Huy động 656 máy móc, trên 1.500 nhân công "tăng tốc" thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 30/4/2025, vượt tiến độ 6 tháng

Đinh Tịnh | 06:03 31/08/2024

Thực hiện chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ, Ban Quản lý dự án (QLDA) Hồ Chí Minh đang quyết tâm đôn đốc, triển khai 656 máy móc, trên 1.500 nhân lực "tăng tốc" thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 30/4/2025

Huy động 656 máy móc, trên 1.500 nhân công "tăng tốc" thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 30/4/2025, vượt tiến độ 6 tháng
"Tăng tốc" thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 30/4/2025, vượt tiến độ 6 tháng

Đại công trường "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa"

Được khởi công từ tháng 1/2023, qua 19 tháng thi công, Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đã có những hình hài rõ nét. Đây là dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 qua tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tổng chiều dài dự án khoảng 65,55km, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Bình khoảng 33,017km; qua địa bàn tỉnh Quảng Trị khoảng 32,534km. Tổng mức đầu tư khoảng 9.919,78 tỷ đồng, trong đó, phần xây lắp là 6.149,65 tỷ đồng; GPBM là 2.637,49 tỷ đồng; dự phòng khoảng 622,07 tỷ đồng; chi phí khác 510,57 tỷ đồng.

Để tăng tốc thi công dự án, bù lại tiến bộ bị chậm (do bàn giao mặt bằng chậm), Ban QLDA Hồ Chí Minh đã đôn đốc các đơn vị, nhà thầu tổng lực thi công. Hiện toàn công trường có 25 mũi thi công cầu, 45 mũi thi công đường, cống, hầm chui... với tổng số 656 thiết bị máy móc, trên 1.500 công nhân.

Đến nay, dự án đã hoàn thiện gần 45,76 km nền đường (đạt gần 73,43%); phần móng đường hoàn thành gần 40,74 km (đạt gần trên 65%) và lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt gần 55%.

Đáng kể nhất, toàn dự án đã hoàn thành 31,9km các lớp bê tông nhựa C19 và có hơn 24,5km hoàn thành bê tông nhựa mặt C16. Ngoài ra, phần cống thi công được 198 vị trí (đạt 82,50%); phần hầm chui thi công 37/41 vị trí (đạt 90,24%)...

Theo Ban QLDA Hồ Chí Minh, sản lượng thi công lũy kế đến nay đạt 2.840,60 tỷ đồng/(khoảng 50,37% giá trị các hợp đồng), so với tiến độ 30/6/2025 hoàn thành.

Dù mốc tiến độ ban đầu vào tháng 30/10/2025, sau đó rút xuống 30/6/2025, nhưng với mục tiêu "phấn đấu 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km cao tốc nên Bộ Giao thông vận tải, Chủ đầu tư dự án, các nhà thầu, ... đang nỗ lực thi công "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng thắng mưa" quyết đâm đưa dự án về đích vào dịp lễ 30/4/2025.

Dự án đã hoàn thành giải ngân trên 5.830 tỷ đồng

Theo báo cáo của Ban QLDA Hồ Chí Minh, hiện nguồn vốn đã giải ngân của dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ từ đầu năm 2024 đến nay đạt 1.538,96 tỷ đồng (đạt 95,13% KH).

Lũy kế vốn đã giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 5.830,086 tỷ đồng (tương đương 62,70%).

Đánh giá về tiến độ giải ngân cơ bản bám sát kế hoạch được Bộ GTVT giao.

Nỗ lực tháo gỡ "nút thắt" mặt bằng

Hiện tại, những nút thắt về giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ về cơ bản đã có nhiều tiến bộ, dù trước đó, dự án bị bế tắc GPMB và phải gia hạn đến lần thứ 5 vẫn chưa hoàn thành, các đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án trọng điểm quốc gia.

Theo thống kê, đến thời điểm ngày 30/8/2024, tổng cộng mặt bằng đã bàn giao cho dự án được 64,779km/65,551km, đạt 98,82% (mặt bằng sạch đủ điều kiện thi công 64,040km/65,551 đạt 97,69%), mặt bằng xôi đỗ: 0,739km); mặt bằng còn lại chưa bàn giao 0,772km.

Trong đó, tỉnh Quảng Bình đã bàn giao 32,528km/33,017km, đạt 98,52%, còn lại chưa bàn giao 0,489km phần tuyến chính; 0,32km đường hoàn trả đường Hồ Chí Minh.

Tỉnh Quảng Trị đã bàn giao 32,251km/32,534km đạt 99,13%, chưa bàn giao 0,283km chính tuyến (chưa bàn giao: tuyến chính còn lại 0,283km; Nút giao, cầu vượt, đường gom hai bên cầu vượt QL9D; nút giao, đường gom hai bên cầu vượt QL9A; cầu vượt, đường gom hai bên cầu Tam Hiệp; đường hoàn trả đường Hồ Chí Minh).

Về đi dời hạ tầng kỹ thuật, hiện trong tổng số có 105 vị trí vẫn còn vướng 31 vị trí. Trong đó, tỉnh Quảng Bình còn 12 vị trí chưa di dời (3 vị trí đường điện trung, hạ thế; 8 vị trí công trình hạ tầng viễn thông; 01 đường nước sinh hoạt).

Tỉnh Quảng Trị còn 19 vị trí chưa di dời (2 vị trí đường dây 500kV; 11 vị trí đường điện trung, hạ thế; 3 vị trí công trình hạ tầng viễn thông; 3 đường nước sinh hoạt).

Trao đổi với MarketTimes về vấn đề này, đại diện Ban QLDA Hồ Chí Minh cho biết, phía địa phương đã rất nỗ lực trong công tác đền bù, GPMB cho dự án. Tuy nhiên, vướng mắc chủ yếu hiện tại rơi vào các hộ dân có kiến nghị liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất, xây dựng nhà trên 1 thửa đất nhưng lại yêu cầu đền bù đối với từng hộ gia đình độc lập, không thống nhất với giá trị đề bù,...

"Địa phương cam kết cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành, với mốc thời gian trên thì việc di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến cũng phải đến 20/8/2024 (vì sau khi giải phóng mặt bằng xong mới triển khai di dời được hệ thống hạ tầng kỹ thuật vào phạm vi này). Tuy nhiên đến nay mặt bằng vẫn còn tồn tại như đã nêu ở trên", đại diện Ban QLDA Hồ Chí Minh nói.

Đặc biệt, các "đường găng" của dự án hiện chưa được địa phương bàn giao mặt bằng ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ hoàn thành dự án. Ví dụ, điều phối đất đào đắp, vướng mặt bằng 03/05 đoạn hoàn trả đường Hồ Chí Minh (sau khi có mặt bằng mới thi công đoạn hoàn trả đường cũ, sau đó lưu thông trên các đoạn này, đóng đường cũ để thi công hoàn chỉnh thành cao tốc. Thứ hai, vướng mặt bằng 3 vị trí cầu vượt (cầu vượt QL9D, cầu vượt Tam Hiệp và cầu vượt QL9A).

Ngoài ra, một số vị trí khối lượng đắp nền tương đối lớn, tuy nhiên địa phương mới bàn giao mặt bằng từ giữa tháng 5/2024 đến nay, mặc dù dự án tập trung thiết bị nhân lực nhưng thời tiết bắt đầu bất lợi và chuẩn bị vào mùa mưa nên tiềm ẩn hiệu suất công tác đắp nền không được cao. Phạm vi gần 1,5km qua khu vực cầu vượt khóm 5 còn khoảng 150.000 m3; phạm vi nút giao ĐT75 còn khoảng 250.000 m3.

"Chúng tôi đề nghị địa phương sớm hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 8/2024 để các nhà thầu có mặt bằng tăng tốc thi công dự án, đáp ứng đúng yêu cầu tiến độ của Thủ tướng, Bộ GTVT chỉ đạo", Ban QLDA Hồ Chí Minh đề xuất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Huy động 656 máy móc, trên 1.500 nhân công "tăng tốc" thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 30/4/2025, vượt tiến độ 6 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO