Hơn 23 triệu đồng cho sản phẩm Sriracha: Bi hài chuyện giá cổ phiếu S&P 500 còn không bằng lọ tương ớt của tỷ phú gốc Việt

Băng Băng | 10:18 06/07/2023

Từ giá gốc chỉ 5 USD/chai, tương ớt Sriracha hiện đang được rao đến 1.000 USD (hơn 23 triệu đồng) trên các trang thương mại điện tử.

Hơn 23 triệu đồng cho sản phẩm Sriracha: Bi hài chuyện giá cổ phiếu S&P 500 còn không bằng lọ tương ớt của tỷ phú gốc Việt
Bi hài chuyện tương ớt Sriracha:

Tờ Business Insider (BI) và hãng tin CNN cho biết sự khan hiếm của loại tương ớt Sriracha đã khiến giá sản phẩm này lên đến gần 1.000 USD trên Amazon, tức là còn đắt hơn cả giá cổ phiếu nhiều thương hiệu trong S&P 500 như Coca Cola, Pfizer, Bank of America hay Paypal. Xin được nhắc là giá mỗi chai tương ớt Sriracha thông thường chỉ có giá khoảng 5 USD.

Trên thực tế, hãng Huy Fong Foods của tỷ phú người Mỹ gốc Việt David Tran đã phải đối mặt với thực trạng thiếu nguyên liệu đầu vào trong những năm gần đây vì biến đổi khí hậu. Cụ thể, thời tiết hạn hán, nắng nóng ở miền Bắc Mexico đã khiến ớt Jalapenos-nguyên liệu chính của Sriracha-trở nên khan hiếm.

“Rất tiếc đây là điều ngoài khả năng kiểm soát và việc thiếu nguyên liệu chủ chốt này khiến chúng tôi không thể sản xuất một số dòng sản phẩm như Chili Garlic, Sambal Oelek hay Sriracha Hot Chili Sauce”, thông cáo của Huy Fong Foods vào năm 2022 ghi rõ.

Sự khan hiếm này ngay lập tức đã tạo cơ hội cho các nhà đầu cơ tích trữ hàng. Tờ Yahoo Finance cho biết trên eBay, có người ra bán đến 70 USD cho mỗi chai tương ớt Sriracha trong khi trên Amazon lên đến 124 USD cho gói 2 chai. Thậm chí có người còn rao bán 15 chai tương ớt Sriracha cỡ lớn với giá 955,55 USD, chưa bao gồm phí vận chuyển.

Mặc dù con số rất loạn và chưa rõ liệu có người dùng nào mua những chai tương ớt đắt đỏ trên hay không như tờ BI nhận định mức giá này còn đắt hơn cả chơi cổ phiếu.

Ví dụ giá cổ phiếu Coca Cola chỉ vào khoảng 60,58-68,10 USD/cổ, Pfizer là 36,72 USD/cổ, Citibank là 46,74 USD/cổ còn Bank of America là 29,2 USD/cổ. Thậm chí đây là mức giá khi nhà đầu tư đổ xô vào thị trường chứng khoán nhờ xu thế phát triển trí thông minh nhân tạo (AI), khiến giá cổ phiếu ngành công nghệ cùng nhiều lĩnh vực đi lên.

Quay trở lại câu chuyện, năm nay Huy Fong Foods vẫn chịu ảnh hưởng nặng từ việc thiếu nguyên liệu và khiến sản lượng bị suy giảm.

“Mặc dù một số hoạt động sản xuất của hãng đã quay trở lại bình thường nhưng chúng tôi vẫn phải giới hạn sản lượng do chịu ảnh hưởng từ thiếu nguyên liệu. Tại thời điểm này thì hãng chưa thể có dự đoán xem bao giờ tình trạng thiếu nguồn cung này sẽ chấm dứt. Công ty rất lấy làm biết ơn khi người tiêu dùng đã kiên nhẫn và thông cảm cho sự cố thiếu nguyên liệu bất khả kháng này. Hiện hãng đang làm mọi cách để có thể tránh được tình trạng này trong tương lai”, người phát ngôn của Huy Fong Foods nói.

Đến công nghệ Do Thái cũng không cứu nổi

Tưới nhỏ giọt (Drip Irrigation) là phương pháp tưới cây có nguồn gốc từ Israel, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều lượng nước và phân bón cho cây trồng bằng cách cho phép tưới nước nhỏ giọt từ từ vào tận rễ của cây mà bạn muốn tới hoặc là nhỏ giọt lên trên bề mặt đất (những nơi gần với vị trí của cây trồng).

“Thông thường cây ớt dùng công nghệ tưới nhỏ giọt để tránh tình trạng khô hạn, thế nhưng nếu nguồn cung nước cứ tiếp tục giảm xuống dưới ngưỡng tối thiểu thì trừ phi có mưa, còn không chẳng cây trồng nào sống nổi”, chuyên gia Paul Gepts của trường đại học California nói với tờ The Guardian.

“Việc trồng ớt Jalapenos chẳng hề dễ. Loại cây này cần rất nhiều lao động khi yêu cầu người trồng phải hái bằng tay trước khi đem đi chế biến”, chuyên gia Stephanie Walker của trường đại học bang New Mexico nhấn mạnh.

Hãng Huy Fong Foods sử dụng 5 loại ớt trên khắp Châu Mỹ, từ Mexico cho đến Bolivia để sản xuất nên thương hiệu tương ớt Sriracha. Chính điều này khiến những người ăn quen sản phẩm này không thể nhầm lẫn với bất kỳ loại tương ớt ăn theo nào khác.

“Hương vị của Sriracha rất đặc biệt. Mọi người thích dùng nó hơn là những thương hiệu có gắng bắt chiếc khác”, anh Andre Nguyen, một nhân viên nhà hàng Việt ở California cho biết.

Thương hiệu Sriracha của Huy Fong Foods được nhà sáng lập David Tran gây dựng từ năm 1980. Chỉ sau 40 năm thành lập, Sriracha có mặt trên Survivor, Trạm vũ trụ quốc tế và vô số bàn ăn trên toàn thế giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, thương hiệu mang logo con gà trống nắp xanh này xuất hiện tại gần như 10% các nhà bếp trên khắp nước Mỹ, đồng thời xếp thứ ba trên thị trường tương ớt trị giá 1,5 tỷ USD .

Ngày nay Huy Fong trị giá 1 tỷ USD dựa trên doanh thu ước tính 131 triệu USD vào năm 2020, theo công ty nghiên cứu IBISWorld. Điều đó biến ông Trần, người đàn ông năm nay ngoài 70 tuổi, trở thành tỷ phú tương ớt đầu tiên tại Mỹ.

Sriracha cho tới nay đã trở thành thương hiệu lớn không tốn một xu quảng cáo, cũng không tăng giá bán buôn kể từ đầu những năm 1980. Nó cũng sống sót một cách thần kỳ trong đợt khan hiếm ớt vào mùa xuân năm ngoái - thời điểm Huy Fong phải tạm ngưng sản xuất vì không đủ nguyên liệu đầu vào.

“Tôi muốn tiếp tục tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt. Tôi không nghĩ nhiều đến việc kiếm thêm lợi nhuận đâu”, David Trần chia sẻ với Forbes.

*Nguồn: The Guardian, BI, CNN, Forbes


(0) Bình luận
Hơn 23 triệu đồng cho sản phẩm Sriracha: Bi hài chuyện giá cổ phiếu S&P 500 còn không bằng lọ tương ớt của tỷ phú gốc Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO