Hôm qua (17/2), Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch TP Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô.
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối với sân bay Gia Bình với Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị phối hợp với tỉnh Bắc Ninh và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT-TEDI (đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao nghiên cứu phương án), nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường.
Theo đó, TP Hà Nội cơ bản thống nhất phương án theo đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc về tuyến đường kết nối. Cụ thể, chiều dài của tuyến đường là gần 50 km, trong đó đoạn qua TP Hà Nội dài hơn 28 km, bao gồm 8 km đoạn tuyến là mới, đoạn đi trùng với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, vành đai 3, và đường cầu Tứ Liên là 20,54 km.
Theo thông báo này, hai tỉnh, thành Hà Nội và Bắc Ninh cũng đã thống nhất tuyến đường trên sẽ có quy mô mặt cắt tuyến từ 100 – 120 m (trong đó lựa chọn 120 m để phù hợp với quy mô tỉnh Bắc Ninh dự kiến điều chỉnh 142 m về 120 m); đồng thời mở rộng nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên đường từ 300 – 400 m.

Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, dự án xây dựng tuyến đường đồng bộ với định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, nhằm đảm bảo kết nối với mạng lưới giao thông đã được xác định trong các đồ án quy hoạch được duyệt, cụ thể như: Vành đai 3, quốc lộ 5, đường nối cầu Giang Biên - Vĩnh Tuy - vành đai 2 và đường Hà Huy Tập.
Ngoài ra, UBND TP Hà Nội còn thống nhất đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội).
Sân bay quốc tế Gia Bình có khả năng đón 3 triệu khách

Cùng ngày 17/2, Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có quy mô cấp 4E, thuộc tỉnh Bắc Ninh với diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha. Đến năm 2030, công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm và khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Trong thời kỳ 2021 - 2030, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 17.682 tỷ đồng và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Như vậy, với việc bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào quy hoạch, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 cũng được điều chỉnh lên khoảng 438.000 tỷ đồng. Diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 là khoảng 24.195 ha.
Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh trong thời kỳ năm 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030, Bắc Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, trung tâm kinh tế và văn hóa năng động của khu vực phía Bắc. Do đó, nhiều khả năng Bắc Ninh sẽ sớm trở thành TP trực thuộc Trung ương thứ 7 của nước ta.