Kế hoạch kinh doanh 2023: ngân hàng chịu thách thức, chú trọng dòng tiền của bất động sản

Quỳnh Anh | 09:17 25/04/2023

Năm nay, các doanh nghiệp có xu hướng đặt mục tiêu kinh doanh thận trọng.

Kế hoạch kinh doanh 2023: ngân hàng chịu thách thức, chú trọng dòng tiền của bất động sản
Tương lai ngành thép vẫn phụ thuộc lớn vào sự phục hồi của thị trường bất động sản. (Ảnh: Lê Tiên)

Nội dung chính:

  • Ngành ngân hàng sẽ gặp thách thức lớn trong năm nay khi thu nhập từ dịch vụ có nguy cơ chậm lại do hoạt động bán chéo bảo hiểm gặp khó.
  • Hầu hết doanh nghiệp bất động sản đặt mục tiêu năm 2023 thấp nhưng một số công ty vẫn đưa ra kế hoạch doanh thu, lợi nhuận khá cao dựa trên nền thấp của năm ngoái và doanh thu lũy kế bán nhà vào năm trước.
  • Sự phục hồi của ngành thép phụ thuộc phần lớn vào tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản, không phải chi tiêu đầu tư công. 

Gần đây, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của VPBank, Chủ tịch Ngô Chí Dũng phát biểu “VPBank sẽ dành 30% lợi nhuận sau thuế hàng năm để chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông” do ngân hàng này về cơ bản đã đủ nguồn lực, nền tảng vốn cho quá trình tăng trưởng cao trong 5 năm tới. 

Trước phát biểu này, ông Phan Lê Thành Long - CEO AFA Group lưu ý nhà đầu tư về việc cổ tức sẽ được chi trả bằng tiền hay cổ phiếu. “Nếu chia cổ tức bằng cổ phiếu thì không có nhiều ý nghĩa, thậm chí còn thêm lượng cổ phiếu pha loãng thị trường” - vị chuyên gia cho hay. 

Ngân hàng dè dặt vì tín dụng và bán chéo bảo hiểm gặp khó

Mùa đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 đang diễn ra rất sôi động. Theo báo cáo Ngành ngân hàng mới nhất của VnDirect, có đến 10/15 ngân hàng thương mại đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận thấp hơn năm ngoái nhưng vẫn có một số ngân hàng kỳ vọng mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ cho năm 2023

Theo ông Long, lợi nhuận ngành ngân hàng phụ thuộc nhiều vào phân loại nợ xấu, lợi nhuận từ tín dụng. 

Thời gian qua, Nghị định 08 giúp ngân hàng nắm giữ trái phiếu của doanh nghiệp lớn không cần trích lập dự phòng. Vốn dĩ nhiều ngân hàng chuyển giao trái phiếu doanh nghiệp cho các công ty con - công ty chứng khoán để tránh phải trích lập dự phòng. Nghị định 08 sẽ giảm bớt áp lực trái phiếu đáo hạn trong quý II, quý III năm nay.
Ngoài ra, một số dự thảo, thông tư hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đồng thời giúp ngân hàng tăng trưởng tín dụng tốt hơn khi doanh nghiệp được phép thực hiện các khoản vay mới. 

Ông Long cho rằng, khả năng tiếp cận nguồn vốn và cơ cấu vốn tốt giúp các ngân hàng chống chọi với những biến cố trên thị trường tài chính. Sức khỏe tài chính là động lực để ngân hàng tăng trưởng tín dụng và tạo ra lợi nhuận trong giai đoạn lợi nhuận từ dịch vụ có thể chững lại bởi bởi hoạt động bán chéo bảo hiểm gặp khó khăn.

Ông Long dự báo ngành ngân hàng sẽ gặp thách thức lớn trong năm nay. “Ngân hàng nào có vốn tốt và sử dụng công cụ tín dụng tốt, liên quan đến phân loại nợ, thì có thể tự tin trong việc đạt kế hoạch kinh doanh” - CEO AFA Group nhận định. 

Chú trọng dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản

Kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết thấp hơn năm ngoái, xu hướng đặt kế hoạch thận trọng khá rõ ràng khi tăng trưởng GDP và chỉ số sản xuất thấp, nhu cầu suy yếu,... “Cho dù Ngân hàng Nhà nước công bố giảm lãi suất điều hành thì doanh nghiệp cũng đã tích hợp thông tin lãi suất cao khi lập kế hoạch” - ông Long cho biết. 

abc.png
Ông Phan Lê Thành Long chia sẻ tại chương trình Đi theo dòng tiền. 

Ngành bất động sản vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn. Hầu hết doanh nghiệp đặt mục tiêu kinh doanh thấp nhưng một số công ty vẫn đưa ra con số doanh thu, lợi nhuận khá cao dựa trên nền thấp của năm ngoái.

“Chúng ta cũng lường trước việc một số công ty nói rằng lợi nhuận năm nay tăng vài lần so với năm trước nhưng năm trước chỉ có vài tỷ thôi” - ông Long nói.

Những doanh nghiệp bất động sản đặt chỉ tiêu tích cực nhờ doanh thu lũy kế bán nhà vào năm trước đến năm nay mới ghi nhận. Doanh thu ngành bất động chỉ khó khăn khi không có dự án mở bán, nhu cầu sụt giảm hiện nay sẽ tác động đến kết quả năm 2024-2025. 

Mặc dù doanh nghiệp vẫn ghi nhận doanh thu bán hàng nhưng nguồn tiền đã thu trước nên hiện nay dù ghi nhận doanh thu nhưng không có dòng tiền đổ vào - ông Long nhận định. Nhiều doanh nghiệp áp dụng biện pháp đánh giá lại hàng tồn kho để ghi nhận lợi nhuận nhưng bản chất vẫn không phát sinh thêm thu nhập tiền mặt. 

“Khi xem xét kế hoạch kinh doanh, chúng ta cần phải so với năm trước và tìm hiểu cùng kỳ năm trước thế nào. Chúng ta đừng nên mê hoặc bởi những con số tăng vài trăm phần trăm. Chúng ta cần phải hiểu có doanh thu nhưng có tiền hay không hay chỉ do cách thức ghi nhận” - CEO AFA lưu ý nhà đầu tư.

Ông Long đánh giá cổ phiếu bất động sản phục hồi trong thời gian gần đây chủ yếu do niềm tin và đầu cơ. 

Về ngành thép, ông Long cho rằng doanh thu của ngành sẽ chịu ảnh hưởng bởi giá thép đầu ra, giá thép đầu ra lại phụ thuộc vào nhu cầu thế giới. Ông Long xác định ngành thép không phải ngành được hưởng lợi lớn từ chi tiêu đầu tư công, sự mở cửa của Trung Quốc không tác động quá nhiều trong  quý I năm nay khi kinh tế toàn cầu suy giảm rõ rệt. 

Theo ông Long, các doanh nghiệp thép chỉ phục hồi khi bất động sản phục hồi nên các “ông lớn” như Hòa Phát đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 khá khiêm tốn. Tuy nhiên, mục tiêu lợi nhuận vẫn phụ thuộc vào khẩu vị của từng doanh nghiệp. 

Bản thân mỗi doanh nghiệp đều quan tâm tới giá cổ phiếu của chính họ. Đặc biệt ở thời điểm này khi dòng tiền từ thị trường tài chính là dòng tiền quan trọng. 

Giá cổ phiếu tốt giúp công ty dễ tiếp cận dòng tiền này, sử dụng cổ phiếu cầm cố để vay vốn,... Quý IV/2022, cổ phiếu của các ông chủ doanh nghiệp bất động sản được dùng để thế chấp các khoản vay, vì thế số cổ phiếu này bị bán giải chấp ồ ạt khi giá cổ phiếu lao dốc.

Nhận định của ông Phan Lê Thành Long được chia sẻ tại chương trình Đi theo dòng tiền: Kế hoạch kinh doanh trong mùa đại hội cổ đông. Bạn đọc có thể xem toàn bộ chương trình tại đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Kế hoạch kinh doanh 2023: ngân hàng chịu thách thức, chú trọng dòng tiền của bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO