Hàn Quốc khủng hoảng nhân khẩu học vì nhiều người chịu sinh con, lập gia đình

Minh Phương | 17:00 25/11/2022

Bà của Yoo Young Yi sinh được 6 người con, mẹ cô sinh được 2 đứa trẻ, còn cô thì không muốn sinh ra đứa con nào hết.

Hàn Quốc khủng hoảng nhân khẩu học vì nhiều người chịu sinh con, lập gia đình
Ảnh: CTV News

Yoo là nhân viên một công ty tài chính ở Seoul. Người phụ nữ 30 tuổi cho biết: “Vợ chồng tôi rất thích trẻ con… nhưng có những thứ chúng tôi phải hy sinh nếu nuôi dạy con cái. Thế nên, khi phải đứng giữa hai lựa chọn, chúng tôi đã đồng ý sẽ tập trung nhiều hơn vào bản thân mình.”

Sinh con để làm gì?

Trên thực tế, có nhiều người giống như Yoo ở Hàn Quốc. Họ chọn không sinh con, có những người còn không kết hôn. Dù các nước tiên tiến khác cũng có xu hướng tương tự, nhưng cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Hàn Quốc còn tồi tệ hơn nhiều.

Cơ quan thống kê của Hàn Quốc đã công bố vào tháng 9 rằng tổng tỷ suất sinh (số trẻ trung bình được sinh ra bởi mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của họ) là 0,81 vào năm ngoái. Đó là mức thấp nhất thế giới trong năm thứ ba liên tiếp.

Sự sụt giảm dân số lần đầu tiên xảy ra vào năm 2021, làm dấy lên lo ngại rằng dân số giảm có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới. Nguyên nhân là do tình trạng thiếu lao động và chi tiêu phúc lợi lớn hơn khi số người già tăng lên và số người nộp thuế giảm.

Tổng thống Yoon Suk Yeol đã ra lệnh cho các nhà hoạch định chính sách tìm ra các bước hiệu quả hơn để giải quyết vấn đề. Ông nói rằng mặc dù Hàn Quốc đã chi 280 nghìn tỷ won (210 tỷ USD) trong 16 năm qua để cố gắng xoay chuyển tình thế nhưng tỷ lệ sinh vẫn đang giảm mạnh.

Nhiều thanh niên Hàn Quốc nói rằng không giống như ông bà hay cha mẹ mình, họ không cảm thấy có nghĩa vụ phải lập gia đình. Họ đưa ra những lý do như thị trường việc làm ảm đạm, nhà ở đắt đỏ, bất bình đẳng giới và xã hội, mức độ dịch chuyển xã hội thấp và chi phí lớn để nuôi dạy con cái trong một xã hội cạnh tranh khốc liệt.

Phụ nữ cũng cảm thấy bất bình với một nền văn hóa gia trưởng dai dẳng buộc họ phải làm nhiều việc chăm sóc con cái trong khi chịu đựng sự phân biệt đối xử tại nơi làm việc.

Chuyên gia chính sách dân số tại Viện Y tế và các vấn đề xã hội Hàn Quốc Lee So-Young cho biết: “Tóm lại, mọi người nghĩ rằng đất nước chúng tôi không phải là một nơi dễ sống. Họ không nghĩ rằng con cái mình có thể có được cuộc sống tốt hơn mình. Vì vậy, họ tự hỏi bản thân vì sao mình phải bận tâm đến việc sinh con.”

Nhiều người không vào được trường tốt và có được công việc tử tế. Họ cảm thấy mình đã trở thành những “kẻ thất học” hay những người “không thể hạnh phúc”. Vậy nên, họ sẽ không thể nào sống tốt được ngay cả khi kết hôn và sinh con vì Hàn Quốc thiếu các mạng lưới an sinh xã hội tiên tiến, theo Choi Yoon Kyung, một chuyên gia tại Viện nghiên cứu về Chăm sóc và Giáo dục Trẻ em Hàn Quốc cho biết.

Bà cũng nói thêm rằng Hàn Quốc đã thất bại trong việc thiết lập các chương trình phúc lợi như vậy vào thời kỳ tăng trưởng kinh tế bùng nổ trong những năm 1960 đến thập niên 80.

Bao nhiêu giải pháp vẫn chưa giải quyết được

Trở lại với câu chuyện của Yoo. Cô nói rằng cho đến khi vào đại học, cô vẫn rất muốn có con. Nhưng Yoo đã thay đổi quyết định khi thấy các nữ đồng nghiệp ở văn phòng phải vào nhà vệ sinh của văn phòng để gọi cho con nhằm kiểm tra tình hình của con hoặc về sớm khi con ốm. Cô nói rằng các đồng nghiệp nam của mình thì không phải làm việc này.

“Sau khi nhìn thấy điều này, tôi nhận ra rằng mình sẽ bị giảm tập trung cho công việc rất nhiều nếu có con,” Yoo nói.

Người chồng 34 tuổi của cô là Jo Jun Hwi cho biết anh không nghĩ việc có con là cần thiết. Là phiên dịch viên tại một công ty công nghệ thông tin, Jo nói rằng anh muốn tận hưởng cuộc sống của mình sau nhiều năm tìm việc mệt mỏi. 

Không có số liệu chính thức về việc có bao nhiêu người Hàn Quốc đã chọn không kết hôn hoặc sinh con. Nhưng hồ sơ từ cơ quan thống kê quốc gia cho thấy có khoảng 193.000 cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc vào năm ngoái, giảm so với mức cao nhất là 430.000 vào năm 1996.

Dữ liệu của cơ quan này cũng cho thấy khoảng 260.600 trẻ em được sinh ra ở Hàn Quốc vào năm ngoái, giảm từ 691.200 vào năm 1996 và cao nhất là 1 triệu vào năm 1971. Các số liệu gần đây là thấp nhất kể từ khi cơ quan thống kê bắt đầu tổng hợp dữ liệu vào năm 1970.

Cho đến giữa những năm 1990, Hàn Quốc vẫn duy trì các chương trình kiểm soát sinh sản, ban đầu được đưa ra để làm chậm quá trình bùng nổ dân số sau chiến tranh của đất nước. Quốc gia này đã phân phát thuốc tránh thai và bao cao su miễn phí tại các trung tâm y tế công cộng và miễn trừ huấn luyện dự bị quân sự cho nam giới nếu họ thắt ống dẫn tinh.

Các số liệu của Liên Hợp Quốc cho thấy trung bình một phụ nữ Hàn Quốc sinh khoảng 4-6 đứa con trong những năm 1950 và 1960, 3-4 đứa con vào những năm 1970 và dưới 2 đứa con vào giữa những năm 1980.

Hiện nay, Hàn Quốc đã và đang đưa ra nhiều ưu đãi và các chương trình hỗ trợ khác cho những người sinh nhiều con. Thế nhưng, theo chuyên gia Choi, tỷ lệ sinh đã giảm quá nhanh nên sẽ không thể thấy bất kỳ tác động hữu hình nào.

Trong cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm chính phủ vào tháng trước, các quan chức cho biết họ sẽ sớm đưa ra các biện pháp toàn diện để đối phó với những thách thức về nhân khẩu học.

Tham khảo Yahoo News

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hàn Quốc khủng hoảng nhân khẩu học vì nhiều người chịu sinh con, lập gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO