Kinh doanh tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới - Trung Quốc, hãng xe Nissan mới đây đã cho ra mắt một mẫu xe thuần điện hoàn toàn mới với nhiều đặc điểm thú vị. Cụ thể hơn, liên doanh Nissan - Dongfeng tại Trung Quốc đã cho ra mắt mẫu sedan thuần điện Nissan N7 tại thị trường nội địa.
Nissan N7, trên thực thế, là mẫu xe thuần điện đầu tiên ứng dụng nền tảng xe năng lượng mới do liên doanh Nissan - Dongfeng phát triển. Nissan N7 chính thức ra mắt thị trường tại Triển lãm Ô tô Quảng châu.
Nhà sản xuất quảng cáo rằng Nissan N7 "sẽ tái thiết lập tiêu chuẩn xe điện cho các gia đình Trung Quốc".
Nissan N7 có kích thước DxRxC 4.930 x 1.895 x 1.487 (mm), tức thuộc phân khúc xe sedan hạng D như Toyota Camry, Mazda6 hay KIA K5 đang bán tại Việt Nam. Thông thường, các mẫu xe điện sẽ có trục cơ sở (khoảng cách giữa hai trục bánh xe) dài hơn để có thêm không gian chứa pin, nhưng trục cơ sở trên Nissan N7 không quá nổi bật, đạt 2.915mm.
Tuy nhiên, nhà sản xuất cho biết rằng thiết kế của Nissan N7 xoay quanh tỷ lệ vàng 1,618, có thể thu hút mắt nhìn một cách tự nhiên và tạo được vẻ cân đối, hài hòa giữa các bộ phận của xe với nhau.
Các mẫu xe của Nissan hiện nay đang áp dụng ngôn ngữ thiết kế V-Motion với lưới tản nhiệt hình chữ V cách điệu. Nissan N7 là một mẫu xe điện, không có lưới tản nhiệt nhưng vẫn được thiết kế với hai đường gân ở đầu xe, tạo nét chữ V cách điệu như ngôn ngữ thiết kế V-Motion cổ điển trên các mẫu xe khác.
Nhìn vào hông xe, có thể thấy Nissan N7 có thiết kế nhẵn, mượt; ngay cả tay nắm cửa cũng sử dụng loại tay nắm cửa ẩn, cốt để đạt được tính khí động học tốt nhất. Theo nhà sản xuất, Nissan N7 có chỉ số cản gió đạt 0,208 Cd.
Hệ thống giải trí của Nissan N7 vận hành với chíp Qualcomm Snapdragon 8295P và bộ nhớ đệm 32GB, bộ nhớ 256Gb.
Con chíp do Qualcomm cung cấp này cũng góp phần giúp xe có một tính năng được quảng cáo là lần đầu xuất hiện trong ngành xe. Cụ thể, ghế ngồi trên Nissan N7 được trang bị tới 49 cảm biến mà có thể xác định chính xác từng thay đổi về áp suất của cơ thể với ghế ngồi.
Thông tin từ ghế ngồi sẽ được xử lý với công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tự động điều chỉnh theo thời gian thực pahanf lưng ghế, đệm đỡ lưng dưới, và đệm đỡ chân. Những điều chỉnh này cốt để tạo cho người ngồi tư thế thoải mái nhất.
Công nghệ này được gọi là AI Zero - Pressure Cloud Cushion Seats, có thể hiểu là ghế ngồi không mỏi, êm tựa trên mây ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Không những có ghế ngồi thông minh, Nissan N7 còn được trang bị công nghệ hỗ trợ lái tự động do Momento và liên doanh Nissan - Dongfeng phát triển. Công nghệ này cho phép xe hỗ trợ tự lái trên cao tốc - có thể vận hành có giám sát từ đường dẫn vào cao tốc đến lúc thoát khỏi cao tốc, có thể tự chuyển làn khi cần thiết.
Bên cạnh đó, công nghệ này có thể cũng sẽ có khả năng hỗ trợ vận hành khi đi trong đường đô thị. Đồng thời, hệ thống này sẽ có khả năng hỗ trợ đỗ xe tự động.
Liên doanh Nissan - Dongfeng ra mắt mẫu sedan thuần điện N7 trong bối cảnh doanh số xe điện từ các hãng nội địa đang dần tăng lên, lấn áp các hãng xe ngoại.
Không chỉ Nissan, Toyota cũng đang xây dựng các chiến lược mạnh hơn để cạnh tranh tại Trung Quốc. Toyota dự kiến sẽ đẩy mạnh bán hàng và sản xuất tại Trung Quốc lên. Đồng thời, Toyota cũng dự kiến trao thêm quyền quyết định cho các nhân viên bản xứ - những người thấu hiểu thị trường nội địa hơn, nhất là về xe điện và công nghệ kết nối trên ô tô.
Trong khi đó, Nissan vào năm tài khóa 2026 sẽ đối mặt với khoản tiền đáo hạn nợ lên tới khoảng 5,6 tỷ USD - lớn hơn rất nhiều con số 1,6 tỷ USD của năm tài khóa 2025 này. Khoản nợ đáo hạn 5,6 tỷ USD là mức cao nhất mà dữ liệu của Bloomberg tổng hợp được từ năm 1996 tới nay.