Cách đây ít lâu, VinFast đã tổ chức một buổi hội thảo bàn về chủ đề nội địa hóa sản xuất ô tô. Tại sự kiện, VinFast cho biết hãng sẽ nâng mức nội địa hóa từ hơn 60% hiện nay lên mức 84% vào năm 2026. Thông tin này sau khi xuất hiện trên các kênh truyền thông, báo chí và mạng xã hội đã thu hút nhiều sự chú ý.
Trung bình một chiếc ô tô ước tính có đến 30.000 chi tiết; và vì thành phẩm cuối có tác động đến sinh mạng người sử dụng và người xung quanh nên sản xuất ô tô được xem là một trong những đỉnh cao của ngành công nghiệp sản xuất - nói cách khác, sản xuất ra một chiếc ô tô không dễ!
Hiện nay, VinFast được coi là nhà sản xuất ô tô thuần Việt, đồng thời là nhà sản xuất ô tô tiên phong chuyển đổi từ sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe thuần điện. Các sản phẩm của VinFast hiện đang được sản xuất tại tổ hợp nhà máy của hãng ở Khu công nghiệp Đình Vũ - Hải Phòng.
Tại khu tổ hợp sản xuất rộng 335 héc-ta (1 héc-ta bằng 10.000 mét vuông), Xưởng Dập là một trong những khu xưởng có vai trò quan trọng với việc sản xuất xe của VinFast.
Xưởng Dập tại nhà máy VinFast Hải Phòng có 2 khu vực chính: Khu vực 1 đảm nhiệm sản xuất tấm thép định hình cấu tạo thân vỏ; khu vực 2 tạo các tấm thép định hình, cấu thành thành phần chính thân vỏ.
Khu vực 1 trong Xưởng Dập có tổng diện tích khoảng 200.000 mét vuông, là điểm nhấn khác biệt của nhà máy xe VinFast so với các nhà máy thông thường. Khu vực này gồm dây chuyền dập với 9 line dập từ 800 tấn đến 1.200 tấn, và dây chuyền hàn với 3 line làm việc.
Như đã đề cập, khu vực 1 tại Xưởng Dập có nhiệm vụ sản xuất các tấm thép định hình từ các cuộn thép lớn. Khu vực này cũng là nơi cung ứng linh kiện sản xuất nội bộ lớn nhất trong toàn khu tổ hợp sản xuất của VinFast Hải Phòng, có công suất đủ đáp ứng 250.000 xe mỗi năm, phục vụ từ VF 3, VF 5 đến VF 9.
Khu vực 1 trong Xưởng Dập có vai trò quan trọng trong việc đánh dấu khả năng tự chủ sản xuất của VinFast.
Khu vực 2 tại Xưởng Dập có diện tích khoảng 80.000 mét vuông với công suất 38 xe/giờ; đây là nơi đặt hệ thống dập ô tô tự động đầu tiên của Việt Nam.
Tại khu vực 2, hệ thống sẽ tạo ra các tấm thép định hình, được sử dụng để làm ra các thành phần chính của ô tô như nắp capo, sườn xe, hay nóc xe. Hệ thống sản xuất tại khu vực 2 này thay thế 100% việc nhập khẩu từ nước ngoài.