Hội Truyền thông số kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho YouTuber Việt Nam

Nhật Đức | 06:36 14/06/2023

Mới đây, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã có công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) kiến nghị và nêu giải pháp tháo gỡ một số vướng mắc về chính sách thuế đối với nghành sáng tạo nội dung số.

Hội Truyền thông số kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho YouTuber Việt Nam
Ngành sáng tạo nội dung số tại Việt Nam vẫn gặp một số vướng mắc về thuế. Ảnh: Int

Trong văn bản, VDCA nhận định ngành sáng tạo nội dung số trên toàn cầu đang có bước phát triển rất nhanh trong nhiều lĩnh vực và là một thị trường tiêu dùng nội dung số khổng lồ. Nhiều doanh nghiệp cũng như cá nhân Việt Nam đã bắt kịp xu hướng này, sản xuất nhiều nội dung có giá trị và gây được tiếng vang trên toàn cầu, đem về lượng kiều hối hàng triệu đô la mỗi năm.

Tuy nhiên, với đặc thù là ngành nghề kinh tế mới có mô hình kinh doanh khác biệt so với truyền thống, ngành nghề này hiện đang gặp phải một số vướng mắc không nhỏ trong quá trình phát triển, trong đó có thuế.

Cụ thể, trên nền tảng YouTube các nhà sáng tạo nội dung ở các quốc gia ngoài Mỹ thực hiện đăng ký thuế với cơ quan thuế của Mỹ sẽ chịu khấu trừ 30% thuế thu nhập cho các lượt xem đến từ Mỹ, các lượt xem từ các quốc gia khác YouTube không khấu trừ thuế.

Chính sách của YouTube cũng quy định, các nhà sáng tạo nội dung từ các quốc gia ngoài Mỹ không thực hiện đăng ký thuế tại Mỹ sẽ bị khấu trừ 24% thuế thu nhập cho tổng lượt xem toàn cầu. Chính sách này nhằm khuyến khích YouTuber đăng ký thuế tại Mỹ.

Khi dòng tiền về đến Việt Nam, YouTuber sẽ phải đóng thêm thuế ở mức 7% (bao gồm 5% VAT và 2% thuế thu nhập cá nhân) đối với cá nhân và 30% (bao gồm 10% VAT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp) với tổ chức/doanh nghiệp.

Đặc biệt, với thuế GTGT theo quy định hiện hành đánh thuế 10% trên doanh thu nhận về của doanh nghiệp. Điều này không phù hợp với nguyên tắc điểm đến, tiêu dùng ở đâu, đánh thuế ở đấy với sắc thuế GTGT.

Như vậy có thể thấy, các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trên YouTube tại Việt Nam đang phải chịu 2 lần thuế đối với khoản doanh thu từ lượt xem tại Mỹ (do phía Mỹ đã thu thuế).

Từ thực tế này, VDCA đã đưa ra kiến nghị gửi Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế xem xét áp dụng chính sách thuế đối với người kinh doanh dịch vụ nội dung số theo các hướng sau:

Đầu tiên, cần áp dụng nguyên tắc tránh đánh thuế 2 chiều với các nguồn thu nhập từ các quốc gia đã ký kết Hiệp định với Việt Nam đối với người kinh doanh nội dung số trên các nền tảng toàn cầu. Kiến nghị Chính phủ thúc đẩy để Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Mỹ sớm được thực thi.

Thứ hai, với các nội dung số sản xuất kinh doanh phục vụ cho thị trường nước ngoài, cho người xem nước ngoài áp dụng thuế suất VAT là 0% (VAT 0% với cả cá nhân và doanh nghiệp). Với thu nhập từ lượt xem tại Việt Nam: Cá nhân áp dụng VAT 2%, thuế TNCN 1%; Với doanh nghiệp VAT là 10% (Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC)

Cuối cùng, VDCA kiến nghị Nhà nước xem xét để hỗ trợ, thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số với các chính sách ưu đãi về: Thuế, ưu đãi về đầu hỗ trợ đào tạo nhân lực... tương tự như ưu đãi đối với thuộc lĩnh vực phần mềm và công nghệ cao.


(0) Bình luận
Hội Truyền thông số kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho YouTuber Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO