Khánh Hòa mời 13 đơn vị xác định giá đất nhưng không ai tham gia

Lê Sáng | 20:28 22/12/2023

Hiện cả nước có khoảng 13 đơn vị xác định giá đất nhưng khi tỉnh Khánh Hòa mời các đơn vị này xác định giá đất trên địa bàn thì không ai tham gia.

Khánh Hòa mời 13 đơn vị xác định giá đất nhưng không ai tham gia
Ông Trần Hòa Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Thế Quang - TN

Đó là thông tin khá bất ngờ được ông Trần Hòa Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin với báo chí tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần 2, năm 2023 của tỉnh này diễn ra mới đây.

Theo đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay muốn làm gì cũng phải xác định được giá đất. Các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh chưa được cấp sổ hồng cũng do nguyên nhân chưa xác định được giá đất; các dự án sai phạm sau thanh tra, kiểm tra cũng phải xác định lại giá đất.

Theo quy định, kể từ khi có quyết định giao đất, cho thuê đất thì trong vòng 90 ngày chính quyền phải xác định được giá đất. Nhưng vì không có đơn vị định giá đất khiến tỉnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án trên địa bàn.

Thông tin thêm về việc mời đến 13 đơn vị xác định giá đất nhưng không ai tham gia, ông Trần Hòa Nam cho rằng các đơn vị không tham gia xác định giá đất một phần do lo ngại về những sai phạm liên quan đến đất đai trước đây tại tỉnh, một phần do ngại đi lại.

"Các doanh nghiệp của tỉnh nếu có lợi thế và khả năng thì chúng tôi kêu gọi cùng tham gia vì những sai phạm trước đã qua", ông Nam đề nghị.

'Chậm tiến độ" Nghị định về giá đất 

Liên quan đến những vướng mắc trong công tác xác định giá đất, trước đó, vào tháng 7/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 634/CĐ-TTg ngày 10/7/2023 tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác định giá đất.

Tại Công điện này, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 31 tháng 7 năm 2023, trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định về giá đất đã được Thường trực Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Thông báo số 244/TB-VPCP ngày 26 tháng 6 năm 2023, Công điện số 469/CĐ-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2023.

Sau đó, vào tháng 10/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục ký ban hành Công điện số 965/CĐ-TTg ngày 13/10/2023 tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện quản lý, sử dụng đất, giao đất, định giá đất.

Tại Công điện này, Thủ tướng Chính phủ một lần nữa yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 25 tháng 10 năm 2023, trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 theo hướng khoa học, sát thực tiễn, đơn giản hóa thủ tục, giảm tối đa các khâu trung gian, quy định rõ ràng, dễ hiểu, thuận lợi cho người thực hiện và không gây thất thoát ngân sách nhà nước khi thực hiện định giá đất, quyết định giá đất, không để tham nhũng tiêu cực và không để sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám làm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Tập trung chỉ đạo công tác định giá đất, quyết định giá đất theo thẩm quyền, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 06 tháng 5 năm 2023, không gây khó khăn, chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư để khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dù liên tục được người đứng đầu Chính phủ sát sao chỉ đạo nhưng đến nay Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định về giá đất vẫn chưa được ban hành.

Mới đây, tại một buổi làm việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc xác định giá đất, ông Phan Văn Đăng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng khi Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, là cơ sở để tháo gỡ cho hầu hết các dự án khoáng sản đang vướng mắc trong công tác định giá đất trên địa bàn tỉnh hiện nay.


(0) Bình luận
Khánh Hòa mời 13 đơn vị xác định giá đất nhưng không ai tham gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO