HAGL xóa lỗ lũy kế nhờ “vũ khí” mới?

Minh Thư | 11:12 16/12/2023

Chủ tịch HAGL - ông Đoàn Nguyên Đức kỳ vọng đến giữa năm 2024, công ty sẽ xóa được lỗ lũy kế.

HAGL xóa lỗ lũy kế nhờ “vũ khí” mới?
Chủ tịch HAGL - ông Đoàn Nguyên Đức

Nội dung chính:

  • Quá nửa lợi nhuận của HAGL trong năm 2023 có được nhờ ngân hàng xóa các khoản lãi vay mà công ty đã ghi nhận chi phí trước đó. 
  • Tính đến cuối quý III/2023, HAGL có 4.830 tỷ đồng lãi vay phải trả, nếu tiếp tục được xóa lãi vay, việc xóa lỗ lũy kế của HAGL sẽ dễ dàng được thực hiện.
  •  HAGL tất toán các khoản nợ vay không chỉ từ lợi nhuận kinh doanh hay bán tài sản, mà còn thông qua nhiều phương thức khác. 

Năm 2023, lợi  nhuận từ hoạt động chính của HAGL đạt khoảng hơn 900 tỷ đồng, trong khi khoản lợi nhuận từ việc Eximbank xóa lãi vay lên tới 1.200 tỷ đồng - theo tiết lộ của ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HoSE: HAG) trong cuộc gặp mặt cổ đông ngày 15/12/2023. 

Kết quả, công ty lãi khoảng 2.150 tỷ đồng trong năm 2023, ông Đức chia sẻ. 

Khoản lợi nhuận có từ 1.200 tỷ đồng lãi vay được miễn giảm, là nhờ HAGL đã ghi nhận chi phí trước đó. Khi được miễn giảm, về mặt kế toán, khoản này sẽ được hoàn nhập trở lại và ghi nhận như một khoản lợi nhuận. 

Xóa lỗ lũy kế là mục tiêu hàng đầu

Có lãi không phải là mục tiêu hàng đầu của HAGL trong giai đoạn hiện nay, bởi lợi nhuận của công ty đã dần đi vào ổn định trong ba năm trở lại đây. Sau một thời gian thử nghiệm, HAGL đã chọn mô hình hai cây - một con (gồm chuối, sầu riêng và nuôi heo thịt) để theo đuổi và chứng thực được lợi nhuận. 

Điều công ty cần là xóa lỗ lũy kế. Xóa được lỗ lũy kế, cổ phiếu HAG của công ty mới thoát khỏi tình trạng bị cảnh báo - qua đó tăng tính thanh khoản, dễ dàng bứt phá hơn. Cổ đông HAGL cũng có cơ hội được chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn một thập kỷ. Lần gần nhất công ty chia cổ tức tiền mặt là vào tháng 11/2013. 

Tính đến cuối năm 2022, HAGL lỗ lũy kế 3.341 tỷ đồng. Nếu ghi nhận 2.150 tỷ đồng lợi nhuận năm 2023, khoản lỗ lũy kế của HAGL sẽ thu hẹp xuống còn gần 1.200 tỷ đồng. 

Ông Đức tự tin công ty sẽ xóa hết khoản lỗ này trong nửa đầu năm 2024. Có nghĩa là trong hai quý đầu năm HAGL sẽ lãi một khoản tương ứng 1.200 tỷ đồng - gấp ba lần kết quả đạt được trong nửa đầu năm 2023. . 

Hiện tại HAGL đang có ba mảng kinh doanh chính là heo ăn chuối, trồng và xuất khẩu chuối, sầu riêng. Trong khi hai mảng kinh doanh heo và chuối đang ổn định, lợi nhuận đột biến của HAGL, nếu có, chỉ có thể đến từ sầu riêng. 

Phần lớn sầu riêng của công ty (1.000 ha) được trồng ở Paksong - vùng cao nguyên Lào. Với địa hình và thời tiết đặc biệt, ông Đức chia sẻ sầu riêng ở đây trái vụ tự nhiên, tức được thu hoạch vào khoảng tháng 10, tháng 11 khi các vụ sầu riêng tại miền Tây, Tây Nguyên đã qua đi. 

Điều đó có nghĩa là, trong nửa đầu năm 2024, HAGL chưa thể thu hoạch sầu riêng tại Paksong để tạo lợi nhuận đột biến cho công ty, xóa lỗ lũy kế như lãnh đạo công ty kỳ vọng. 

“Vũ khí” mới

HAGL - như ông Đức tự nhận - là một trong những doanh nghiệp niêm yết đang nỗ lực trả nợ nhất thị trường chứng khoán. Nợ vay của công ty đã giảm mạnh trong sau gần một thập kỷ lún sâu vào nợ nần. 

Tính đến cuối quý III/2023, nợ vay của HAGL chỉ còn gần 7.200 tỷ đồng - tương đương một phần ba giá trị tổng tài sản của công ty. Trong thời gian tới, sau khi tất toán khoản nợ 750 tỷ đồng với Eximbank và phát hành thành công cổ phiếu, thu tiền trả nợ trái phiếu, nợ nần của HAGL sẽ càng nhẹ gánh. 

Tuy nhiên, khoản miễn giảm lãi vay 1.200 tỷ đồng mà Eximbank dành cho HAGL mới chính là khoản mục giúp công ty lành mạnh hóa tình trạng tài chính, nhờ ghi nhận một khoản lợi nhuận tương ứng. 

Việc một nhà băng miễn giảm lãi vay cả nghìn tỷ đồng cho một doanh nghiệp là một sự kiện bất ngờ - thậm chí khó hiểu.

Tại buổi gặp gỡ, ông Đức không giấu diếm, ngoài việc lấy từ lợi nhuận kinh doanh, bán tài sản, công ty “có nhiều phương án xử lý nợ”. Việc miễn giảm lãi vay, có thể là thuộc nhóm các phương án đó. 

Thực tế cho thấy, mặc dù giảm nợ vay, số lãi vay tích lũy (mà chưa trả) của HAGL những năm gần đây không ngừng tăng lên. 

Vay nợ và Lãi vay phải trả của HAGL từ năm 2018 đến cuối quý III/2023 (đơn vị: tỷ đồng). Riêng dữ liệu cuối năm 2023 được lập dựa trên việc tất toán khoản nợ và miễn giảm lãi vay từ Eximbank

Tại cuộc gặp gỡ cổ đông hồi tháng 8/2023, ông Đức từng cho biết BIDV (một chủ nợ lớn của HAGL) đã đồng ý việc HAGL sẽ tập trung thanh toán các khoản nợ gốc, khoản lãi sẽ được đàm phán sau. “Giữa HAGL và BIDV có thỏa thuận riêng, từ rất lâu rồi” - ông Đức nhấn mạnh.

Đến cuối quý III/2023, khoản lãi vay phải trả của HAGL đạt trên 4.800 tỷ đồng. Nếu trừ đi khoản lãi vay với Eximbank đã được miễn giảm, số dư lãi vay phải trả cuối năm của công ty ở mức trên 3.600 tỷ đồng.

Chỉ cần đạt được một thỏa thuận xóa lãi, như cách HAGL đã làm với Eximbank, công ty có thể ghi nhận khoản lợi nhuận tương ứng. 

Xóa lãi vay có thể trở thành “vũ khí” mới giúp HAGL có được những khoản lợi nhuận đột biến trong tương lai, trước hết là trong nửa đầu năm tới, để có thể xóa lỗ lũy kế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
HAGL xóa lỗ lũy kế nhờ “vũ khí” mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO