Hoàng Anh Gia Lai năm thứ 7 liên tiếp bị kiểm toán E&Y nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Hà My | 10:59 27/03/2024

Mặc dù liên tục bị nghi ngờ, công ty của bầu Đức vẫn hoạt động bình thường suốt những năm qua, báo lãi 1.125 tỷ đồng năm 2022 và vừa lãi tiếp 1.782 tỷ đồng năm 2023.

Hoàng Anh Gia Lai năm thứ 7 liên tiếp bị kiểm toán E&Y nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023.

Đáng chú ý, công ty kiểm toán Ernst & Young lưu ý đến thuyết minh số 2.6 của báo cáo tài chính hợp nhất. Theo đó, tại ngày 31/12/2023, tập đoàn có khoản lỗ lũy kế 1.669 tỷ đồng và tại ngày này, nợ ngắn hạn của tập đoàn đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 942 tỷ đồng.

Các điều kiện này cho thấy có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Hoàng Anh Gia Lai.

Đây là năm thứ 7 liên tiếp Ernst & Young nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Hoàng Anh Gia Lai.

Giải trình ý kiến của kiểm toán, Hoàng Anh Gia Lai cho biết, tập đoàn đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thanh lý tài sản, thu hồi các khoản cho vay từ các đối tác, dòng tiền từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các cổ đông, tiền đi vay các ngân hàng thương mại và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai.

Tập đoàn cũng đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay liên quan. Theo đó, Tập đoàn kỳ vọng có thể hoàn trả các khoản nợ đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo.

Ngoài ra, vào ngày 4/3/2024, tập đoàn đã thực hiện ký kết hợp đồng nhận tài trợ từ Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) với tổng hạn mức tài trợ là 5.000 tỷ đồng nhằm mục đích đầu tư cho mảng nông nghiệp xanh. Tiền giải ngân sẽ được sử dụng để đẩy mạnh đầu tư trồng mới, chăm sóc và phát triển 3 sản phẩm chủ lực của tập đoàn gồm chuối, sầu riêng và chăn nuôi heo.

Dựa trên các cơ sở này, Ban Tổng giám đốc tập đoàn lập báo cáo tài chính hợp nhất trên cơ sở đáp ứng giả định hoạt động liên tục.

Báo cáo tài chính hợp nhất cho biết Hoàng Anh Gia Lai năm 2023 đạt doanh thu thuần 6.442 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.782 tỷ đồng. So với trước kiểm toán, doanh thu thuần giảm khoảng 490 tỷ đồng và lợi nhuận giảm 35 tỷ đồng.


(0) Bình luận
Hoàng Anh Gia Lai năm thứ 7 liên tiếp bị kiểm toán E&Y nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO