Hẹn hò online, con gái bị lừa chuyển khoản, bố là cán bộ công an huy động 1.000 công an mai phục bắt giữ 506 đối tượng lừa đảo

Minh Tiến | 10:06 19/09/2023

Một cô gái bị lừa đảo chuyển khoản 234 triệu đồng do hẹn hò online, bố là cán bộ công an huy động hàng nghìn công an mai phục bắt giữ 506 nghi phạm.

Hẹn hò online, con gái bị lừa chuyển khoản, bố là cán bộ công an huy động 1.000 công an mai phục bắt giữ 506 đối tượng lừa đảo

Cô Lưu sống tại Thượng Hải, Trung Quốc, thông qua phần mềm hẹn hò trên mạng, cô đã quen biết một anh chàng tên Sa. Sau khi cả hai quen nhau qua phần mềm hẹn hò, 2 người đã kết bạn với nhau trên WeChat. Anh Sa nhắn tin hỏi thăm cô Lưu hàng ngày và thường gọi đồ ăn ngon giao tới nhà cho cô Lưu. Đồng thời, anh ta thường dùng bộ lọc nhan sắc để trò chuyện video với cô Lưu, họ thường trò chuyện đến tận sáng.

Vì ngoại hình của Sa phù hợp với gu thẩm mỹ của cô Lưu, cộng thêm giọng hát của Sa rất được cô Lưu yêu mến nên cô Lưu ngây thơ nhanh chóng yêu anh Sa và cả hai đã xác nhận mối quan hệ của mình. Trong khoảng thời gian này, cô Lưu nhiều lần đề cập đến việc gặp mặt nhưng đều bị Sa từ chối vì nhiều lý do.

Sau khi xác lập mối quan hệ, Sa bắt đầu diễn, liên tục viện các lý do như gãy tay, ngộ độc thực phẩm, trả lương cho công nhân do đang kinh doanh để vay tiền cô Lưu, lần nào cô Lưu cũng tin vào điều đó và lần nào cũng chuyển khoản cho anh Sa. Trong nửa năm yêu nhau trên mạng, anh Sa đã vay cô Lưu tiền khoản 70.000 NDT (tương đương khoảng 234 triệu đồng).

Sau một thời gian, Sa cảm thấy không thể vay tiền cô Lưu được nữa nên bắt đầu bỏ mặc cô Lưu và yêu cầu chia tay. Sau khi chia tay, cô Lưu đã nhiều lần liên lạc với Sa và đòi trả nợ, Sa không những tìm nhiều lý do khác nhau không chịu trả tiền mà còn tiếp tục viện lý do để tiếp tục vay tiền cô Lưu. Sau đó một thời gian, cô Lưu mới bắt đầu nghi ngờ Sa lừa gạt mình.

Vì cô Lưu có bố là người đứng đầu Cục công an Phố Đông, Thượng Hải, Trung Quốc, cô đã chia sẻ câu chuyện của mình với bố. Bố cô đã nhận định rằng cô đã bị lừa. Sau khi thu thập số lượng lớn hồ sơ trò chuyện và chuyển khoản WeChat, công an xác định hành vi của Sa là lừa đảo trên không gian mạng nên đã nhanh chóng mở vụ án để điều tra.

Tuy nhiên, anh ta đã dùng tên giả để lừa đảo cô Lưu, anh ta đã sử dụng thông tin ảo, vị trí đăng nhập và ID điện thoại dường như ở nước ngoài để thực hiện hành vi lừa đảo. Trên thực tế, anh Sa chỉ là một trong số những thành viên trong nhóm lừa đảo đã sử dụng thông tin ảo để thực hiện hành vì lừa đảo tại Trung Quốc.

Đội điều tra của Cục công an Phố Đông, Thượng Hải, Trung Quốc đã nhanh chóng thành lập đội đặc nhiệm tiến hành truy xuất nguồn gốc, đào sâu, điều tra cơ cấu tổ chức chính của nhóm lừa đảo. Sau khi lực lượng đặc nhiệm lên kế hoạch kỹ lưỡng cho nhiều nhiệm vụ như bắt giữ, thu thập chứng cứ, thẩm vấn, tạm giữ, áp giải, một chiến dịch tập trung nhằm đóng mạng lưới đã được triển khai, hơn 1.000 cảnh sát đã tới hơn 100 thành phố ở 24 tỉnh, thành mai phục tóm gọn đường dây lừa đảo.

Sau gần 3 ngày phối hợp liên ngành, đa ngành, lực lượng đặc nhiệm đã bắt giữ thành công hơn 506 nghi phạm trong đợt đầu tiên, trong đó có 27 kẻ cầm đầu các đường dây lừa đảo hẹn hò trên mạng. Hơn 720 máy tính và điện thoại di động đã bị thu giữ và hơn 3,8 triệu NDT thu lợi bất chính đã được thu hồi.

Qua vụ việc của cô Lưu, công an khuyến cáo nên cần thận trọng với bất kỳ mối quan hệ trực tuyến nào phát triển quá nhanh. Cụ thể, mọi người khi sử dụng các trang mạng xã hội, không chấp nhận lời mời kết bạn từ những người mà bạn không biết. Đồng thời, tránh tiết lộ quá nhiều thông tin cá nhân trong hồ sơ hẹn hò hoặc tiết lộ cho người mà bạn chỉ trò chuyện trực tuyến.

Đặc biệt, mọi người không quá vội vàng. Nên đặt câu hỏi cho đối tượng và chú ý đến những điểm không nhất quán để có thể vạch mặt kẻ mạo danh. Không bao giờ đưa tiền cho người khác, trừ khi bạn cũng có mối quan hệ trực tiếp với họ. Hơn nữa, để được an toàn khi hẹn hò trực tiếp với người khác, hãy cho bạn bè và người thân biết bạn sẽ ở đâu.


(0) Bình luận
Hẹn hò online, con gái bị lừa chuyển khoản, bố là cán bộ công an huy động 1.000 công an mai phục bắt giữ 506 đối tượng lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO