Hai “mảng màu” đối lập trên bức tranh kinh doanh của Thaco Agri và HNG

Lê Sáng | 10:32 11/09/2024

Cùng “chung mái nhà” Thaco nhưng bức tranh kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thaco Agri) và CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) lại là hai “mảng màu” hoàn toàn đối lập.


Hai “mảng màu” đối lập trên bức tranh kinh doanh của Thaco Agri và HNG

Trong bảng công bố thông tin mới đây, Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thaco Agri) ghi nhận hơn 6,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Doanh nghiệp này tiếp tục có lãi sau khi báo lợi nhuận dương lần đầu trong năm 2023.

Lợi nhuận tiếp tục duy trì cũng góp phần nâng vốn chủ sở hữu của công ty thêm 6%, đạt hơn 14.600 tỷ đồng. Song song đó, tổng nợ phải trả cũng tăng 40% lên gần 42.500 tỷ đồng, cao gấp 2,9 lần vốn.

Thaco Agri đang phát hành một lô trái phiếu 2.400 tỷ đồng, đáo hạn vào tháng 10/2026. Đây là khoản huy động có lãi suất 8,2% một năm. Trong kỳ này, công ty đã dành hơn 98 tỷ đồng để trả lãi đúng hẹn cho các trái chủ.

Thagrico là thành viên của Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group), do ông Trần Bá Dương làm người đại diện pháp luật. Công ty thành lập năm 2018 để phát triển mảng nông nghiệp thông qua hợp tác chiến lược với Hoàng Anh Gia Lai.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch kinh doanh hồi tháng 7/2024, ông Trần Bá Dương cho biết năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 là giai đoạn quy hoạch, đầu tư xây dựng, hình thành mô hình các xí nghiệp, trang trại sản xuất trồng trọt - chăn nuôi. 6 tháng cuối năm và năm 2025 là giai đoạn tập trung đầu tư, hoàn thiện mô hình sản xuất nông nghiệp tích hợp, tuần hoàn với quy mô lớn mang tính công nghiệp.

Ở chiều ngược lại, dù đã Thaco đã tiếp quản Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - HNG) vào 2021 nhưng đến nay, HNG vẫn đang trong hành trình xóa lỗ lũy kế hơn 8.465 tỷ đồng sau 13 quý liên tiếp làm ăn bết bát.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2024, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã cổ phiếu HNG - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần đạt 147 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước và lỗ ròng 363,5 tỷ đồng, trong khi nửa đầu năm 2023 lỗ 247 tỷ đồng.

Trong báo cáo tài chính trên, Công ty TNHH Kiểm toán Ernst & Young đã nhấn mạnh việc lỗ lũy kế 8.466 tỷ đồng và khoản nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn 10.345 tỷ đồng và vi phạm một số điều khoản trong hợp đồng vay của HAGL Agrico cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty này.

Với kết quả kinh doanh bết bát triền miên, ngày 6/9/2024, cổ phiếu HNG đã bị hủy niêm yết bắt buộc trên sàn HoSE với lý do kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tục, căn cứ theo báo cáo tài chính kiểm toán các năm 2021, 2022 và 2023 và sẽ phải chuyển giao dịch về UPCOM từ ngày 18/9/2024 tới đây.

Phản hồi về những ý kiến nhấn mạnh của đơn vị kiểm toán về tình trạng hoạt động bết bát, trong văn bản giải trình, ban lãnh đạo HNG cho biết, đang tiếp tục triển khai các dự án để đảm bảo dòng tiền cho hoạt động kinh doanh của công ty. Đồng thời, thực hiện tái cơ cấu một số khoản nợ và đàm phán với bên cho vay để điều chỉnh điều khoản đã bị vi phạm của hợp đồng có liên quan.

Cụ thể, HAGL Agrico đã ký kết Thỏa thuận hợp tác đầu tư chiến lược với Công ty Cổ phần Tập đoàn trường Hải (Thaco) để nhận hỗ trợ cơ cấu tài chính và huy động vốn tài trợ cho các dự án từ đối tác. Ngoài ra, công ty cũng ký Hợp đồng bao tiêu nông sản với Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thaco Agri) để được hỗ trợ mua và phân phối nông sản trong năm 2024.

Chia sẻ về hoạt động kinh doanh của công ty sau 3 năm liên tiếp thua lỗ, ban lãnh đạo HNG cho biết, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty đang dần cải thiện. Năm nay, công ty ước tính doanh thu thuần đạt 694 tỷ đồng, tăng 15% so với kết quả đạt được trong năm 2023 và dự kiến lỗ trước thuế giảm mạnh, chỉ còn 120 tỷ đồng.

Về tỷ lệ sở hữu, tính đến thời điểm hiện tại, Chủ tịch Trần Bá Dương đang nắm 50.760.000 cổ phiếu HNG, tương ứng với tỷ lệ sở hữu chiếm 4,58%. Bên cạnh đó, cổ đông lớn là CTCP Tập đoàn Trường Hải do ông Dương làm Chủ tịch cũng năm đến 306.346.880 cổ phiếu HNG, đạt tỷ lệ sở hữu 27,63%.

Một doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái Thaco là Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Trân Oanh hiện đang sở hữu 54.980.000 cổ phiếu HNG (4,96).

Như vậy, sơ bộ, thống kê từ các nguồn công khai cho thấy, nhóm Thaco bao gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải, Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Trân Oanh và ông Trần Bá Dương vẫn là cổ đông lớn nhất của HNG, nắm giữ tổng cộng 37,17% vốn. Trong khi đó, cổ đông sáng lập là Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức sau nhiều lần thoái vốn hiện chỉ nắm giữ 9,44% vốn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hai “mảng màu” đối lập trên bức tranh kinh doanh của Thaco Agri và HNG
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO