Hàng loạt tín hiệu "nhấp nháy", một quốc gia châu Á được dự báo sắp bùng nổ cơn sốt đất

Bạch Linh | 09:10 20/09/2023

Thị trường bất động sản tại quốc gia này đã sẵn sàng “cất cánh”.

Hàng loạt tín hiệu "nhấp nháy", một quốc gia châu Á được dự báo sắp bùng nổ cơn sốt đất

The Economist nhận định, không khó để thấy những dấu hiệu “trỗi dậy” của bất động sản Ấn Độ. Delhi, Hyderabad và nhiều thành phố khác đã xuất hiện hình ảnh của nhiều chiếc cần cẩu xây dựng chọc thẳng lên bầu trời. Hay Bandra, vùng ngoại ô giàu có của Mumbai đang chứng kiến hơn 100 tòa nhà được tái phát triển.

Trên khắp Ấn Độ, số lượng dự án bất động sản mới đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2012. Pre-sale của các nhà phát triển lớn cũng tăng trưởng ở mức hai con số. 

Có nhiều dấu hiệu đằng sau sự “nở rộ” của thị trường bất động sản tại Ấn Độ. Ví dụ, nhu cầu của tầng lớp giàu có ngày càng tăng, nguồn cung không đủ hay các tòa nhà hiện hữu đang dần xuống cấp vì ảnh hưởng từ thời tiết khắc nghiệt. 

Giữa những năm 2010, thị trường bất động sản Ấn Độ đã trải qua nhiều biến động không mấy tích cực. Vì vậy, sau đó, chính quyền ông Modi đã đưa ra các biện pháp cụ thể để giải quyết những vấn đề này. 

Một trong số các thay đổi được chính phủ Ấn Độ đưa ra vào năm 2016 là yêu cầu các nhà phát triển bất động sản phải trả lãi suất cao hơn thị trường đối với tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nếu dự án giao nhà trễ hạn. Mục đích của việc này là tạo động lực cho chủ đầu tư hoàn thành đúng tiến độ.

Việc chuyển tiền đặt cọc của khách hàng để đầu tư cho các dự án khác nhau cũng không được phép. Các định chế tài chính cũng được yêu cầu phải thắt chặt hơn việc cho vay và giám sát. Theo The Economist, ở bang Maharashtra, có khoảng 308 dự án liên quan đến 60 công ty đang ở trong tình trạng phá sản ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, các trường hợp phá sản đã có xu hướng giảm dần. 

Một số nhà phát triển bất động sản cũng đang chứng kiến mức định giá tăng vọt trong 3 năm qua. Ví dụ, giá trị Delhi Land & Finance tăng từ 5,1 tỷ USD lên 15,8 tỷ USD, Godrej Properties từ 3 tỷ USD lên 5,5 tỷ USD, Oberoi Realty từ 2 tỷ USD lên 5 tỷ USD.

Niềm tin vào thị trường cũng đang quay trở lại. Dữ liệu được theo dõi bởi ngân hàng Morgan Stanley và công ty tư vấn JLL Research chỉ ra rằng số lượng mua trong quý gần đây nhất đã cao hơn 20% so với mức trung bình năm trước. Hoạt động đặc biệt mạnh mẽ ở các thành phố như Bangalore, Hyderabad, Mumbai và Pune.

Thực tế, thị trường nhà ở có thể gây ra tác động rộng lớn hơn đến nền kinh tế của một quốc gia. Ví dụ tại Ấn Độ, bất động sản có những tín hiệu “lành mạnh” giúp kinh tế nước này đi lên và thị trường chứng khoán ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, bất chấp có một vài lĩnh vực sụt giảm. Được biết, ngành xây dựng ở Ấn Độ sử dụng hơn 50 triệu người và chiếm 7% GDP.

Rajan Bandelkar, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Bất động sản Ấn Độ (NAREDCO) từng phát biểu: “Sự phát triển của nền kinh tế Ấn Độ vào năm 2047 sẽ được thúc đẩy đáng kể nhờ lĩnh vực bất động sản”. 

Bất động sản là khách hàng lớn của các công ty xi măng, thép, thủy tinh, thiết bị gia dụng và tín dụng. Các vấn đề trong quá khứ có thể đã khiến ngành này tại Ấn Độ bị ảnh hưởng không mấy tích cực. Tuy nhiên, hiện tại, giống như các tòa tháp ở Mumbai, nó đang trên đà phát triển, The Economist nhận định.

Tham khảo The Economist


(0) Bình luận
Hàng loạt tín hiệu "nhấp nháy", một quốc gia châu Á được dự báo sắp bùng nổ cơn sốt đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO