Hãng bay đối thủ của Vietjet Air: Giá vé bay có thể không giảm trong tương lai gần

Dy Khoa | 11:27 28/09/2023

Hãng bay đề xuất Chính phủ Thái Lan có kế hoạch giảm chi phí đi lại cho du khách do chi phí này đã tăng từ sau đại dịch.

Hãng bay đối thủ của Vietjet Air: Giá vé bay có thể không giảm trong tương lai gần

Tờ Bangkok Post dẫn lời của ông Santisuk Klongchaiya, Giám đốc điều hành Thai AirAsia, cho biết kế hoạch trợ cấp hoặc các biện pháp giúp giảm chi phí cho khách du lịch là cần thiết vì nhu cầu đi lại trong nước và quốc tế trong năm qua đã phục hồi nhanh hơn phía cung, đặc biệt là năng lực của các hãng hàng không.

Chẳng hạn, Thai AirAsia trước đây phục vụ các đường bay Trung Quốc với 148 chuyến mỗi tuần, nhưng hiện chỉ bay 104 chuyến mỗi tuần. Giá vé máy bay bình quân quý 1/2023 tăng 100-200% so với cùng kỳ năm 2019, hệ số tải trung bình vượt 80%.

Hãng hàng không cho biết, giá vé máy bay cho các đường bay Trung Quốc giảm trong mùa thấp điểm do hệ số tải trung bình giảm xuống 60-70%, do tính thời vụ và sức mua chậm.

Nhu cầu đi lại trong nước tăng trưởng ổn định kể từ sau đại dịch với hệ số lấp đầy trung bình hơn 90% cho các chuyến bay nội địa, điều này đã đẩy giá vé máy bay trung bình của các hãng hàng không trong nước tăng cao.

Ông Santisuk cho biết chính sách miễn thị thực của Chính phủ Thái Lan, bắt đầu từ ngày 25/9, dự kiến sẽ làm tăng số lượng khách Trung Quốc đến, mặc dù có thể phải đến tháng 11 mới thấy sự gia tăng này do nhiều du khách muốn chờ phản hồi từ những du khách được miễn thị thực khác sang Thái Lan vào tháng 9 và tháng 10 trước khi đưa ra quyết định.

Lãnh đạo Thai AirAsia cho biết thêm, thị trường Trung Quốc cũng đang bị thách thức bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm, gây khó khăn cho việc kích thích nhu cầu.

“Nhu cầu du lịch tăng mạnh trong năm qua sau khi dỡ bỏ tất cả các biện pháp kiểm soát đại dịch, nhưng với tốc độ tăng trưởng kinh tế trì trệ, chúng tôi lo ngại rằng nhu cầu bị dồn nén sẽ không được duy trì trong thời gian dài, đặc biệt là khi chi phí đi lại tiếp tục tăng cao”, ông Santisuk nói.

Khi chi phí nhiên liệu tăng và đồng Baht yếu tiếp tục gây áp lực lên chi phí hoạt động của các hãng hàng không, ông cho rằng các hãng hàng không sẽ không thể giảm giá vé máy bay trong tương lai gần trừ khi họ có thể hợp lý hóa các chi phí khác tại sân bay, chẳng hạn như phí điều hướng và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu máy bay.

Ông Santisuk cho rằng chính phủ nên xem xét giảm phí các dịch vụ liên quan đến hàng không tại các sân bay, điều này có thể gián tiếp giúp các hãng hàng không giảm chi phí và giá vé máy bay cho hành khách.

Thị trường hàng không Thái Lan được xem là thị trường hàng không sôi động hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Thị trường này có đủ các loại hình vận tải hàng không từ chi phí thấp đến tiêu chuẩn, các thương hiệu vận tải nổi tiếng là Thai Airways, Nok Air, Thai AirAsia, Thai Lion Air…

Trong đó, Thai Vietjet Air là đối thủ “đáng gờm” tại xứ sở này. Thai Vietjet Air thường xuyên xuất hiện trong top 3 các nhà vận chuyển đứng đầu thị trường. Hãng này đã khai thác hầu khắp các sân bay của Thái Lan.

Giá vé (gồm thuế, phí) của Thai AirAsia và Thai Vietjet Air không quá chênh lệch. Chẳng hạn, chuyến khứ hồi giữa Bangkok và Phuket vào giữa tháng 11 năm nay của cả hai hãng dao động xung quanh 1,5 triệu đồng.

Chính vì vậy, nếu đề xuất trên của lãnh đạo Thai AirAsia thành sự thật sẽ tác động rất lớn đến các hãng hàng không (nhất là các hãng bay chi phí thấp).


(0) Bình luận
Hãng bay đối thủ của Vietjet Air: Giá vé bay có thể không giảm trong tương lai gần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO