Hoàn thiện các quy định bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng

PV | 19:10 19/02/2024

Sáng 19/02, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức Họp báo Công bố lệnh của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5.

Hoàn thiện các quy định bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng
Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà. (Ảnh: QH)

Tại buổi họp báo, thừa lệnh của Chủ tịch nước, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà, đã công bố toàn văn Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố Luật Đất đai và Luật Các tổ chức tín dụng.

Hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn

Giới thiệu Luật Các tổ chức tín dụng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đoàn Thái Sơn cho biết, Luật Các Tổ chức tín dụng năm 2024 gồm 15 Chương, 210 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 với nhiều nội dung mới.

Theo đó, Luật Các tổ chức tín dụng đã hoàn thiện quy định về nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của tổ chức tín dụng; Hoàn thiện quy định về hoạt động và bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng và quỹ tín dụng nhân dân; Hoàn thiện quy định về dịch vụ ngân hàng qua phương tiện điện tử và xây dựng khung pháp lý cho việc thử nghiệm ứng dụng công nghệ và triển khai các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới trong hoạt động ngân hàng, tạo nền tảng cho việc ứng dụng các công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Luật Các tổ chức tín dụng cũng hoàn thiện các quy định nhằm tạo cơ sở thúc đẩy quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý tổ chức tín dụng yếu kém; Luật hóa quy định về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu…

19.2-pho-td-doan-thai-son.jpeg
Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn tại buổ họp báo. (Ảnh: QH)

Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn cũng cho biết, để đảm bảo các quy định của Luật được triển khai thi hành kịp thời, NHNN Việt Nam đã phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định ban hành Danh mục và phân công cơ quan soạn thảo văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, trong đó đối với Luật Các tổ chức tín dụng dự kiến có 02 Nghị định và 04 Thông tư quy định chi tiết.

NHNN cũng đã dự thảo Kế hoạch triển khai thi hành Luật Các tổ chức tín dụng và gửi xin ý kiến các bộ, ngành, cơ quan có liên quan. Trên cơ sở các ý kiến tham gia, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ hoàn thiện dự thảo Kế hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

NHTM xây dựng phương án khắc phục

Một trong những điểm mới được quan tâm là Luật đã hoàn thiện các quy định để thúc đẩy quá trình cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý tổ chức tín dụng yếu kém.

Cụ thể, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế, Luật các Tổ chức tín dụng đã bổ sung quy định yêu cầu ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải xây dựng phương án khắc phục dự kiến trong các trường hợp bị can thiệp sớm.

Phương án khắc phục phải được xây dựng, thông qua trước ngày 1/7/2025, hoặc trong thời hạn 1 năm kể từ ngày được cấp giấy phép. Định kỳ ít nhất 2 năm, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải cập nhật, điều chỉnh phương án khắc phục để đảm bảo phù hợp với thực tiễn hoạt động của tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó, Luật cũng thay đổi về cách tiếp cận đối với can thiệp sớm tổ chức tín dụng phù hợp với thông lệ quốc tế. Các trường hợp được can thiệp sớm được rà soát, bổ sung so với luật hiện hành.

Theo Phó Thống đốc NHNN, trên tinh thần từ xa, từ sớm, khi phát hiện các tổ chức tín dụng thuộc trường hợp can thiệp sớm, NHNN có văn bản gửi tổ chức tín dụng. Văn bản này sẽ nêu rõ các yêu cầu, hạn chế đối với tổ chức tín dụng, bao gồm cả việc xây dựng, cập nhật phương án khắc phục để khắc phục các yếu kém phát sinh trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

“Trường hợp tổ chức tín dụng thực hiện thành công phương án khắc phục và trở lại hoạt động bình thường, việc áp dụng các biện pháp hạn chế, yêu cầu của NHNN cũng chấm dứt”, Phó Thống đốc NHNN nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hoàn thiện các quy định bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO