Singapore là quốc gia có diện tích nhỏ nhất Đông Nam Á, nhưng lại là một trong những quốc gia có mật độ hộ gia đình triệu phú cao nhất với hơn 5% hộ gia đình có ít nhất 1 triệu USD tài sản tài chính ròng. Điều này một phần là do tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và môi trường kinh doanh thuận lợi của đất nước, đã thu hút nhiều cá nhân và gia đình giàu có đến đất nước này.
Ngoài ra, sự ổn định chính trị, tỷ lệ tội phạm thấp và mức sống cao của Singapore cũng góp phần khiến Singapore trở thành nơi hấp dẫn để sinh sống và làm việc. Đây cũng là quốc gia Đông Nam Á duy nhất lọt Top 10 trong bảng xếp hạng GDP bình quân đầu người năm 2023 (do Quỹ Tiền tệ Quốc tế công bố), vượt qua cả Mỹ và Úc.
Dù không sở hữu tài nguyên mỏ dầu, khí đốt hay bất cứ loại khoáng sản đáng kể nào, nhưng Singapore vẫn có thể trở nên thịnh vượng một cách nhanh chóng và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu.
Sneaker - khoản đầu tư hấp dẫn ở Singapore
Trong những năm gần đây, kinh doanh giày thể thao phiên bản giới hạn bắt đầu rộ lên ở Đảo quốc “Sư tử". Đặc biệt, thị trường bán lại sneaker càng ngày càng trở nên sôi động vì nhu cầu sưu tầm của khách hàng tăng không ngừng.
Kinh doanh sneaker đã có từ cách đây vài chục năm và phát triển khá mạnh. Nhu cầu bắt đầu xuất hiện từ năm 1985, khi Nike tung ra Air Jordan 1, mẫu giày sneaker đã bán chạy hơn cả khả năng sản xuất của công ty. Còn nguồn cung cũng xuất hiện không lâu sau đó, khi một số nhà bán lẻ bắt đầu bán những đôi giày ở mức giá cao hơn so với con số 64,95 USD mà Nike khuyến nghị.
1 năm sau, Nike giới hạn chỉ bán những đôi Air Jordan 2 mới ở 30 cửa hàng tại 19 thành phố và tăng giá bán mỗi đôi thêm 40 USD. Air Jordan 3, mẫu giày đánh dấu sự ra đời của logo mang tính biểu tượng "Jumpman" được ưa chuộng nhiều đến mức Nike đã tái phát hành rất nhiều lần mà vẫn chưa thể thực sự thỏa mãn nhu cầu.
Những ông lớn xa xỉ như Gucci, Balenciaga và Dior đang nhảy vào cuộc đua giày thể thao, tung ra những đôi giày sang trọng có giá lên tới hàng nghìn USD. Điều này góp phần biến những đôi giày này trở thành sản phẩm có giá trị đầu tư, đặc biệt nếu chúng có số lượng phát hành rất hạn chế hoặc là phiên bản kết hợp với người có sức ảnh hưởng.
Lợi tức đầu tư của giày sneaker
Lợi tức từ những đôi giày không có định. Có những nhà đầu tư cực kỳ thành công với các thương vụ lãi lớn. Đối với một người mới bắt đầu tìm hiểu và kinh doanh sneaker, lợi nhuận khoảng 60 đến 100 USD cho mỗi đôi là trung bình.
Theo Business Insider, đôi Supreme x Nike Air Force 1 Low White ban đầu được bán lẻ ở mức 96 USD vào tháng 3/2020 và hiện có giá hơn 150 USD trên thị trường bán lại.
Adidas Yeezy Slide “Bone” là mẫu giày vướng phải nhiều tranh cãi nhưng chúng được bán lại với giá khá cao. Adidas Yeezy Slide “Bone” ban đầu có giá 55 USD trong lần phát hành đầu tiên vào năm 2019 và sau đó là 60 USD trong lần phát hành lại vào tháng 5/2022. Kể từ ngày 18/4/2022, mẫu giày này được bán với giá lên tới 367 USD trên StockX.
Giày thể thao phiên bản có tuổi đời lâu năm cũng hứa hẹn sẽ là khoản đầu tư hời. Một ví dụ điển hình là Jordan 1 OG Chicago. Đôi giày này được bán với giá bán lẻ ban đầu là 47 USD vào năm 1985, nhưng hiện tại bạn có thể tìm thấy nó với giá 30.000 USD trên StockX. Như vậy, nếu ai sở hữu một đôi Jordan 1 OG Chicago từ năm 1985, đến nay họ đã lãi gấp 638 lần so với ban đầu.
Hay Nike Dunk High Pro SB Supreme Blue Stars ban đầu được bán lẻ với giá 55 USD, nhưng trong năm 2022 đã được bán với giá 7.219 USD – 12.781 USD trên StockX.
Buôn giày cũng phải “bài bản" như chứng khoán
Giống như các nhà đầu tư chứng khoán cần cập nhật tin tức kinh doanh và các vấn đề thời sự, những người kinh doanh giày thể thao cũng cần đọc tin tức về giày hàng ngày.
Không ít người đã “trúng đậm" khi bán thành công một đôi giày thể thao trị giá 200 USD với giá 5.000 USD. Nhưng thực tế là không thể dự đoán chính xác 100% liệu giá của đôi giày có tăng hay không. Sở hữu đôi giày “độc" thôi chưa đủ. Giá cả của chúng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau từ thiết kế đến xa hơn là xu hướng thời trang. Xu hướng có thể giúp giá của đôi giày tăng đột biến trong một thời gian ngắn đồng thời cũng có thể khiến chúng “rớt giá" với lý do lỗi mốt.
Có thể nói, không phải mọi thương hiệu giày thể thao đều có giá trị đầu tư. Tương tự, một đôi giày hiệu chưa chắc sẽ mang về lãi. Do đó, các nhà đầu tư cần có kiến thức cũng như theo dõi thị trường thường xuyên để có thể bán ra với mức giá có lợi nhất cho mình.
Theo AsiaOne