Khi Toyota sản xuất xe điện ‘cho vui’: Ô tô điện số sàn, chẳng có tác dụng gì ngoài chiều lòng khách hàng hoài niệm xe xăng

Băng Băng | 11:06 18/06/2023

Sản phẩm xe điện của Toyota được cho là sẽ giả tiếng động, sự lắc lư tương tự như khi chạy xe xăng số sàn. Tuy nhiên khách hàng có thể chọn sang chế độ lái ô tô điện thường nếu muốn.

Khi Toyota sản xuất xe điện ‘cho vui’: Ô tô điện số sàn, chẳng có tác dụng gì ngoài chiều lòng khách hàng hoài niệm xe xăng

Số sàn là một từ lóng chỉ chung loại hộp số có bánh răng truyền động thủ công, khi chuyển số người lái phải ngắt côn rồi mới có thể chuyển số bằng cần số tay, phức tạp hơn số tự động.

Hãng tin CNN cho biết các kỹ sư Toyota đang phát triển dòng sản phẩm xe điện số sàn nhằm tạo nên sự khác biệt trong vô số những ô tô điện đang được tung ra hiện nay.

Tuy nhiên, tính năng số sàn này, tức người lái sẽ phải dẫm côn gạt cần số, hoàn toàn không có tác dụng gia tăng gì cho hiệu năng của xe điện ngoại trừ trải nghiệm cho những khách hàng hoài niệm.

Trên thực tế, Toyota vốn là hãng xe có cái nhìn không tích cực về xe điện khi cho rằng cơ sở hạ tầng của nhiều nước vẫn chưa đáp ứng được sản phẩm mới này. Tuy nhiên mới đây với sự thay thế CEO, tập đoàn xe xăng số 1 thế giới về doanh số này đã lên kế hoạch tích cực lấn sân sang ô tô điện.

Theo CNN, điều này đồng nghĩa Toyota sẽ phải sáng tạo ra sản phẩm đặc trưng nhằm thu hút mọi tầng lớp khách hàng có thể và sản phẩm ô tô điện số sàn này được cho là sẽ tạo nên khác biệt khi người dùng đã quá quen với dòng xe điện chạy êm một số.

Trên thực tế tại Mỹ, phần lớn xe xăng được bán ra hiện nay cũng là số tự động khi tài xế không phải dẫm côn cũng như lựa chọn cần số. Thay vào đó sản phẩm sẽ đơn giản hóa bằng hộp số tiền, lùi, dừng, đỗ.

Trong khi đó dòng số sàn thường chỉ tồn tại ở phân khúc xe đua, ô tô biểu diễn hoặc dòng xe cũ rẻ tiền. Tuy nhiên sản phẩm số sàn lại vẫn được yêu thích đặc biệt ở Châu Âu với những người yêu xe.

Phần lớn xe điện hiện nay chỉ có một số khi không cần hộp số để điều chỉnh tốc độ và Toyota muốn nhắm đến điều này để tạo nên thị trường ngách cho riêng mình trước sự thống trị của Tesla trong mảng xe điện.

Theo hồ sơ đăng ký bản quyền tại Mỹ vào cuối tháng 5/2023, sản phẩm của Toyota sẽ không thực sự lắp hộp số mà thay vào đó, cần điều khiển sẽ được kết nối với bộ cảm ứng và trung tâm máy tính điều khiển để điều chỉnh tốc độ xe hơi, qua đó tạo cảm giác như đang lái số sàn.

Vì dòng số sàn có vô số loại xe nên Toyota cũng sẽ điều chỉnh thiết kế cảm ứng cũng như cần gạt sao chép cho một số loại. Thậm chí dòng xe này còn có chân côn bên cạnh chân ga và phanh để đem lại cảm giác lái xe thật nhất.

Đáng ngạc nhiên hơn, bộ cảm ứng của Toyota còn có thể đem lại cảm giác “phanh động cơ” khi về số thấp tương tự như ở xe xăng số sàn. Đây là hiện tượng khi người lái về số thấp hơn, nhả chân côn và không đạp chân ga. Lực ma sát của động cơ khi không nhấn chân ga sẽ làm xe chạy chậm lại mà không cần đạp phanh.

Với quan điểm truyền thống về trải nghiệm lái xe, Toyota thậm chí phát triển bộ cảm ứng cho phép người lái trải nghiệm sự khó nhằn tương tự như khi lái một chiếc xe xăng thông thường, tất nhiên là ở một giới hạn nhất định.

Ví dụ nếu nhấn quá nhẹ chân ga hoặc chọn sai số, chiếc xe sẽ rung và lắc lư như một chiếc ô tô xăng số sàn. Tất nhiên máy tính sẽ giới hạn độ lắc lư để tránh gây ảnh hưởng đến ắc quy.

Với những người không thích trải nghiệm rung lắc của xe xăng thì có thể chọn chế độ lái xe điện thông thường.

Theo CNN, sản phẩm của Toyota thậm chí còn có âm thanh gầm rú giả của xe khi chạy cùng những tiếng vào số sao cho đem lại cảm giác chân thực nhất với những người mê xe số sàn.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu Toyota có thực sự ra mắt dòng sản phẩm này hay không, khi nào và ở đâu khi tập đoàn từ chối trả lời phỏng vấn của CNN.

*Nguồn: CNN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Khi Toyota sản xuất xe điện ‘cho vui’: Ô tô điện số sàn, chẳng có tác dụng gì ngoài chiều lòng khách hàng hoài niệm xe xăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO