GS.TS Hoàng Văn Cường: ‘Thị trường bất động sản mất cân bằng, nhóm được hưởng lợi nhiều nhất là người đầu cơ, bởi họ dễ dàng đẩy giá’

Thảo Vân | 10:55 11/10/2024

Theo GS.TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, tình trạng giá nhà leo thang trong bối cảnh nguồn cung không tăng, khiến nhóm đầu cơ bất động sản dễ dàng đẩy giá.

GS.TS Hoàng Văn Cường: ‘Thị trường bất động sản mất cân bằng, nhóm được hưởng lợi nhiều nhất là người đầu cơ, bởi họ dễ dàng đẩy giá’
GS.TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội

Bất động sản cứ ra hàng là bán hết: Không phải tín hiệu tốt

Tại hội thảo “Thị trường bất động sản Việt Nam trong bối cảnh sửa đổi Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản" do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng tổ chức, GS.TS Hoàng Văn Cường cho biết, thị trường hiện nay đang mất cân đối ở một số phân khúc.

Thực tế, số lượng dự án chung cư, nhà ở xã hội, số sản phẩm mới được triển khai vừa qua rất khiêm tốn. Điều này có thể kéo theo tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở thời gian tới.

“Trong thời gian qua, các vướng mắc pháp lý đã khiến nguồn cung suy giảm. Bên cạnh đó, chi phí triển khai dự án ngày càng tăng lên, khả năng tiếp cận nguồn đất sạch cũng khó khăn hơn. Hiện nguồn cung đang phần lớn là các dự án đã được khởi công từ trước”, ông Cường nói.

Trong bối cảnh nguồn cung sản phẩm trên thị trường yếu, cầu lớn, giá Hà Nội có xu hướng tăng nhanh. Trong khi đó, tại các tỉnh khu vực phía Nam, trong đó có TP HCM giai đoạn 2023-3024, gần như nhu cầu không tăng, giá các phân khúc không tăng, riêng nhà chung cư vẫn duy trì mức tăng khoảng 6%.

Trên thực tế, sức cầu của thị trường đang rất lớn, đặc biệt tại Hà Nội. Các dự án cứ ra hàng là hết sạch. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng đây không phỉa tín hiệu tốt. Ttình trạng giá bất động sản tăng “phi mã" trong bối cảnh lượng hàng tồn kho giảm, nhưng nguồn cung không tăng sẽ khiến thị trường trở nên mất cân bằng. Đây sẽ là thời điểm những người đầu cơ được hưởng lợi nhiều nhất, thay vì người mua nhà ở thực.

"Khi thị trường mất cân bằng, nhóm được hưởng lợi nhiều nhất là người đầu cơ, bởi họ dễ dàng đẩy giá và hưởng lợi", ông nhận xét.

Muốn "hạ nhiệt" giá bán, cần tác động đến nguồn cung

Để xác lập cân bằng trên thị trường bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thời gian tới cần thúc đẩy phân khúc bình dân nhiều hơn thời gian tới, nhờ đó, thị trường mới phát triển thực chất và ổn định.

Theo ông Đính, việc giá bất động sản leo thang đơn thuần xuất phát từ quy luật cung cầu. Nếu muốn “hạ nhiệt" giá bán, yếu tố cần được tác động chính là nguồn cung, thay vì các can thiệp hành chính.

Hiện trên thị trường chủ yếu là phân khúc cao cấp dành cho người có tiền. Chính phủ cũng quyết liệt phát triển phân khúc nhà ở xã hội. Thế nhưng, phân khúc bình dân đang thiếu hụt, không thấy dự án mới. Việc phân khúc đáng lẽ phải phổ biến nhất bỗng dưng bị “tuyệt chủng" là một sự bất thường.

Chuyên gia này nhận định, cần điều tiết thị trường theo hướng thiếu cung thì tăng cung, thiếu sản phẩm phân khúc nào thì tăng phân khúc đó. Việc thực thi khung khổ pháp lý mới, phổ biến các quy định mới cũng cần đẩy nhanh.


(0) Bình luận
GS.TS Hoàng Văn Cường: ‘Thị trường bất động sản mất cân bằng, nhóm được hưởng lợi nhiều nhất là người đầu cơ, bởi họ dễ dàng đẩy giá’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO