Nội dung chính:
- Theo báo cáo bán niên 2023 của Công ty Jardine Cycle & Carriage - sở hữu 26,6% cổ phần của THACO, lợi nhuận của ông lớn ngành ô tô Việt Nam đã giảm đến 72% so với cùng kỳ.
- 8 tháng đầu năm 2023, doanh số bán ô tô của THACO giảm gần 40% so với cùng kỳ.
Jardine Cycle & Carriage (JC&C) đã không còn là cái tên xa lạ với giới đầu tư Việt Nam khi liên tục thực hiện các thương vụ mua cổ phần tại những doanh nghiệp đầu ngành như THACO, Vinamilk, REE trong những năm qua.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận của JC&C đạt 648 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ đóng góp của Tập đoàn ô tô Astra và lãi chưa thực hiện phát sinh từ việc đánh giá lại các khoản đầu tư góp vốn của JC&C.
Trong đó, JC&C ghi nhận 14,7 triệu USD lợi nhuận (gần 358 tỷ đồng) từ CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO), giảm 72% so với cùng kỳ, chủ yếu do lợi nhuận từ mảng ô tô giảm.
Với tỷ lệ sở hữu như trên, ước tính lợi nhuận nửa đầu năm nay của THACO có thể đạt hơn 55 triệu USD (gần 1.345 tỷ đồng). Trong đó, lợi nhuận từ mảng ô tô giảm 78% so với nửa đầu năm 2022, đạt 12,2 triệu USD. Tuy nhiên, đây vẫn là nguồn thu chính của THACO khi các lĩnh vực bất động sản hay nông nghiệp đều đang thua lỗ.
Cơ cấu lợi nhuận của THACO đóng góp vào Công ty JC%C. (Nguồn: JC&C)
Theo giải trình từ JC&C, lợi nhuận kinh doanh ô tô của THACO giảm đáng kể do thị trường ô tô Việt Nam bị ảnh hưởng bởi tâm lý chung của nền kinh tế, sức tiêu thụ suy yếu và áp lực cạnh tranh lớn hơn.
6 tháng đầu năm 2022, THACO được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% lệ phí đăng ký trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trong khi, cùng kỳ năm nay, nguy cơ lạm phát, tín dụng thắt chặt và lãi suất tăng cao gây ra nhiều khó khăn cho thị trường xe trong nước. Bên cạnh đó, THACO cũng đang phải chịu áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ.
JC&C bắt đầu trở thành cổ đông lớn của THACO từ năm 2008 khi mua 20,5% cổ phần của công ty. Sau khi chi gần 3.900 tỷ đồng mua thêm hơn 30,3 triệu cổ phiếu THACO vào năm 2019, hiện JC&C đang sở hữu 26,6% cổ phần của Tập đoàn ô tô này.
Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), 8 tháng đầu năm 2023, THACO bán được tổng cộng 58.042 xe, giảm gần 40% so với cùng kỳ.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2023 giảm 30% so với 2022. (Nguồn: Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam)
Tuy nhiên, theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP, khách hàng được giảm 50% lệ phí trước bạ khi sở hữu các mẫu xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước từ ngày 01/07/2023. Đây sẽ là động lực để THACO tăng trưởng lợi nhuận trong nửa cuối năm.
Kể từ khi xuất hiện đại dịch COVID-19 ở Việt Nam, đây là lần thứ 3 lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm một nửa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn và kích thích tiêu dùng.
Hiện nay, sau khi đổi tên và tái cấu trúc vào năm 2021, Tập đoàn THACO đang hoạt động trong 6 lĩnh vực chính bao gồm: Ô tô; Nông nghiệp; Cơ khí chế tạo & công nghiệp hỗ trợ; Đầu tư & Xây dựng; Thương mại & Dịch vụ; Logistics.
Tháng 5/2021, Ủy ban Chứng khoán nhà nước thông báo hủy tư cách công ty đại chúng đối với CTCP Tập đoàn Trường Hải vì 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn nắm giữ chưa tới 3% cổ phần. Vì thế, công ty không có nghĩa vụ công khai dữ liệu báo cáo tài chính hàng năm.
Jardine Cycle & Carriage là công ty cổ phần đầu tư do Tập đoàn Jardine Matheson nắm giữ 76,8% cổ phần. Công ty tập trung vào Đông Nam Á và đầu tư, hợp tác với các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường trên 6 quốc gia và 8 lĩnh vực.
Jardine Cycle & Carriage đang đầu tư vào 3 doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm THACO, REE và Vinamilk với tỷ lệ sở hữu hiện nay lần lượt là 26,6%, 34,4% và 10,6%.