Hàng loạt ông lớn Nga, Mỹ, Trung Quốc, Canada đang rục rịch đổ bộ tới mảnh đất nắm giữ ‘kho báu của thời đại mới’: Chuyện gì đã xảy ra?

Thùy Bảo | 08:20 07/10/2023

Có một loại ‘vàng trắng’ được coi là thành phần quan trọng cho quá trình chuyển đổi năng lượng. Và đã xuất hiện một quốc gia bỗng trở thành “điểm nóng” cho thành phần này.

Hàng loạt ông lớn Nga, Mỹ, Trung Quốc, Canada đang rục rịch đổ bộ tới mảnh đất nắm giữ ‘kho báu của thời đại mới’: Chuyện gì đã xảy ra?

Khi nhiều quốc gia, doanh nghiệp “chạy đua” để đảm bảo nguồn cung cấp lithium cho các chuỗi cung ứng pin, mối quan tâm đến trữ lượng lithium “khủng” của Mỹ Latinh đã tăng lên. Các công ty khai thác, nhà sản xuất thiết bị gốc OEM,..đã tìm đến Chile, Argentina và Bolivia để tìm kiếm nguồn cung trong tương lai.

CNBC đưa tin, Argentina dường như đang đi đúng hướng và thậm chí có khả năng vượt qua nước láng giềng Chile để trở thành nhà sản xuất lithium hàng đầu của Mỹ Latinh vào năm 2030. Điều này xảy ra trong bối cảnh các nhà đầu tư và đơn vị khai thác từ khắp nơi trên thế giới đã “tranh nhau” tham gia vào các dự án kinh doanh đang phát triển của nước này.

Lithium, kim loại màu sáng có giá trị thị trường cao được coi là thành phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng - được ví như “vàng trắng” được cả thế giới theo đuổi. 

Là kim loại nhẹ nhất thế giới, lithium thường được sử dụng cho các mặt hàng bao gồm xe điện, điện thoại di động và pin máy tính xách tay.

Argentina có tiềm năng phát triển trở thành chuỗi cung ứng lithium mạnh mẽ và thậm chí là cả pin, đồng thời đóng góp lớn cho tiến trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu. 

d5bb05896aa3fe67ef36661cb50419c0af86f377-16x9-x0y75w1440h810.jpg

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Mỹ Latinh hiện cung cấp khoảng 35% lượng lithium của thế giới, trong đó hàng đầu là Chile (26%) và Argentina (6%). Khu vực này cũng được cho là nắm giữ hơn một nửa trữ lượng lithium toàn cầu, chủ yếu nằm ở Argentina và Chile.

Hiện tại, Argentina có hai dự án khai thác lithium, nằm ở Catamarca và Salta. Cả hai dự án này được dự đoán sẽ tăng gấp đôi sản lượng vào năm 2024, ngoài ra còn có thêm 10 dự án hiện đang được tiến hành. 

Các chuyên gia phân tích tại Eurasia Group, công ty tư vấn và nghiên cứu rủi ro chính trị hàng đầu thế giới dự đoán sản lượng lithium của Argentina sẽ tăng gấp 5 lần vào năm tới và khoảng 10 lần vào năm 2027.

Eurasia Group cho biết một yếu tố có thể cản trở ngành công nghiệp lithium mới nổi của Argentina là nhu cầu toàn cầu sụt giảm và giá cả thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng viễn cảnh này dường như ngày càng khó xảy ra. 

Giá lithium carbonate ở Trung Quốc giao dịch ở mức khoảng 166.500 nhân dân tệ (23.124 USD) trước kỳ nghỉ “Tuần lễ vàng” hàng năm của đất nước, cho thấy mức giảm gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, nhìn về lâu dài, nhu cầu về lithium dự kiến sẽ vẫn tăng cao do xu hướng công nghệ năng lượng sạch ngày càng tăng. Chưa hết một số nhà phân tích tin rằng giá có thể tăng vọt lên mức cao kỷ lục khi thế giới bắt đầu đối mặt với tình trạng thiếu hụt.

“Argentina có vô số nguồn tài nguyên chưa được khai thác. Quốc gia này có thể là Chile thứ 2 hay thậm chí có tiềm năng hơn thế. Vấn đề chỉ là thời gian”, Mariano Machado, nhà phân tích khu vực Châu Mỹ tại công ty Verisk Maplecroft nói với CNBC.

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi đang chứng kiến nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ Nga, Canada, Trung Quốc hay Mỹ đang tiến vào mảnh đất này”.

Theo CNBC, Trung Quốc dự kiến sẽ đóng góp một vai trò quan trọng trong việc phát triển lĩnh vực lithium của Argentina trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất phương Tây cũng có khả năng tạo dựng được chỗ đứng trong dài hạn.

Tham khảo CNBC, White case



(0) Bình luận
Hàng loạt ông lớn Nga, Mỹ, Trung Quốc, Canada đang rục rịch đổ bộ tới mảnh đất nắm giữ ‘kho báu của thời đại mới’: Chuyện gì đã xảy ra?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO