Tầm quan trọng của việc chuyển đổi số với các DN
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng nền tảng số là xu thế tất yếu, nâng cao lợi thế cạnh tranh và tối ưu hóa quản trị doanh nghiệp. Đặc biệt trong tình hình khó khăn do dịch Covid-19, có rất nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều nỗi đau đè nặng lên vai khi mô hình bán lẻ của mình dần phải cửa đóng, then cài và mất nhiều thời gian để đứng dậy sau dịch bệnh. Vì vậy dù ở quy mô nào, nếu không thay đổi, nắm bắt kịp thời các xu hướng công nghệ sẽ khó tồn tại, phát triển, nhất là thời kỳ hiện nay.
Công nghệ luôn là phương thức và công cụ mạnh nhất để xây dựng một xã hội thịnh vượng vượt trội trong mọi thời đại. Trong lịch sử của mình, xã hội loài người đã trải qua 3 cuộc cách mạng công nghệ và đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4.
Số liệu thống kê cho thấy hiện nay số lượng người tiêu dùng thông qua các kênh mua sắm trực tuyến lên tới 92%, và 50,4% mua sắm trên smartphone. Nhìn chung, lý do chính khiến người tiêu dùng lựa chọn mua hàng online là giá cả cạnh tranh, chi phí vận chuyển hợp lý, chức năng tìm kiếm sản phẩm dễ dàng và tiện lợi… Vì vậy việc áp dụng công nghệ số, đặc biệt là những App bán hàng gọi tên thương hiệu của mình là điều cần thiết với các doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia, quá trình chuyển đổi số có thể vẫn chưa đạt tới thành công nếu chưa tìm được hướng đi đúng với công nghệ phù hợp, nhưng nếu không thay đổi thì doanh nghiệp sẽ chắc chắn thất bại và không thể trụ lại thị trường.
Khó khăn và giải pháp cho doanh nghiệp trên con đường chuyển đổi số?
Theo khảo sát của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam, hiện cả nước chỉ có khoảng 15% DN đang áp dụng chuyển đổi số và chỉ các DN lớn mới có bộ phận Công nghệ thông tin, còn các doanh nghiệp nhỏ vẫn hạn chế.
Nguyên nhân phần lớn các doanh nghiệp không thể tham gia quá trình chuyển đổi số là vì không có bộ phận Công nghệ thông tin riêng. Đặc biệt là các doanh nghiệp quy mô nhỏ khi gặp khó khăn về vốn, chi phí đầu tư cao, hạ tầng Công nghệ thông tin, nguồn nhân lực chuyển đổi số hạn chế…
Rất nhiều doanh nghiệp đã đi tìm giải pháp trên con đường công nghệ số, thế nhưng khó khăn chồng chất khó khăn, để đầu tư một đội ngũ Công nghệ thông tin là điều không tưởng.
Giải pháp của doanh nghiệp trên con đường chuyển đổi số?
Với chi phí thấp, phương án hiệu quả cho các doanh nghiệp đó là tin tưởng vào những công ty công nghệ chuyên phát triển những mô hình và giải pháp cho khách hàng, điển hình là những App bán hàng với đặc thù riêng của thương hiệu, kéo khách hàng gần lại thêm một bước.
Để làm được điều đó, các doanh nghiệp cần đến một người bạn đồng hành có đội ngũ chuyên nghiệp và sự hiểu biết, thông thái trong từng ngành hàng. Với việc hợp tác cùng Abaha, họ đã trả lời được những câu hỏi khó cả ngắn hạn và dài hạn trong kinh doanh như: Tăng doanh thu, giảm chi phí bằng mô hình SAAS nghiên cứu và đóng gói… Tối đa nguồn lực khi chủ động bán và chăm sóc khách hàng.
Thực tế có rất nhiều doanh nghiệp đã thành công khi sử dụng App thương hiệu của mình trong quá trình chuyển đổi số như “Sakuko” - Chuỗi siêu thị hàng Nhật cao cấp có gần 40 cửa hàng ở Hà Nội. Sau khi chuyển đổi lên App mang thương hiệu cá nhân đã kéo gần hơn khoảng cách giữa khách hàng và thương hiệu họ yêu thích, tăng tỷ trọng mua hàng online lên đến 10%-20%.
Ngoài ra có một số những doanh nghiệp đã đánh dấu được tên tuổi của mình trên thị trường khi sử dụng App thương hiệu như: NXB Kim Đồng, FoodHub, Nhà thuốc 365… Bằng cách này đã mở rộng được mô hình kinh doanh, xây dựng hình ảnh chỉn chu trong mắt người dùng, mang tới lượng khách hàng thân thiết nhờ chính sách chăm sóc khách hàng cùng chương trình khuyến mại hợp lý.
Abaha hiện nay là đơn vị chuyên cung cấp mô hình App thương hiệu riêng đã được nhiều doanh nghiệp tin tưởng. Với mức giá hợp lý, đưa doanh nghiệp đạt được hiệu quả cần thiết với 6 tiềm năng: “Tiếp thị, sự tin tưởng của khách hàng, định vị thương hiệu, truyền thông, mở rộng quy mô cho doanh nghiệp, đưa sản phẩm vào quá trình vận hành tự động hóa tiện lợi”.
Xu hướng công nghệ 4.0 đã thay đổi tư duy và thói quen của khách hàng, các doanh nghiệp cần có cái nhìn rộng và xa hơn, chịu nhìn nhận và nắm bắt kịp thời sự phát triển của công nghệ số. Sở dĩ những người tiên phong trong công nghệ số đều gặt hái được nhiều thành công bởi sự chấp nhận, thay đổi trong tư duy, coi trọng những giá trị thực cho khách hàng.