Khánh Hoà yêu cầu một tập đoàn nộp gần 12.000 tỷ đồng vào ngân sách

Nhã Mi | 10:11 21/09/2022

Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn nộp vào ngân sách Nhà nước gần 12.000 tỷ đồng.

Khánh Hoà yêu cầu một tập đoàn nộp gần 12.000 tỷ đồng vào ngân sách

Con số 12.000 tỷ này là nghĩa vụ tài chính tại dự án Trung tâm Đô thị - Thương mại - Tài chính - Du lịch Nha Trang, theo UBND tỉnh Khánh Hoà.

Nếu có vướng mắc hoặc kiến nghị, đề xuất, UBND yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn có báo cáo bằng văn bản gửi UBND tỉnh để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn có trụ sở giao dịch chính tại tỉnh Vĩnh Phúc. Vào đầu năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao khu vực sân bay Nha Trang cũ cho Tập đoàn này triển khai dự án Trung tâm Trung tâm Đô thị - Thương mại - Tài chính - Du lịch Nha Trang, làm vốn đối ứng để thực hiện dự án hạ tầng Trung tâm Hành chính tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BT.

Tháng 11/2015, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tạm dừng xây dựng trung tâm hành chính mới tại các tỉnh.

Song, tháng 10/2016 UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn ban hành quyết định giao hơn 62,3 ha đất sân bay Nha Trang cũ cho Tập đoàn Phúc Sơn, nhưng không đấu giá quyền sử dụng đất.

Sau đó, Bộ Quốc phòng có công văn đồng ý bàn giao 62,8 ha đất sân bay Nha Trang cũ cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Trường Sĩ quan Không quân thực hiện hai đợt bàn giao đất sân bay Nha Trang cho tỉnh Khánh Hòa, trong đó đợt 1 với diện tích 18,8 ha, đợt 2 với hơn 44 ha.

Vì giao đất nhưng không có dự án để hoàn vốn, nên giữa năm 2017, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển hơn 62,3 ha đất đã giao cho Tập đoàn Phúc Sơn để hoàn vốn cho 3 dự án BT về giao thông và có công văn xin Chính phủ cho phép chỉ định thầu các dự án nói trên.

Nhận được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, tháng 11/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa ủy quyền cho Ban Quản lý dự án phát triển, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông ký kết hợp đồng BT 3 dự án giao thông với Tập đoàn Phúc Sơn.

UBND tỉnh Khánh Hòa sau đó cũng ban hành các quyết định khác để điều chỉnh quyết định giao đất trước đó cho phù hợp mục đích sử dụng, nhưng không qua đấu thầu dự án, đấu giá đất.

Đến thời điểm này, 3 dự án BT giao thông đều chưa hoàn thành, chưa quyết toán, nhưng hầu hết diện tích đất khu vực sân bay Nha Trang cũ giao cho Tập đoàn Phúc Sơn đã công khai phân lô, bán nền.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã xử phạt hành chính đối với Tập đoàn Phúc Sơn 275 triệu đồng về hành vi vi phạm kinh doanh bất động sản.

Trước đó, vào tháng 6/2021, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại sân bay Nha Trang cũ.

Theo kết luận này, trong số 6 dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, có 3 dự án BT do Tập đoàn Phúc Sơn đảm nhiệm đầu tư. Các dự án BT nêu trên đều có nhiều sai phạm, cụ thể như giao đất khi chưa có quyết định thu hồi, giao đất, cho thuê đất; chưa xác định giá đất cụ thể để làm cơ sở xác định giá trị quỹ đất hoàn vốn cho các dự án BT; chưa có quyết định phê duyệt giá đất; các dự án đều không hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng theo kế hoạch…

Theo Báo Khánh Hoà, liên quan đến số tiền UBND tỉnh yêu cầu nộp, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn cho biết, công ty đã có văn bản phúc đáp lại yêu cầu trên. Trong đó nêu rõ, công ty cam kết sẽ nộp đúng, đủ sau khi giá đất Khu sân bay Nha Trang cũ, giá trị nộp ngân sách của nhà đầu tư được tính toán, xác định trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành.


(0) Bình luận
Khánh Hoà yêu cầu một tập đoàn nộp gần 12.000 tỷ đồng vào ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO