Hơn 10 thương hiệu ẩm thực mới mọc lên ồ ạt trong vài tháng, NovaGroup âm thầm làm lại mảng F&B tại "căn cứ địa" sau khi bán Nova F&B?

Tri Túc | 07:25 25/01/2024

Global X với các thương hiệu như Yoyo, Lalaland, Coco Thai, Dragon Hotpot… nhanh chóng xuất hiện ở các vị trí của Nova F&B cũ.

Hơn 10 thương hiệu ẩm thực mới mọc lên ồ ạt trong vài tháng, NovaGroup âm thầm làm lại mảng F&B tại "căn cứ địa" sau khi bán Nova F&B?

Giữa năm 2023, NovaGroup chính thức bán lại thương hiệu Nova F&B cho đối tác ngoại. Động thái này diễn ra sau loạt sự cố đẩy Tập đoàn vào thế khó, đặc biệt tại mảng bất động sản.

Nova F&B trước khi “bán mình” đã có bước phát triển thực sự mạnh mẽ và chỉ mới rầm rộ ra mắt vào đầu năm 2022. Sau 3 năm phát triển, Nova F&B sở hữu 46 cửa hàng với 18 thương hiệu. NovaGroup đã rất đầu tư chọn lọc các thương hiệu lớn, phổ biến ở mỗi vùng ẩm thực khác nhau để đánh diện rộng, gồm JUMBO Seafood, Sushi Tei, Crystal Jade Palace (Singapore), Gloria Jean’s Coffees (Úc), Pizza Maru (Hàn Quốc), Mango Tree (Thái Lan), Yakiniku BBQ (Nhật Bản)…

Cũng “rất nhanh rất nguy hiểm” như cách công ty mẹ làm bất động sản, các thương hiệu Nova F&B lần lượt xuất hiện tại các vị trí vàng, nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn với người tiêu dùng. Đơn cử, từng có quán Saigon Casa Café tại góc Nam Kỳ Khởi Nghĩa giao với Lý Chính Thắng hay hệ thống Saigon Casa Café – Phin Deli Café tại khu vực hồ Con Rùa (quận 1) rất hút khách, tuy nhiên sau sự cố lần lượt đóng cửa.

Những tưởng NovaGroup chấp nhận từ bỏ “cuộc chơi” F&B, song một cái tên khác đã được bổ sung vào hệ sinh thái hoạt động trong lĩnh vực F&B, đó là Global X - CTCP Trải nghiệm toàn cầu.

Trong tài liệu giới thiệu về Tập đoàn Novaland công bố hồi tháng 10/2023, Global X được giới thiệu là một mảnh ghép trong hệ sinh thái BĐS - Dịch vụ vui chơi giải trí - ẩm thực - Nghỉ dưỡng lưu trú - Du lịch thể thao.

Ảnh: Tài liệu Thông tin tập đoàn Novaland tháng 10/2023

CTCP Trải nghiệm toàn cầu có tên ban đầu là CTCP ẩm thực Toykyo Sushi do bà Nguyễn Như Xuân Trang (Tổng giám đốc của Nova Service) là người đại diện pháp luật. Sau đó, công ty đổi tên thành CTCP Ẩm thực châu Á và hiện tại là CTCP Trải nghiệm toàn cầu với người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Thảo Quân, Phó TGĐ của Nova Service, đồng thời được giới thiệu là một trong những người có công trong sự thành công của hệ thống CityGym.

Vào ngày 4/12/2023, công ty vừa tăng vốn điều lệ từ 1 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng.

Theo giới thiệu, Global X hoạt động với 3 mảng chính: Nhà hàng và Café, Beer Garden và Nightlife. 

Chỉ 2 tháng sau khi thành lập, Global X nhanh chóng “trình làng” các tên tuổi mới như Yoyo, Lalaland, Coco Thai, Dragon Hotpot… Vị trí số 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, Tp.HCM - nơi được coi là "căn cứ địa" của các thương hiệu Nova F&B và là địa điểm của trung tâm Nova Gallery lớn nhất cũng đồng thời là nơi đặt trụ sở của Global X. 

global-x.jpg
Ảnh: Các thương hiệu của Global X 

Vẫn cách làm cũ, trong thời gian cực ngắn, Global X phát triển rất nhanh đến hơn 10 thương hiệu với hàng chục chi nhánh (chủ yếu là các mặt bằng cũ của Nova F&B).

Trong đó, Global X có vẻ đang thiên về mảng Beer Garden và Nightlife. Đây được biết đến là “sân chơi” cực kỳ sôi động nhưng đã có người dẫn đầu – Golden Gate.

Golden Gate được biết đến là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình chuỗi nhà hàng tại Việt Nam. Khởi đầu với thương hiệu lẩu nấm Ashima, đến nay Golden Gate sở hữu hơn 22 thương hiệu cùng gần 400 nhà hàng đa phong cách trên 40 tỉnh thành, phục vụ 18 triệu lượt khách hàng mỗi năm. Doanh thu lợi nhuận cũng tăng trưởng mạnh, từ mức 40 tỷ (năm 2009) gấp hơn 100 lần lên 4.800 tỷ đồng (năm 2019).

Một số chuỗi nhà hàng tiêu biểu của Golden Gate có thể kể đến như lẩu băng chuyền Kichi Kichi (lẩu tự chọn giá rẻ cho khách hàng trẻ), nhà hàng Nhật (iSushi, Durama, Icook), nướng (Gogi House, Sumo BBQ), pizza cho giới trẻ (Cowboy Jack's), chuỗi nhà hàng bia (Vuvuzela, Citybeer Station)...

Về phần Novaland, quý 3/2023 công ty có lãi trở lại sau 2 quý lỗ đậm. Dù vậy, so với cùng kỳ, doanh thu của Novaland giảm gần 60% còn 1.000 tỷ, lãi ròng chỉ còn ¼ với 170 tỷ (quý 3/2022 đạt gần 750 tỷ đồng).

Tính đến thời điểm 30/9/2023, tổng tài sản công ty 199.430 tỷ, vốn chủ gần 44.000 tỷ. Trong khi đó, Novaland có khoản nợ phải trả là hơn 205.000 tỷ, bao gồm nợ ngắn hạn là hơn 88.100 tỷ và nợ dài hạn là hơn 117.000 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hơn 10 thương hiệu ẩm thực mới mọc lên ồ ạt trong vài tháng, NovaGroup âm thầm làm lại mảng F&B tại "căn cứ địa" sau khi bán Nova F&B?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO