Italy chưa sẵn sàng cho việc cắt đứt nguồn cung khí đốt từ Nga

Lê Hà | 13:30 20/06/2022

Tổng Giám đốc tập đoàn năng lượng khổng lồ ENI của Italy Claudio Descalzi cho biết nước này hiện chưa chuẩn bị cho tình huống nguồn cung khí đốt từ Nga bị cắt đột ngột.

Italy chưa sẵn sàng cho việc cắt đứt nguồn cung khí đốt từ Nga
Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã thông báo cho Italy về việc cắt giảm 15% nguồn cung khí đốt.

Hồi giữa tuần qua, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã thông báo cho ENI về việc cắt giảm 15% nguồn cung khí đốt.

Sau đó, ENI cho biết sẽ chỉ nhận được 65% lượng khí đốt theo hợp đồng với Gazprom do vấn đề kỹ thuật.

Theo ông Descalzi, Italy chưa sẵn sàng cho tình huống nguồn cung khí đốt Nga bị cắt đột ngột, song vẫn đủ khả năng vượt qua mùa Đông tới nếu xoay xở tốt.

Nếu nguồn khí đốt từ Nga bị cắt vào lúc này, Italy sẽ phải bắt đầu chuẩn bị cho mùa Thu-Đông 2022-2023, trong đó những thỏa thuận liên quan được triển khai trong 4-5 tháng qua vẫn cần được hoàn tất.

Hiện tại, dự trữ khí đốt của Italy còn 54% và cần được bổ sung lên mức 70-80% vào tháng 10 tới, một mục tiêu khả thi nếu có nguồn cung từ Algeria.

Ông Descalzi cho biết trong tình huống xấu nhất, Italy sẽ cần nguồn cung lớn hơn từ các nước khác, nhưng nhìn chung nếu chính phủ nước này tiếp tục các biện pháp đa dạng hóa nguồn nhập khí đốt như hiện nay, Italy sẽ vượt qua được mùa Đông tới.

Kể từ khi xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine, Chính phủ Italy đã tuyên bố mục tiêu loại bỏ sự phụ thuộc vào nguồn khí đốt nhập khẩu từ Nga vào giữa năm 2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Italy chưa sẵn sàng cho việc cắt đứt nguồn cung khí đốt từ Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO