Google chi 1 tỷ USD xây hai cáp ngầm dưới biển cải thiện kết nối internet Mỹ - Nhật

Tuấn Anh | 09:09 12/04/2024

Google đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng hai cáp ngầm mới, Proa và Taihei, nhằm cải thiện kết nối internet giữa Mỹ, Nhật Bản và các đảo Thái Bình Dương.

Google chi 1 tỷ USD xây hai cáp ngầm dưới biển cải thiện kết nối internet Mỹ - Nhật
Ảnh: Int

Google cho biết sẽ đầu tư 1 tỷ USD để cải thiện đường truyền giữa Mỹ và Nhật Bản thông qua hai cáp ngầm mới dưới biển.

Tuyên bố của Google được đưa ra giữa chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tới Hoa Kỳ.

Theo trang blog chính thức của Google, hai cáp ngầm mang tên Proa và Taihei sẽ cải thiện khả năng kết nối giữa Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc quần đảo Thái Bình Dương.

Tuyên bố chung của Mỹ-Nhật tại cuộc họp cho biết: "Dựa trên cam kết tài trợ chung của Mỹ-Úc cho các cáp ngầm dưới biển vào tháng 10/2023, Hoa Kỳ và Nhật Bản có kế hoạch hợp tác với các đối tác cùng chí hướng để xây dựng các mạng lưới đáng tin cậy và bền vững hơn, đồng thời có kế hoạch góp vốn để xây dựng hệ thống cáp ngầm trong khu vực Thái Bình Dương."

Tổng thống Joe Biden đang dốc sức đưa nước Mỹ trở thành quốc gia dẫn đầu về dịch vụ viễn thông, do ông nhận thức rõ tầm quan trọng của ngành này trong việc bảo vệ an ninh quốc gia bởi khả năng kiểm soát luồng thông tin toàn cầu.

Trước đó vào 2023, Mỹ đã cam kết tài trợ cho hai tuyến cáp ngầm trên. Hai tuyến cáp này sẽ kết nối đảo Guam của Mỹ với các trung tâm ở Fiji và Polynesia thuộc Pháp, đồng thời mở rộng mạng lưới cáp ngầm ra khắp các đảo xa xôi trên Thái Bình Dương.

Theo Google, cáp ngầm Proa sẽ nối liền Mỹ, Nhật Bản, Quần đảo Bắc Mariana (CNMI) và Guam, trong khi cáp ngầm dưới biển Taihei sẽ kết nối Mỹ, Nhật Bản và Hawaii.

Google đang xây dựng một tuyến cáp nối  giữa Hawaii, CNMI và Guam để "liên kết các tuyến xuyên Thái Bình Dương, cải thiện chất lượng đường truyền và giảm độ trễ cho người dùng ở các đảo Thái Bình Dương và trên toàn thế giới".

Ngoài ra, công ty cũng sẽ hợp tác với các công ty Nhật Bản như KDDI, Arteria Networks, Citadel Pacific (Philippines) và CNMI để nâng cao khả năng kết nối kỹ thuật số trong khu vực.

Tham khảo Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Google chi 1 tỷ USD xây hai cáp ngầm dưới biển cải thiện kết nối internet Mỹ - Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO