HOREA đề xuất không cấm ngân hàng mua trái phiếu do doanh nghiệp phát hành để đảo nợ

Lê Sáng | 09:03 18/04/2023

Thông tin với MarketTimes, Chủ tịch HOREA Lê Hoàng Châu cho biết tổ chức này vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đề xuất không cấm ngân hàng mua trái phiếu do doanh nghiệp phát hành để đảo nợ.

HOREA đề xuất không cấm ngân hàng mua trái phiếu do doanh nghiệp phát hành để đảo nợ
HOREA đề xuất không cấm tổ chức tín dụng mua trái phiếu do các doanh nghiệp phát hành với mục đích đảo nợ. Ảnh minh họa.

Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HOREA) đề nghị xem xét bãi bỏ quy định tại điểm a khoản 8 Điều 4 Thông tư 16/2021/TT-NHNN cấm các tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu do các doanh nghiệp phát hành với mục đích tái cơ cấu các khoản nợ hay nói cách khác là đảo nợ.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng hiện nay các ngân hàng thương mại có vai trò rất quan trọng trong việc tham gia xử lý trái phiếu doanh nghiệp sắp đáo hạn, nhưng lại không được phép mua lại trái phiếu doanh nghiệp do vướng quy định tại điểm a khoản 8 Điều 4 Thông tư số 16/2021/TT-NHNN.

Cụ thể, khoản 8 nói trên quy định “8. Tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu doanh nghiệp trong các trường hợp sau: a) Trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong đó có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của chính doanh nghiệp phát hành …,.

Vị Chủ tịch HOREA cho rằng, quy định trên đang có độ vênh, không phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 65/2022/NĐ-CP (sửa đổi khoản 2 Điều 5 Nghị định 153/2020/NĐ-CP) vẫn cho phép “2. Mục đích phát hành trái phiếu là để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, cơ cấu lại nợ của chính doanh nghiệp…”.

Liên quan đến quy định ngân hàng không được mua trái phiếu do các doanh nghiệp phát hành với mục đích hợp tác kinh doanh, tại văn bản vừa phát đi, HOREA cũng đề nghị các cơ quan chức năng xem xét bỏ đề xuất bổ sung điểm d khoản 8 Điều 4 Thông tư số 16/2021/TT-NHNN tại điểm c khoản 1 Điều 1 “Dự thảo sửa đổi Thông tư số 16/2021/TT-NHNN”.

Cụ thể, điểm c khoản 1 Điều 1 Dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-NHNN đề xuất bổ sung điểm d khoản 8 Điều 4 Thông tư số 16/2021/TT-NHNN quy định “8. Tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu doanh nghiệp trong các trường hợp sau:... “d) Trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong đó có mục đích để hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư với doanh nghiệp khác”.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, quy định trên có độ vênh, không phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 65/2022/NĐ-CP (sửa đổi khoản 2 Điều 5 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP) vẫn cho phép “2. Mục đích phát hành trái phiếu là để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư hoặc mục đích phát hành trái phiếu theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Doanh nghiệp phải nêu cụ thể mục đích phát hành tại phương án phát hành theo quy định tại Điều 13 Nghị định này và công bố thông tin cho nhà đầu tư đăng ký mua trái phiếu. Việc sử dụng vốn huy động từ phát hành trái phiếu của doanh nghiệp phải đảm bảo đúng mục đích theo phương án phát hành và nội dung công bố thông tin cho nhà đầu tư”.

Theo đó, vị Chủ tịch HOREA cho rằng để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư thì trong đó có mục đích để hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư với doanh nghiệp khác. Do đó, các cơ quan chức năng cần xem xét bỏ đề xuất bổ sung điểm d khoản 8 Điều 4 Thông tư 16/2021/TT-NHNN tại “Dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-NHNN”.

Từ những phân tích nêu trên, theo ông Lê Hoàng Châu, tại văn bản vừa gửi Thủ tướng và Ngân hàng Nhà nước, HOREA đã có đề nghị “Dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-NHNN” cho phép các ngân hàng thương mại được cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn có tài sản bảo đảm, có dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất và “trái chủ” được vay tái cấu trúc các khoản nợ trái phiếu sắp đến hạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
HOREA đề xuất không cấm ngân hàng mua trái phiếu do doanh nghiệp phát hành để đảo nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO