Hết Unilever đến Nestle tuyên bố tăng giá sản phẩm để bù chi phí đầu vào - người tiêu dùng khó càng thêm khó

Đức Nam | 10:14 17/02/2023

Lợi nhuận năm 2022 của Nestle không đạt dự báo thị trường do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Hết Unilever đến Nestle tuyên bố tăng giá sản phẩm để bù chi phí đầu vào - người tiêu dùng khó càng thêm khó

Tập đoàn thực phẩm lớn nhất thế giới Nestle sẽ tăng giá hàng loạt sản phẩm của mình một lần nữa trong năm nay, theo CEO Mark Schneider. Giá nguyên liệu tăng cao khiến lợi nhuận năm 2022 của tập đoàn này không đạt dự báo thị trường.

Nhiều công ty thực phẩm khác đã đưa ra dự báo triển vọng giá tích cực hơn cho người dùng vào năm 2023. Nhưng Schneider cho biết việc tăng giá là cần thiết để bù đắp tác động của việc giá nguyên liệu tăng. Đây được xem là tin xấu với người dùng khi khả năng chi tiêu của họ đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Nhà sản xuất cà phê hòa tan Nescafe và bánh KitKat đã tăng giá sản phẩm 8,2% vào năm ngoái nhưng vẫn chưa bù đắp hoàn toàn tác động của việc tăng chi phí nguyên liệu đầu vào.

“Biên lợi nhuận gộp của chúng tôi giảm khoảng 260 điểm cơ bản - con số rất lớn. Đó thậm chí còn là sau khi chúng tôi điều chỉnh giá vào năm 2022”, Schneider nói với các phóng viên.

Các nhà sản xuất hàng tiêu dùng đã tăng giá để đối phó với tình trạng tăng chi phí nguyên liệu thô sau khi xảy ra xung đột Nga – Ukraine.

Unilerver tuần trước cho biết tiếp tục tăng giá chất tẩy rửa, xà phòng và thực phẩm đóng gói để bù đắp chi phí đầu vào tăng cao nhưng sẽ bớt vào nửa cuối năm 2023.

Nhà sản xuất nước giải khát và đồ ăn nhanh Pepsico tuần trước cho biết họ sẽ ngừng tăng giá sau nhiều lần tăng vào năm ngoái - vốn giúp họ đạt doanh thu, lợi nhuận vượt ước tính của các nhà phân tích.

Lợi nhuận ròng của Nestle đã giảm xuống còn 9,3 tỷ franc Thụy Sĩ – thấp hơn mức kỳ vọng 11,6 tỷ franc. “Nestle hiếm khi đạt lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng nhưng 2022 là năm họ đã gặp phải vấn đề đó”, nhà phân tích Bruo Monteyne của Bernstein cho biết.

Nestle cho biết họ nhắm mục tiêu tăng trưởng doanh số tự nhiên – không chịu tác động của việc chênh lệch tỷ giá cũng như các hoạt động mua bán thương hiệu – khoảng 6-8% vào năm 2023.

Trong năm 2022, doanh thu của công ty ước tính tăng 8,4% lên 9494 tỷ francs Thụy Sĩ (102,31 tỷ USD).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hết Unilever đến Nestle tuyên bố tăng giá sản phẩm để bù chi phí đầu vào - người tiêu dùng khó càng thêm khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO