới nhất của Apple để gia nhập xu hướng AI.

Khi loại bỏ Apple Intelligence khỏi dòng iPhone 16, về cơ bản bạn sẽ có những chiếc điện thoại giống hệt từ năm ngoái và rất khó bán.

Và như bạn đã biết, Apple Intelligence đã được quảng cáo rầm rộ tại mọi sự kiện của Apple trong năm nay, nhưng phần lớn thế giới vẫn chưa tiếp cận được.

Không như Samsung, vì Apple toàn quảng cáo những thứ không có thật trên iPhone, Airpod - Ảnh 3.

Ngay cả Mỹ - thị trường chính của Apple - cũng mới có tính năng này chỉ vài ngày trước, mặc dù nó đã được công bố từ tháng 6; tức là năm tháng trước. Và ngay cả ở Mỹ, Apple Intelligence vẫn chưa có đầy đủ các tính năng như đã hứa.

Vậy hãy tưởng tượng xem những người dùng ở khu vực khác phải chờ đến bao giờ?

Apple phải vội vàng công bố tính năng này để bắt kịp xu hướng AI và làm hài lòng các nhà đầu tư, nhưng việc công bố và thảo luận về một điều gì đó trong mọi sự kiện cả năm trời trước khi thế giới được sử dụng có vẻ như là điều chưa từng có.

Hãy cùng thông cảm cho Apple – việc phát hành tính năng ở các khu vực khác nhau phải tuân theo luật và quy định khác nhau. Apple cần thời gian để có được sự chấp thuận cần thiết để triển khai các tính năng liên quan đến quyền riêng tư như Apple Intelligence, đặc biệt là ở EU, nơi luật về quyền riêng tư dữ liệu khá chặt chẽ.

Nhưng ở chiều hướng khác, có khả năng Apple đã vội vàng công bố tính năng này trước khi nó thật sự được hoàn thiện.

Dù là lý do nào thì rồi các tính năng này sẽ có sẵn ở mọi nơi mà Apple bán sản phẩm của mình; vấn đề là cách mà Apple công bố chúng vì lợi ích của các nhà đầu tư, trái ngược với lợi ích của người dùng.

Điều Apple cần làm có lẽ là nên nói rõ hơn với những người dùng đang chờ tính năng mới mòn mỏi. Thay vì chỉ có một thông báo "tính năng này không khả dụng ở khu vực của bạn", Apple ít nhất cũng nên có thêm nhiều dòng văn bản hơn để cho biết liệu tính năng này có khả dụng hay không và khi nào thì khả dụng.

Minh bạch hơn với người dùng và đối xử phù hợp với khách hàng không bao giờ là thừa.


(0) Bình luận
Không thật thà như Samsung hay Xiaomi, iPhone toàn kiểu "tính năng chưa có mà quảng cáo như đúng rồi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO