Là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, Toyota có khả năng vẫn đạt được hơn 9 tỷ USD lợi nhuận hoạt động hàng quý, nhờ vào việc chuyển sang các mẫu xe hybrid có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với dòng xe xăng thông thường tại Mỹ.
Tuy nhiên, sự sụt giảm trong doanh số và sản lượng cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm của Toyota. Điều này có nghĩa là kết quả hàng quý có thể sẽ thấp hơn một chút, mặc dù tỷ giá hối đoái được đánh giá là tích cực.
James Hong, người đứng đầu nghiên cứu di động tại Macquarie, cho rằng đó là "tình hình chung" từ kết quả của một số nhà cung cấp ô tô Nhật Bản.
Theo ước tính trung bình của chín nhà phân tích được khảo sát bởi LSEG, Toyota dự kiến sẽ báo cáo sụt giảm 16% lợi nhuận hoạt động so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 1.419 nghìn tỷ yên (9,1 tỷ USD) cho quý 4 năm 2024. Sự sụt giảm này diễn ra sau khi Toyota báo cáo giảm 20% lợi nhuận trong quý trước đó, đánh dấu sự chuyển hướng khỏi chuỗi lợi nhuận kỷ lục mà công ty này đã đạt được.
Năm 2024, doanh số bán hàng toàn cầu của thương hiệu này đạt 10,8 triệu xe, nghĩa là công ty vẫn giữ vị trí nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm thứ năm liên tiếp. Doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota và dòng xe hạng sang Lexus của hãng hầu như không thay đổi so với một năm trước, ghi nhận mức giảm dưới 1%, trong khi sản lượng giảm 4%.
Trong những tháng gần đây, sản xuất của Toyota đã trở lại bình thường, và có khả năng có hướng đi mới tích cực hơn. Mặc dù vậy, hãng xe đến từ Nhật Bản chưa thoát khỏi tình trạng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu Trung Quốc, châu Âu, Nam Mỹ, Đông Nam Á.
Nhà sản xuất ô tô này đã vượt qua một cuộc ngừng sản xuất kéo dài bốn tháng đối với các mẫu SUV Grand Highlander và Lexus TX vào cuối tháng 10.
Các nhà phân tích và nhà đầu tư sẽ chú ý đến triển vọng của Toyota cho phần còn lại của năm tài chính, kết thúc vào cuối tháng 3, đặc biệt là chiến lược của công ty trong việc quản lý hoạt động tại Bắc Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt mức thuế nặng lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico và phần lớn Canada, nơi có các nhà máy sản xuất của hãng.
Hơn thế nữa, kế hoạch điện khí hóa trong tương lai của Toyota và cách mà họ dự định phát triển doanh số dòng xe hybrid cũng sẽ được chú ý.
Sau khi đạt đỉnh vào tháng 3 năm ngoái, giá cổ phiếu của Toyota đã gặp khó khăn, giảm 25% so với mức cao đó. Cổ phiếu của công ty cũng đã giảm 8% tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay.
Theo Reuters