Thời gian qua, thu nhập từ dịch vụ, đặc biệt là mảng bảo hiểm đã trở thành “con gà đẻ trứng vàng” của nhiều nhà băng. Những cú bắt tay với các công ty bảo hiểm đã mang về hàng nghìn tỷ phí trả trước cho các nhà băng. Hoạt động phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng (Bancassurance) theo đó cũng nở rộ.
Tuy nhiên, ngân hàng cũng đã bộc lộ không ít hạn chế trong quá trình phát triển mảng dịch vụ này. Cụ thể, đã xuất hiện tình trạng tư vấn lập lờ giữa bảo hiểm và tiết kiệm, hoặc ép khách hàng vay vốn phải mua bảo hiểm,...
Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời đảm bảo việc các tổ chức tín dụng, công ty bảo hiểm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính mới đây đã công bố đường dây nóng để tiếp nhận cũng như xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng.
Cụ thể, người dân có thể liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng của NHNN: (024) 38266344; (024) 3936.1017 hoặc Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn để phản ánh về các vụ việc sai phạm trong lĩnh vực bancassurance.
Đường dây nóng của Bộ tài chính mới được công bố: 024.22208018. hoặc Email: duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn